Hải quân Nga tăng cường tàu ngầm hạt nhân 'khủng'

Thế giớiThứ Sáu, 27/07/2012 12:02:00 +07:00

(VTC News) - Hải quân Nga vừa cho biết đã lên kế hoạch đóng mới tàu sân bay đồng thời sắp đóng chiếc tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei thứ 4 của mình.

(VTC News) - Hải quân Nga vừa cho biết đã lên kế hoạch đóng mới tàu sân bay đồng thời sắp đóng chiếc tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Borei thứ 4 của mình.

Theo Phó tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Viktor Chirkov, chiếc tàu ngầm tên lửa đạn đạo Borei thứ 4 của họ sẽ chính thức được đóng mới vào ngày 30/7 tới đây.

Đây là lớp tàu ngầm được chế tạo với mong muốn trở thành trụ cột cho Hạm đội hạt nhân chiến lược của Hải quân Nga. Nó sẽ thay thế cho các tàu ngầm lớp Typhoon, lớp Delta-3 và lớp Delta-4 đã quá cũ của họ.

"Chiếc tàu ngầm lớp Borei thứ 4 của Hải quân Nga sẽ được đặt tên là Knyaz Vladimir và chính thức được đóng mới vào ngày 30/7 tới", Đô đốc Viktor nói.

Một tàu ngầm lớp Borei của Hải quân Nga 

3 chiếc tàu còn lại thuộc lớp Borei đang ở những giai đoạn sản xuất khác nhau tại xưởng đóng tàu Sevmash trên bán đảo Kola.

Trong đó, Yury Dolgoruky đã bắt đầu có những chuyến chạy thử trên biển còn Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh đang trong quá trình xây dựng.


Các tàu ngầm lớp Borei của Nga sẽ được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava, vũ khí cũng đang đi vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi đưa vào sử dụng trên tàu ngầm Yury Dolgoruky vào cuối năm nay.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava trong quá trình thử nghiệm trước khi trang bị cho lớp tàu ngầm Borei 

Cũng trong bài phát biểu của mình, Đô đốc Viktor cho biết sau năm 2020, Nga sẽ đóng mới thêm tàu sân bay với đông lực tăng cường khả năng triển khai không quân của mình ở nước ngoài.

Ông cho biết: "Tại thời điểm này, văn phòng xây dựng đã nhận được yêu cầu đóng tàu sân bay, các tài liệu đang được xử lí và chi phí cho việc này đã hoàn tất phân bổ".

Tàu sân bay Kuznetsov, chiếc duy nhất của Hải quân Nga hiện nay 

Nếu dự án này thành công thì Hải quân Nga sẽ được tăng cường sức mạnh một cách đáng kể khi mà hiện nay họ chỉ sở hữu một chiếc tàu sân bay đã cũ là Admiral Kuznetsov.

 Chiếc tàu sân bay này thuộc Hạm đội Biển Bắc và đã được đóng từ năm 1985 và đang trong quá trình đại tu.


Tháng 11/2011, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov cũng đã đề cập đến dự án đóng mới tàu sân bay, tuy nhiên kế hoạch đã bị gác lại do chính phủ khi đó chưa có đủ kinh phí.

Chiếc tàu sân bay Gorshkov mà Nga bán cho Ấn Độ năm 2005 

Trước đó, Nga đã bán một tàu sân bay cũ cho Ấn Độ là tàu Admiral Gorshkov vào năm 2005, hiện nay Ấn Độ đã tu sửa, đặt tên mới là Vikramaditya và đang cho chạy thử nghiệm trên biển Barents.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, hiện nay nước này đang có một chương trình cải cách quân đội, tái vũ trang khổng lồ với chi phí lên đến 659 tỉ USD để mua sắm vũ khí mới từ nay đến năm 2020.

Video: Hải quân Nga bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava từ tàu ngầm 

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn