Hà Hồ, Mr Đàm kém cỏi hay Thanh Lam đố kỵ?

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 15/08/2012 06:49:00 +07:00

(VTC News) – Độc giả người cho rằng Hà Hồ, Mr Đàm không kém, nhiều người lại bảo Thanh Lam đố kỵ nên mới cố tình chê hai huấn luyện viên này.

(VTC News) – Độc giả người cho rằng Hà Hồ, Mr Đàm không kém, nhiều người lại bảo Thanh Lam đố kỵ nên mới cố tình chê hai huấn luyện viên này.

Phát ngôn của diva Thanh Lam “xem chương trình The Voice tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?", đã thổi bùng lên những mổ xẻ của cộng đồng mạng về năng lực thực sự của hai huấn luyện viên đang rất hot ở The Voice Vietnam.

Thanh Lam chê vì đố kỵ?

The Voice Vietnam đang bước vào vòng Đối mặt, cũng là vòng đầu tiên các thí sinh nhận được sự hướng dẫn của các huấn luyện viên. Như VTC News đã nhận định trong bài viết gần đây, thí sinh The Voice Vietnam đang bị đẩy vào tình thế buộc phải lột xác.

Và trong cuộc làm mới mình này, rất cần sự nỗ lực của các huấn luyện viên. Bởi nếu khai thác không đúng, sai hướng hoặc không thể nắm bắt được ưu thế của mỗi người, chắc chắn các thí sinh không thể vượt lên chính mình.

Không phải đến bây giờ người ta mới thấy sự thiếu an toàn khi The Voice Vietnam chọn lựa Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà, hai ngôi sao giải trí hàng đầu hiện nay vào ghế huấn luyện viên của một chương trình, mà trên VTC News trong bài Nghề giám khảo: Hà Hồ, Mr Đàm có xứng? đã đưa ra những lo ngại.

Tiêu chí của The Voice Vietnam được khẳng định đi khẳng định lại là không quan tâm đến những chiêu trò trên sân khấu. Đây là chương trình tìm kiếm tài năng ca hát thực sự. Chỉ có tiếng hát là được trân trọng nâng tầm.

Nhưng đúng là “tiêu chí một đằng, làm một nẻo”. Người ta hoài nghi lắm với chuyện “không quan tâm đến chiêu trò trên sân khấu” của hai cái tên Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà.

Phát ngôn của diva Thanh Lam đã thổi bùng lên những mổ xẻ của cộng đồng mạng về năng lực thực sự của hai huấn luyện viên đang rất hot ở The Voice Vietnam. 

Đàm Vĩnh Hưng, ông hoàng nhạc Việt, vị trí của anh không ai có thể qua được. Nhưng nói như những nhận xét của các nhà chuyên môn và cả của truyền thông ở Giải Âm nhạc Cống hiến thì Đàm Vĩnh Hưng chưa bao giờ là người “cống hiến” gì cho nền nhạc nhẹ Việt Nam ngoài sự cống hiến về công nghệ làm liveshow.

Và một "cống hiến" nữa của Đàm Vĩnh Hưng cho đến thời điểm này là những phát ngôn gây sốc không biết mệt mỏi theo năm tháng của anh. So sánh với tiêu chí chỉ quan tâm đến giọng hát, Đàm Vĩnh Hưng là người từng đi thi Tiếng hát truyền hình TP.HCM ba lần mới được giải ba.
Hồ Ngọc Hà, người theo nhạc sĩ Dương Thụ, một cây đại thụ của làng nhạc nhẹ cho điểm về giọng hát là 6/10. Xin nói luôn, đó là thang điểm dành cho một chân dài đi hát chứ không phải thang điểm dành cho một ca sĩ chuyên nghiệp.

