800 người mắc kẹt bên trong nhà máy Severodonetsk ở Ukraine

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 12/06/2022 10:30:00 +07:00
(VTC News) -

Phía Ukraine nói có khoảng 800 người đang mắc kẹt dưới khu công nghiệp Azot ở thành phố Severodonetsk, phía đông Ukraine.

Tình hình chiến sự tại thành phố chiến sự Severodonetsk, phía Đông Ukraine tiếp tục căng thẳng.

Trong khi lực lượng Nga được cho là đã kiểm soát phần lớn thành phố, quân đội Ukraine tuyên bố vẫn kiểm soát nhà máy hóa chất Azot, nơi họ nói có khoảng 800 người bao gồm 600 dân thường và 200 binh sĩ đang trú ẩn.

800 người mắc kẹt bên trong nhà máy Severodonetsk ở Ukraine - 1

Binh sĩ Ukraine tại Severodonetsk. (Ảnh: AP)

Trước đó, lãnh đạo các lực lượng ly khai ở khu vực nói có khoảng 300-400 binh sĩ Ukriane đang bị phong tỏa ở địa điểm này và đang cố gắng đàm phán mở đường đến Lysychansk, một số cáo buộc lực lượng Ukraine “giữ người dân làm con tin”. Còn thống đốc khu vực Lugansk khẳng định: “Thông tin về việc phong tỏa nhà máy Azot là sai sự thật”.

Trong một diễn biến khác, thống đốc khu vực nói một cuộc pháo kích của Nga vào nhà máy hóa chất Azot đã khiến hàng tấn dầu bị rò rỉ và gây nên đám cháy lớn. Truyền thông Nga thì đưa tin về một vụ nổ tại thành phố Avdiivka lân cận, nơi cũng có một nhà máy hóa chất.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói cuộc chiến ở thành phố chiến lược có thể quyết định kết quả mặt trận miền đông Ukraine (vùng Donbass).

"Severodonetsk vẫn là tâm điểm của cuộc đối đầu ở Donbass. Đây là một trận chiến rất ác liệt, khó khăn... Có lẽ là khó khăn nhất trong suốt cuộc chiến này. Theo nhiều cách, số phận của Donbass chúng ta đang được định đoạt ở đó”.

Severdonetsk nằm ở trung tâm của Donbass, một khu vực công nghiệp rộng lớn ở miền Đông Ukraine, nơi đã xảy ra giao tranh liên miên kể từ năm 2014. Lực lượng ly khai ở khu vực là Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng đã được Nga công nhận.

Trong khi đó, tại khu vực Mykolaiv, gần chiến tuyến phía Nam Ukraine, thống đốc khu vực nhấn mạnh nhu cầu khẩn cấp về hỗ trợ quân sự quốc tế.

“Quân đội Nga đang mạnh hơn, họ có rất nhiều pháo và đạn. Hiện tại, đây là cuộc chiến của pháo binh… và chúng tôi đã hết đạn. Sự giúp đỡ của châu Âu và Mỹ là rất, rất quan trọng bởi vì chúng tôi chỉ cần đạn dược để bảo vệ đất nước mình”.

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Zelensky nói rằng Ukraine “không được để thế giới chuyển hướng sự chú ý khỏi những gì đang diễn ra trên chiến trường”.

800 người mắc kẹt bên trong nhà máy Severodonetsk ở Ukraine - 2

Vị trí các bên trên chiến trường, theo Al Jazeera. 

Bên cạnh đó, quân đội Nga đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới nhằm vào thành phố Sloviansk, theo quân đội Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine nói Moskva đã giành được chỗ đứng vững chắc ở làng Bohorodychne, cách Sloviansk 24 km về phía Tây Bắc và đang chuẩn bị tấn công thành phố này.

Người phát ngôn quân đội Oleksandr Shtupun nói Nga "đã có thành công" trên đường tiến vào thành phố. Shtupun cũng tuyên bố Nga có 6 tàu sân bay ở biển Đen “sẵn sàng sử dụng vũ khí tên lửa”.

Phương Anh(Nguồn: Al Jazeera)
Bình luận
vtcnews.vn