HĐND TP.HCM vừa thông qua Nghị quyết về vận tải hành khách công cộng, kiểm soát phương tiện giao thông cá nhân.
Theo Nghị quyết, trong giai đoạn 2021-2025, TP.HCM ưu tiên phát triển xe buýt và tập trung nguồn lực phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; đưa ra một số giải pháp để kiểm soát xe cá nhân; tổ chức giao thông đối với xe máy ở khu vực trung tâm.
Liên quan tới giải pháp thu phí ô tô vào trung tâm thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông, Sở GTVT TP.HCM đã xây dựng các phương án từ tháng 7/2019.
Theo đó, các cổng thu phí (trạm thu phí) sẽ được xây bao quanh khu vực Quận 1, 3 và giáp ranh Quận 5, 10.
Vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: Hoàng Sa (dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè) - Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng Tám - Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng. Cách này sẽ tạo thành vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố và một số trục giao thông chính bên ngoài thường xuyên kẹt xe.
Dự kiến sẽ có 34 cổng thu phí được xây dựng, việc thu phí chỉ áp dụng đối với ô tô đi vào trung tâm, không thu chiều ra, không thu phí xe máy. Tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.
Giai đoạn 2026-2030, TP.HCM sẽ ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và kiểm soát xe cá nhân.
Tổng kinh phí thực hiện đề án dự kiến gần 393.800 tỷ đồng (gồm các dự án đang triển khai hoặc có chủ trương đầu tư). Trong đó, ngân sách nhà nước khoảng hơn 47.600 tỷ đồng, còn lại huy động từ các nguồn lực xã hội hóa hoặc vốn ODA (hỗ trợ phát triển chính thức).
Bình luận