(VTC News) - Hôm nay, tròn 4 tháng ông Đinh La Thăng lên làm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Trên cương vị mới là “tổng tư lệnh” của ngành giao thông, ông đã thể hiện sự quyết liệt đối với những vấn đề dư luận đang rất bức xúc, quan tâm.
Ngày 3/8/2011, Quốc hội khóa XIII đã bầu ông Đinh La Thăng làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (với số phiếu tán thành đạt 71,2%). Từ ngày 8/8, vị Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam Đinh La Thăng đã ngồi vào chiếc ghế nóng này.
Qua những quyết sách mới mẻ và tinh thần dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vị tân bộ trưởng này đã nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân.
Liên tiếp “trảm” tướng, quyết liệt với tiến độ công trình
Ngay khi lên nắm quyền, Bộ trưởng Thăng đã mạnh tay với các chủ đầu tư, nhà thầu... vì đã để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, chất lượng công trình không đảm bảo. |
Ngày 4/10, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Thăng đã ra quyết định điều động ông Đỗ Tất Bình (Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam) làm Trưởng BQL Dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10, thay cho ông Đặng Hồng Cương.
Kể từ đấy đến nay, Dự án này đã và đang băng băng về đích, nếu không có gì thay đổi ngày 25/12 tới đây, Nhà ga sân bay Quốc tế Đà Nẵng mới sẽ khai trương, đưa vào hoạt động.
Trước đó, ngày 3/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Đoàn công tác đi kiểm tra tiến độ thi công toàn tuyến trong Dự án đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Nhận thấy tiến độ thi công dự án này chậm, Bộ trưởng đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Nếu không đảm bảo những tiêu chí như ban đầu, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư thay nhà thầu khác.
Ngay sau khi nhận được yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng, PMU2 đã thay 5 nhà thầu không đảm bảo tiến độ.
Ngày 22/10, thị sát Dự án xây dựng nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), thấy dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng Thăng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ gấp đô, nghiên cứu thuê hẳn BQL Dự án có năng lực để sớm giải quyết các khó khăn và cuối tháng 11 phải khởi công dự án.
Sau chỉ đạo của ông, ngày 4/12, Nhà ga hành khách T2, của sân bay Nội Bài đã chính thức khởi công xây dựng, với tổng vốn đầu tư gần 18.000 tỷ đồng.
Nhà ga sân bay Quốc tế Đà Nẵng dự kiến được khánh thành vào ngày 25/12 tới. |
Tổng Công ty cũng nghiêm khắc phê bình ông Nguyễn Huy Thao, Giám đốc Trung tâm quản lý tạm thời đường cao tốc TP HCM - Trung Lương và khiển trách ông Lê Văn Ngoạn, Phó giám đốc Trung tâm.
“Xiết” chất lượng xây dựng
Ngoài vấn đề chậm tiến độ, các dự án giao thông còn gặp vấn đề về chất lượng. Ngày 1/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Quyết định Thành lập Đoàn công tác kiểm tra chất lượng 5 dự án giao thông trọng điểm trên cả nước.
Năm công trình bị kiểm tra gồm: Dự án mở rộng và hoàn thiện đường Láng - Hoà Lạc (Đại lộ Thăng Long); Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Dự án Cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội; Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long và Dự án Đường ô tô cao tốc TP. HCM - Trung Lương.
Đoàn công tác sẽ tập trung kiểm tra, xác định nguyên nhân, đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục những tồn tại, khiếm khuyết tại 5 công trình, dự án trên, sau đó báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT trước ngày 15/01/2012.
Người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, quá trình làm rõ vi phạm từng dự án, sẽ quy trách nhiệm của từng người và xử lý đúng tội, không chỉ cấp dưới mà cán bộ cấp trên vi phạm cũng sẽ xử lý nghiêm.
“Quan điểm của tôi là phải xử lý thật nặng, thật nghiêm những vi phạm của các cá nhân và đơn vị thực hiện Dự án, đây là việc làm cần thiết nhằm tạo lòng tin cho nhân dân”, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.
Giải quyết ùn tắc và hạn chế tai nạn giao thông
Ngày sau khi lên nắm quyền Bộ trưởng Bộ GTVT, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, như: hạn chế xe cá nhân (xe máy, xe ô tô và taxi), phân làn tách dòng phương tiện, cải thiện chất lượng và khuyến khích người dân đi xe buýt…
Để vận động người dân đi xe buýt, ông Thăng hứa đi làm bằng xe buýt mỗi tuần một buổi, yêu cầu cán bộ Bộ mình cũng thực hiện.
Để giảm ùn tắc giờ cao điểm ở Hà Nội và TP. HCM, Bộ GTVT cùng Hà Nội đã trình Chính phủ phương án đổi giờ làm, giờ học, giờ kinh doanh; nghiên cứu xây dựng cầu vượt kết cấu thép tại các nút giao thông quan trọng thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Khẩu hiệu được treo trong khuôn viên Bộ GTVT. Ảnh GDVN. |
Bộ GTVT đặt ra mục tiêu năm 2012 sẽ giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông. Giảm thiểu các vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút.
Một giải pháp cấp bách được người đứng đầu ngành giao thông đưa ra là cần phải quy định trách nhiệm cho lãnh đạo các cấp, cán bộ, công chức. Tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép, nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện xe cơ giới…
Ngoài ra, vấn đề tái cơ cấu các doanh nghiệp trực thuộc Bộ GTVT cũng được Bộ trưởng Thăng đặc biệt quan tâm. Ông chỉ đạo: Cần phải tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp nhà nước.
Nói về những việc đã làm trong 4 tháng vừa qua, Bộ trưởng Thăng khẳng định "những gì tôi làm không mới", nhưng những điều không mới đó của ông cũng đã khiến dư luận thời gian qua sục sôi hy vọng. Đại biểu Dương Trung Quốc từng phát biểu: "Tôi nghĩ rằng thay vì thái độ 'hãy đợi đấy', 'chờ xem sao', chúng ta hãy ủng hộ những nhân tố mới thúc đẩy sự thay đổi".
Lê Việt(tổng hợp)
Bình luận