4 sai lầm tai hại khiến Man City thua thảm Liverpool

Thể thaoThứ Năm, 05/04/2018 09:48:00 +07:00

Thất bại đau đớn của Manchester City trước Liverpool là hậu quả của hàng loạt sai lầm hệ thống lẫn cá nhân trong cách vận hành chiến thuật của thầy trò HLV Pep Guardiola.

Manchester City gần như chắc chắn sẽ trở thành nhà vua mới của Ngoại hạng Anh với khoảng cách 16 điểm so với Manchester United. Thậm chí, thầy trò HLV Pep Guardiola còn có thể vô địch ngay ở vòng tới và thiết lập hàng loạt kỷ lục để trở thành nhà "siêu vô địch" của Anh.

Nhưng muốn trở thành nhà vua châu Âu, Man City còn thiếu quá nhiều yếu tố. Đêm qua, ứng cử viên vô địch sáng giá nhất (theo đánh giá của các hãng cá cược) đã thua bẽ mặt trước Liverpool bởi vô số những sai lầm không thể tha thứ.

liverpool man city

Man City (áo xanh) đã có màn trình diễn kém chất lượng trên sân Anfield.

Pep Guardiola thận trọng quá mức

Nghe có vẻ nghịch lý, song Man City đã bại trận khi HLV Pep Guardiola quá cầu toàn trong việc bố trí đội hình ra sân. Trận thua 3-4 trên sân Anfield cách đây gần bốn tháng khiến chiến lược gia người Tây Ban Nha phải tính toán đội hình và lối chơi cân bằng hơn cho nửa xanh thành Manchester. Tuy nhiên, cầu toàn quá lại trở thành con dao hai lưỡi, nhất là với đối thủ vào trận với khí thế "ăn tươi nuốt sống" đối thủ như Liverpool.

Thay vì chơi tấn công đều đặn ở cả hai biên như mọi khi, Man City ra quân với... bốn cầu thủ có xu hướng đá trung tâm như Fernandinho, Ilkay Gundogan, Kevin de Bruyne và David Silva. Ý đồ của Man City là rất rõ ràng: khống chế khu trung tuyến và dồn bóng cho Leroy Sane bên phía cánh trái để khoét vào vị trí của Alexander-Arnold - mắt xích yếu nhất bên phía Liverpool. Trong một ngày Sane chơi dưới phong độ, Man City trả giá.

Với khối đội hình lệch hẳn sang phía cánh trái, Man City đã tan vỡ trước khả năng pressing cực tốt của Liverpool. Lúc này, sự xuất hiện của Gundogan trở thành gánh nặng của đội khách khi tiền vệ người Đức quá chậm chạp và thiếu ăn ý với đồng đội trong nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự. Man City nên làm tốt hơn trong bàn thua thứ hai, thay vì bốn cầu thủ phòng ngự chỉ chạy theo Alex Oxlade-Chamberlain (thay vì truy cản) và để cầu thủ người Anh thoải mái sút xa tung lưới Ederson.

pep

 Pep Guardiola phải trả giá vì quá thận trọng. (Ảnh: Reuters)

Việc bố trí Aymeric Laporte bên phía cánh trái cũng là sai lầm khác của Pep Guardiola. Cựu cầu thủ Athletic Bilbao đá quen với vị trí trung tâm hàng thủ, thay vì đá hậu vệ cánh hoặc trung vệ lệch cánh và phải đối đầu với những "máy chạy" như Oxlade-Chamberlain hay Mohamed Salah. Khi Sane không đủ khả năng gây sức ép bên phía cánh trái, Laporte bỗng trở nên đơn độc và trở thành mục tiêu để Liverpool liên tục khoét vào.

Leroy Sane thất bại toàn tập

Sane là niềm hy vọng lớn nhất của Pep Guardiola khi tiền vệ người Đức là cầu thủ chạy cánh duy nhất góp mặt trong đội hình chính (cả Raheem Sterling và Bernando Silva đều ngồi dự bị). Đa số những pha tấn công trống trải của Man City đều xuất phát bên phía cánh trái, khi Sane được Nicolas Otamendi và Fernandinho ưu ái dồn bóng.

