Muốn thành công, hãy tìm nghe những lời chỉ trích, tránh xa lời khen ngợi

Tản mạnThứ Năm, 20/05/2021 09:20:00 +07:00

Khi từ chối tiếp nhận những ý kiến tiêu cực, sự phát triển và cơ hội của chúng ta sẽ bị kìm hãm.

Rõ ràng là không ai muốn bị xem như kẻ thất bại nên chúng ta chọn phớt lờ những lời phê bình từ người khác hơn là tiếp nhận chúng. Tuy nhiên, khi nhìn vào số liệu thực tế, một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy thành công mãnh liệt nhất, chính là khả năng tìm kiếm, tiếp nhận và tận dụng những phản hồi tiêu cực. 

Vì sao lại cho rằng chỉ trích tốt hơn là những lời khen ngợi? Lý do được nêu ra ngay sau đây:

Khen ngợi quá mức sẽ khiến bạn giảm động lực

Khen ngợi quá nhiều khiến chúng ta quên đi động lực ban đầu chỉ đơn giản là thích thú một công việc. Chúng ta bắt đầu làm việc đó chỉ để nhận về những tán dương thỏa mãn được cái tôi của mình.

Tuy nhiên, khi đã mắc kẹt đủ lâu trong điều đó, nghĩa là chúng ta bắt đầu bị giam hãm bởi sự khen ngợi. Khi không còn được tán dương nữa, động lực để hoàn thành công việc cũng bắt đầu biến mất.

Muốn thành công, hãy tìm nghe những lời chỉ trích, tránh xa lời khen ngợi - 1

(Ảnh: Pinterest)

Phê bình khuyến khích sự phát triển 

Ở đây không nói đến những bình luận lăng mạ hay châm biếm mà đang nói về những phê bình mang tính xây dựng. Nếu bạn luôn nghĩ mình đúng mà không cần ai góp ý thì làm sao bạn biết chắc rằng những gì mình đang làm là tốt? Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến thật lòng sẽ cho bạn biết chính xác mình đang làm tốt điều gì và có thể làm điều gì tốt hơn nữa.

Phê bình thường thực tiễn hơn ngợi khen

Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn đang học chơi guitar và trong buổi biểu diễn đầu tiên, giáo viên của bạn nói, "Em làm tốt lắm". Có thể điều này dễ nghe nhưng chúng lại không hữu ích trong việc giúp bạn cải thiện bằng "Em cần rèn luyện việc căn chỉnh thời gian". Với lời khuyên này, bạn được hướng dẫn cụ thể làm sao để nhanh chóng cải thiện kỹ năng trình diễn. 

Muốn thành công, hãy tìm nghe những lời chỉ trích, tránh xa lời khen ngợi - 2

(Ảnh: Pinterest)

Giống như câu "Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng", những lời chỉ trích cay nghiệt, dù thật khó để chấp nhận, lại góp một phần không nhỏ cho sự thành công của chúng ta. 

Vả lại, điều quan trọng hơn là chúng ta hoàn toàn có thể áp dụng một số bí quyết đơn giản để việc đối mặt với lời chỉ trích không còn khiến bản thân thấy nhụt chí hay xuống tinh thần.

Yên lặng khi nghe chỉ trích

Lặng yên, nhưng cần tỏ ra là bạn đang chăm chú lắng nghe người ấy nói. Việc yên lặng giúp bạn suy nghĩ về chính bản thân mình, và động cơ của người đang nói sẽ chính xác hơn.

Tỏ ra cho người khác thấy bạn hiểu lời phê phán của họ

Hãy tỏ ra bằng lời nói rằng bạn hiểu và quan tâm đến những gì họ nói. Nhưng, có một điều bạn nên chú ý: không nên để người khác lấy danh nghĩa “chỉ trích xây dựng” để đả kích bạn một cách vô trách nhiệm. 

Muốn thành công, hãy tìm nghe những lời chỉ trích, tránh xa lời khen ngợi - 3

(Ảnh: Pinterest)

Hãy tìm cách để hóa giải những lời chỉ trích đó, thay vì cố tìm cách che lấp

Đó mới là sự thông minh, sáng suốt trong cách giải quyết vấn đề. Có một câu chuyện để bạn suy ngẫm.

Sau buổi diễn thuyết tại một trường đại học nọ, có một vị giáo sư nổi tiếng đang hăng hái trả lời thắc mắc của sinh viên. Bỗng, có một câu hỏi làm ông phải dừng lại vì nó không dễ trả lời. 

Ông im lặng đến một phút đồng hồ, tay xoa xoa cằm, suy nghĩ. Rồi ông nhìn thẳng vào mắt người sinh viên vừa hỏi, nhắc lại câu hỏi. Ông sửa lại câu hỏi đôi chút cho nội dung của nó rõ ràng hơn rồi hỏi: “Bạn vẫn thấy đó là ý chính trong câu hỏi của bạn chứ?”.

Muốn thành công, hãy tìm nghe những lời chỉ trích, tránh xa lời khen ngợi - 4

(Ảnh: Pinterest)

Người sinh viên sung sướng trả lời: “Thưa vâng!”. Vị giáo sư lại nghĩ ngợi, lần này lâu hơn. Rồi ông lại nhìn vào người sinh viên: “Câu hỏi của bạn rất hay nhưng quả thật hiện tại tôi chưa sẵn sàng giải đáp".

Trước câu trả lời này, mọi người đều nồng nhiệt vỗ tay. Sau buổi diễn thuyết, người sinh viên sung sướng rời khỏi giảng đường cùng bạn bè. Nhưng người đáng khâm phục nhất chính là vị giáo sư bởi sự khiêm tốn và khéo léo.

Cersei(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn