Bạn muốn một cuộc sống bình yên nơi công sở, bạn muốn tập trung phát triển sự nghiệp của bản thân tại nơi làm việc, bạn không muốn “tạo nghiệp” với bất kỳ một ai ở văn phòng. Tất cả những gì bạn ao ước sẽ thành sự thật nếu biết các kỹ năng giao tiếp cần thiết và né tránh những điều “tối kỵ” dưới đây.
Hỏi thăm tiền lương
Luật bất thành văn về kỹ năng giao tiếp ở bất kỳ công ty nào đó là không được nhắc đến chuyện tiền lương của người khác. Tiền bạc là chủ đề tương đối nhạy cảm, ngay cả khi bạn đang trong mối quan hệ bạn bè thân thiết với các đồng nghiệp. Đừng dại gì mà thảo luận về chủ đề này cho nhau. Nếu lỡ như công ty có chính sách đãi ngộ khác biệt giữa các nhân viên, một làn sóng ngầm vô hình sẽ xảy ra và khiến các mối quan hệ trong công ty của bạn trở nên rạn nứt.
Tám chuyện chuyện sau lưng
Hãy nhớ rằng bạn được thuê để làm việc, không phải để “buôn dưa lê” về người khác. Những nhân viên thích soi mói đời tư của mọi người thường để lại ấn tượng vô cùng xấu trong mắt các lãnh đạo. Hơn nữa, đây cũng là khởi nguồn của nhiều mâu thuẫn nơi công sở. Đừng dại dột mà đánh mất lòng tin của một ai đó chỉ vì vài ba phút “trà dư tửu hậu”. Bạn nên mặc kệ vòng xoáy “drama” đó để tập trung vào công việc của bản thân.
Nhảy vào việc của người khác
Mỗi người luôn có cách xử lý và nhìn nhận công việc khác nhau. Vì thế, không nhất thiết bạn phải nhảy vào để chỉ bảo họ phải làm thế này thế kia, cho dù bạn xuất phát từ ý định tốt đẹp muốn giúp đỡ. Nếu thật sự bạn muốn đóng góp cho họ, hãy dùng kỹ năng giao tiếp khéo léo đưa ra lời khuyên để tránh làm mất lòng đối phương. Hãy luôn nhớ rằng, nhiệm vụ của bạn là hoàn thành tốt việc của mình trước tiên, sau đó mới bắt đầu hỗ trợ tập thể. Đừng “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nếu không thật sự cần thiết.
Kêu ca, phàn nàn tại công sở
Tất cả chúng ta đều có những cách riêng để giải phóng sự thất vọng. Tuy nhiên, trút giận chỉ khiến bạn bị ghim chặt vào vấn đề và ngăn bạn tìm ra giải pháp. Đặc biệt hãy cẩn thận trong việc phàn nàn với sếp của mình, bởi điều đó chứng tỏ bạn không có khả năng giải quyết vấn đề cũng như không kiểm soát được thái độ của bản thân. Thay vào đó, hãy trình bày một cách rõ ràng, không quên kèm theo giải pháp cho vấn đề đó.
Không kiểm soát được bản thân
Ngay cả khi bạn tức giận vì lỗi sai của một đồng nghiệp nào đó trong công ty, hãy cố gắng kiềm chế cơn tức của bản thân để tránh lớn tiếng với họ, đặc biệt là ở nơi đông người vì đó là kỹ năng giao tiếp cơ bản.
Kiểm soát bản thân là chìa khóa quan trọng trong việc giữ bình yên cho chính bạn; không chỉ tại nơi làm việc mà cả trong cuộc sống về sau. Chỉ cần lỡ miệng, hay nói chưa suy nghĩ, bạn sẽ bị chính lời nói của mình làm hại. Tuy nhiên, không phải vì thế mà im lặng hoặc không dám lên tiếng trước bất cứ điều gì. Việc lên tiếng hay không là lựa chọn của bạn; chỉ cần bạn cẩn trọng trong lời nói và nói đúng thời điểm.
Bình luận