Dẫu vậy, cựu cầu thủ Schalke đã gây thất vọng quá lớn với liên tiếp những pha xử lý hỏng ăn trong vòng cấm Liverpool. Từ ngoặt bóng thất bại, đi bóng hỏng, chuyền sai bỏ lỡ cơ hội... Sane đều "sưu tập" đủ.

Mối liên hệ giữa Sane và Gabriel Jesus là con số 0 còn trĩnh khi Liverpool đã bố trí hàng thủ phong tỏa rất tốt cả hai cầu thủ này. Pep Guardiola có lý khi đặt niềm tin vào Sane bởi cầu thủ sinh năm 1996 là cái tên đang có phong độ cao nhất, nhưng chiến lược gia này không có phương án B trong trường hợp Sane bị phong tỏa.

Sterling vào sân trong hiệp 2 song sự thay đổi này là quá muộn. Đó là thời điểm Man City đã thua Liverpool tới 0-3 rồi!

sane

 Sane chìm nghỉm trước sức ép của Liverpool (Ảnh: Ian Hodgson)

Thảm họa hàng thủ

Khả năng kiểm soát bóng cùng sức mạnh hủy diệt ở Ngoại hạng Anh đã mang đến hệ lụy xấu cho hàng phòng ngự, khi các hậu vệ Man City thường xuyên vụn vỡ trước đối thủ chơi tấn công ở tốc độ cao. Nửa xanh thành Manchester hiếm khi bị ép sân, nhưng một khi bị lấn lướt, hàng thủ hay bộc lộ những sai lầm lớn. Trận đấu đêm qua là ví dụ điển hình cho kiểu phòng ngự của những đội bóng do Pep Guardiola dẫn dắt.

Sự yếu kém của Ilkay Gundogan trong khâu đeo bám khiến Vincent Kompany và Kyle Walker liên tục bộc lộ điểm yếu. Walker mắc sai lầm trong bàn đầu tiên với pha xử lý lóng ngóng sau pha dứt điểm của Roberto Firmino, còn Kompany lại lơ đãng trong tình huống Sadio Mane đánh đầu nâng tỉ số lên 3-0. Bàn thua thứ hai mang "dấu ấn" tập thể, khi cả hàng thủ Man City chạy theo đối phương và không có bất cứ ai tham gia vào nhiệm vụ truy cản đối phương dứt điểm.

Cá nhân Kompany đã có trận đấu rất tệ. Trung vệ người Bỉ chỉ có hai lần phá bóng thành công cùng một pha giải nguy, chừng đó là không đủ để ngăn cản sức ép vũ bão của Liverpool. Cuối hiệp 1, Kompany còn dễ dàng bị bỏ lại sau pha ngoặt bóng và dứt điểm chân trái đơn giản của Firmino. Đá như vậy, Man City không thua mới lạ.

Man 3

 Đây là thất bại mang tính tập thể của Man City. (Ảnh: REX)

Kevin de Bruyne mờ nhạt

Cách vận hành chiến thuật của Man City phụ thuộc rất nhiều vào óc sáng tạo của Kevin de Bruyne. Khi tiền vệ người Bỉ bị cô lập và không thể điều tiết trận đấu theo ý muốn, hàng công Man City lập tức "mất hút" trong 45 phút đầu tiên.

Không thể trách De Bruyne, bởi cầu thủ này cần không gian và thời gian lý tưởng để chơi bóng, thay vì liên tục chịu va đập từ những vệ tinh cực nhanh và khỏe bên phía Liverpool. Ở đây, trách nhiệm chính thuộc về Pep Guardiola khi ông đã không bố trí đủ cơ chế đủ tốt để bảo vệ De Bruyne. David Silva cũng gặp vấn đề tương tự, còn Fernandinho phải chơi đến 200% khả năng để khỏa lấp lỗ hổng hàng thủ. De Bruyne bị đẩy lùi khỏi khung thành và trong bối cảnh cả hệ thống Man City sụp đổ trước áp lực của Liverpool, cựu cầu thủ Chelsea đã có trận đấu tệ nhất kể từ đầu mùa.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn