Trước giờ bão đổ bộ, người Hải Phòng vẫn 'bình chân'

Thời sựChủ Nhật, 10/11/2013 05:20:00 +07:00

(VTC News) - Người dân ở Hải Phòng vẫn “bình chân như vại” trước diễn biến phức tạp của bão hủy diệt Haiyan.

(VTC News) - Người dân các huyện Vĩnh Bão và Tiên Lãng vẫn “bình chân như vại” trước diễn biến phức tạp của bão hủy diệt Haiyan.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) Hải Phòng, trước những diễn biến phức tạp của bão số 14, Ban Chỉ huy PCLB&TKCN ngành, các địa phương, đơn vị trên địa bàn Thành phố đã và đang chủ động thực hiện công tác phòng chống bão.

Bão hủy diệt Hải Yến, bão số 14, Hải Phòng, Tiên Lãng
22h tối nay, bão đi vào vùng biển các tỉnh Thanh Hóa - Hải Phòng. Nguồn: Nchmf  
Theo đó, Văn phòng Thường trực PCLB&TKCN Thành phố liên tục thông báo tình hình diễn biến bão số 14 cho các địa phương, ngành, đơn vị trên địa bàn Thành phố; đôn đốc thực hiện chỉ đạo của Thành phố.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị trong ngành chủ động, triển khai công tác phòng chống bão, bảo vệ sản xuất. Cử các tổ công tác đi kiểm tra, đôn đốc thực hiện phòng chống bão. Chỉ đạo các Công ty quản lý khai thác công trình thủy lợi hạ mức nước đệm phòng chống úng lụt;  

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng chỉ đạo các Đồn, Trạm biên phòng phối hợp với gia đình chủ tàu, thuyền trưởng, địa phương thông báo cho các phương tiện đang hoạt động trên biển về diễn biến bão để chủ động di chuyển phòng, tránh; tiếp tục nắm tình hình, kiểm đếm số phương tiện, số người còn đang hoạt động trên biển để có phương án gọi vào bờ, bố trí nơi neo đậu. Điều động xuồng ST112 ra ứng trực tại vùng biển Cát Bà.

Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão đôn đốc các Hạt quản lý đê điều phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát những vị trí đê điều xung yếu, cửa khẩu qua đê, ứng trực sẵn sàng xuất cấp vật tư và tham mưu kỹ thuật xử lý sự cố đê.
Bão hủy diệt Hải Yến, bão số 14, Hải Phòng, Tiên Lãng
Nhiều nhà dân tại xã Vinh Quang (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) vẫn chưa được chằng chống - Ảnh Minh Khang

Đồng thời, UBND TP, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN Thành phố chỉ đạo các ngành, các địa phương, đơn vị quyết liệt, khẩn trương bằng mọi biện pháp thông báo, yêu cầu các chủ phương tiện, tàu thuyền di chuyển về nơi trú tránh an toàn. Không để người ở lại các phương tiện, chòi canh thủy sản. Công tác di chuyển và neo đậu tàu thuyền, lồng bè hoàn thành trước 15h;

Đình chỉ (cấm biển) các hoạt động vận tải đường thủy nội địa (chở khách và hàng hóa), phà đò, hoạt động vui chơi giải trí biển từ 15h; Tổ chức sơ tán người già, trẻ em ở các khu vực trũng thấp xung yếu, trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thuỷ sản hoàn thành trước 17h.

Trước mùa mưa bão, các địa phương thống kê số người phải sơ tán tại chỗ và di dời đến nơi khác gần 80 nghìn dân, trong đó nhiều nhất là quận Hải An với trên 20 nghìn dân;

Hoành triệt cửa khẩu qua đê, cống xung yếu dưới đê trước 15h; các lực lượng ứng trực sẵn sàng thực hiện biện pháp phòng chống, khắc phục hậu quả bão, mưa lớn;

Kiểm tra, rà soát đề phòng nguy cơ sạt lở đất đá tại các khu vực dân cư khu vực chân đồi núi, mỏ đất đá, công trình giao thông đang thi công; Tạm dừng các cuộc họp trong ngày 11/11 để tập trung chỉ đạo, tổ chức phòng chống bão.
Bão hủy diệt Hải Yến, bão số 14, Hải Phòng, Tiên Lãng
Chuồng trại chăn nuôi gia cầm của người dân vẫn chưa được che chắn, chằng chống - Ảnh Minh Khang

Tuy nhiên, từ 10h trưa nay (10/11), theo ghi nhận của PV VTC News ở một số địa phương thuộc huyện Vĩnh Bảo và Tiên Lãng, người dân vẫn còn chủ quan, lơ là với việc phòng chống bão như chằng chống nhà cửa...

Bà Vũ Thị Chi, 45 tuổi (thôn Khúc Phố, xã Vinh Quang, Vĩnh Bảo, Hải Phòng) cho biết: Từ sáng đến giờ không thấy loa truyền thanh xã thông báo về diễn biến của bão cũng như việc chằng chống nhà cửa. “Xã này kém lắm. Cứ nghĩ bão không về đây nên không có sự chuẩn bị chằng chống nhà cửa ” - Bà Chi cho biết.
Bão hủy diệt Hải Yến, bão số 14, Hải Phòng, Tiên Lãng
Một nhà máy giầy da trên địa bàn xã Bắc Hưng (Tiên Lãng) mới xây dựng xong nhưng vẫn không được chằng chống- Ảnh Minh Khang

Dọc tuyến đường, từ nhà dân cho đến trụ sở làm việc của chính quyền; từ Trạm y tế, bệnh viện đến trường học; một số điểm chợ cho đến hộ chăn nuôi nhỏ, hay một số nhà máy, xí nghiệp vẫn chưa thấy chằng chống nhà cửa. Các cơ sở sản xuất nhỏ cho đến cửa hàng kinh doanh... vẫn diễn ra bình thường như không hề có sự xuất hiện của cơn bão Haiyan.

Khi được hỏi, bão có thể đổ bộ Hải Phòng, sao chợ không được chằng chống, một người dân sống cạnh chợ Đầm (xã Đoàn Lập, Tiên Lãng) nói: “À thế à! Chẳng thấy loa đài gì cả”.

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn