(VTC News) – Ngoại thất bắt mắt, nội thất đơn giản, động cơ 0.8 lít, Eon, xe rẻ nhất của Hyundai tại Việt Nam có đáng đồng tiền bát gạo?
Để cảm nhận phần nào chất lượng mẫu xe nhỏ này, phóng viên VTC News đã dành trọn 1 ngày để “soi” mẫu xe giá rẻ này.
Cảm nhận đầu tiên về Eon là dòng xe này khá bắt mắt và tương đối phù hợp với chị em. So với người anh em cùng gia đình và cùng phân khúc i10, Eon có nét hấp dẫn riêng khi sở hữu những nét thiết kế khá hiện đại. Ngoại thất xe khá hiện đại và bắt mắt.
Ngoại thất xe mang ngôn ngữ thiết kế "điêu khắc dòng chảy" với lưới tản nhiệt hình lục lăng lớn, cụm đèn pha khá lớn được vuốt ngược dài gần nắp capo, cụm đèn hậu dài và ôm lấy cửa thứ 5 tạo ra một thể thống nhất.
Eon sẽ càng bắt mắt nếu có sơn gam màu nóng như đỏ, cam,.. bởi những màu sơn đó càng làm nổi bật những đường gân dập nổi, những vết lõm nhẹ kéo dài thân xe.
Vóc dáng bên ngoài khá hấp dẫn nhưng nội thất Eon lại có phần đơn giản, thậm chí còn có một số chi tiết “đồ cổ” như gương chiếu hậu chỉnh tay, kính sau lại quay tay, bảng đồng hồ không có vòng tua máy, nút điều chỉnh lấy gió trong và gió ngoài bằng cần gạt hay nẫy chốt cửa dạng sập. Nội thất khá đơn giản.
Bù lại, xe được trang bị ghế kết hợp nỉ và da, đầu CD tương thích MP3, đầu cắm USB, vô lăng 3 chấu với phần ốp kim loại khá thể thao. Điều hòa chỉnh cơ nhưng hoạt động khá tốt, làm mát nhanh dù xe dung tích nhỏ và trong thời tiết cực kỳ nắng nóng. Các hốc để đồ trên Eon cũng được bố trí tối đa để khắc phục kích thước nhỏ bé của mình.
Khoảng cách hàng ghế trước và sau không được rộng nhưng bù lại cốp để hành lý phía sau lại rất rộng so với một mẫu xe nhỏ như Eon.
Hệ thống an toàn đơn giản nhưng cũng không quá tệ nếu so với các đối thủ như Kia Morning hay Chevrolet Spark khi bao gồm một túi khí người lái, phanh đĩa trước và phanh tang trống phía sau.
Trên hành trình hơn 200 km, với các cung đường hỗn hợp cả trong thành phố lẫn đường cao tốc, chúng tôi có cơ hội cảm nhận khá đầy đủ về sức mạnh của mẫu xe nhỏ này.
Nhìn chung, động cơ của Eon khá khỏe dù chỉ có dung tích 0,8 lít. Chân côn nhẹ, vào số dễ, tay lái khá đầm, chân ga tương đối nhạy nhưng vô lăng nhẹ và cần số hơi rung. Xe chạy khá êm khi đi dưới 50 km/h nhưng khi tăng tốc trên 50 km/h, độ ồn tăng khá nhiều nhưng vẫn ở mức chấp nhận được và máy không bị gào.
Sở hữu vóc dáng nhỏ cùng động cơ dung tích bé, nên Eon vẫn phù hợp nhất khi di chuyển trong nội đô. Sự linh hoạt và gọn nhẹ của xe giúp người lái có thể len lỏi ở nhiều ngóc ngách nhỏ tại Hà Nội và dễ dàng “thoát hiểm” tại những điểm nút giao thông hay tắc đường. Tuy nhiên, việc chỉ trang bị số sàn lại là một điểm yếu khi Eon nhắm tới khách hàng nữ.
Do động cơ công suất thấp nên không có gì khó hiểu khí xe ít nhiều hụt hơi khi bạn đột ngột tăng tốc. Khi muốn vượt xe cùng chiều, lái xe cần tích lũy đủ gia tốc. Khi giữ đều chân ga, việc tăng tốc lên hơn 100 km/h không hề khó và xe chạy vẫn khá ổn định.
Theo thông tin từ nhà sản xuất, động cơ xe có 3 xylanh, dung tích 0,8 lít cho công suất 56 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 76 Nm ở 4.000 vòng/phút và chỉ tốn 3,8 lít cho 100 km đường cao tốc và 6,5 lít/100 km đường nội đô. Trên thực tế, theo đánh giá của chúng tôi, mức tiêu thụ trên đường hỗn hợp cả đường cao tốc lẫn nội đô vào khoảng hơn 5 lít/100km.
Xét một cách tổng thể, Eon là một mẫu xe khá phù hợp với những người mới đi xe và thường xuyên di chuyển trong nội đô. Tuy nhiên, mức giá sau thuế 345 triệu đồng vẫn bị đánh giá là khá cao nếu so với các đối thủ và cũng khiến nhiều người phải cân nhắc trong bối cảnh thị trường xe ảm đạm hiện nay.
Thông số kỹ thuật Hyunda Eon:
Chiều dài: 3.495 mm
Chiều rộng: 1.550 mm
Chiều cao: 1.500 mm
Trọng lượng không tải: 760kg
Dung tích bình nhiên liệu: 32 lít.
Động cơ phun xăng điện tử Epsilon I3, dung tích 814cc
Công suất tối đa 56 mã lực tại 5.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 76 Nm tại 4.000 vòng/phút
Hộp số sàn 5 cấp
Tốc độ tối đa 140m/h.
Giá bán: 345 triệu đồng (gồm thuế VAT)
Bài và ảnh: Khánh Hòa
Bình luận