Cũng giống Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà là một mẫu ca sĩ trở thành thần tượng của rất nhiều thế hệ đàn em. Nhưng xét nét đến cùng thì Hà Hồ cũng chỉ sở hữu một giọng hát thường thường bậc trung. Cái lợi thế của cô chính là hình thể của một siêu mẫu và những màn nhảy nhót uốn éo còn có nghề hơn cả một vũ công chuyên nghiệp trên sân khấu.

Hôm qua trong một bài phỏng vấn, diva Thanh Lam đã thẳng thừng nhận định: "Đào bới khả năng của các bạn trẻ thì phải bằng những giá trị đích thực. Khi tôi xem chương trình The Voice tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?".
Phát biểu này của Thanh Lam đã thổi bùng lên những tranh luận trên mạng về năng lực làm huấn luyện viên của hai ngôi sao Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng. Trong đó đa số ý kiến đều đồng tình với nhận định của diva Thanh Lam.

Phân tích sâu hơn về sự non kém của các huấn luyện viên trong The Voice Vietnam, nick “iCasper” cho biết: “ Xem The Voice phiên bản Anh, khi Joelle Moses mới chỉ hát được vài từ thôi là William đã bấm rồi. Huấn luyện viên không cần phải có giọng khủng như Thanh Lam. Nhưng phải biết hướng dẫn, biết sản xuất, chọn ngọc trong đá, nghe vài nốt là có thể biết giọng này có thể sửa ở đâu, có tương lai thành sao được không...

Huấn luyện viên nhà mình thì toàn đợi thí sinh hát đến những đoạn điệp khúc hoặc gào rú (càng gào to càng có cơ được chọn) hoặc chờ xem cách xử lý bài hát, hoặc chờ nhau bấm rồi bấm theo, hoặc không bấm vì mới bấm mấy lần rồi sợ mất giá. Những lỗi này là do kỹ thuật thanh nhạc kém cỏi nên mới gặp phải?”

Nhận định về tương lai của các thí sinh sau khi qua tay các huấn luyện viên như Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, độc giả có nick “hatchoi” phân tích: “Chính vì huấn luyện viên là người định hướng cho thí sinh gì gì nên mình hơi nghi ngại về hình ảnh đầu ra của thí sinh The Voice.

Một Đồng Lan, dưới sự định hướng của Đàm Vĩnh Hưng, có thể sẽ là một bản sao mới của Khánh Hà + Ý Lan - có khả năng hút thị trường rất cao vì hai diva trên được khán giả Sài Gòn ưa chuộng, nhưng mà có khi nào cũng dừng lại ở mức đó?

Một Tiêu Châu Như Quỳnh cũng sẽ thành một phiên bản của Hồ Ngọc Hà, nhảy đẹp, hát hăng và thiếu chiều sâu? Một Bùi Anh Tuấn cũng chỉ là một dạng trai Hàn hát tình ca sướt mướt?...

Cho nên công tâm mà nói The Voice là show giải trí. Và cái gọi là "cá tính" âm nhạc của thí sinh trong cuộc thi này là một cách nói quá lên, bởi không có gì để nói về cá tính âm nhạc với các ca sĩ theo hình mẫu ngôi sao giải trí”.

Độc giả có nick “Hoan Thu” cho biết: “Khi mới chỉ nghe tên Hồ Ngọc Hà vào ghế huấn luyện viên của The Voice mình đã nghĩ "cô ấy sẽ dạy các thí sinh cái gì?". Nhưng sau khi xem qua qua chương trình mình lại nghĩ người ta có lý khi chọn Hồ Ngọc Hà. 
Phản bác lại những ý kiến cho rằng Thanh Lam chê Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng vì ghen tị, độc giả có nick Nang_SG chia sẻ: “Thanh Lam phát biểu thật và công bằng, không có gì gọi là ghen tị ở đây cả. Thứ nhất là bản chất con người Thanh Lam luôn nói thật, và nói đúng suy nghĩ của mình chứ không khéo léo như Hồ Ngọc Hà. Thứ hai là Thanh Lam là ca sỹ có đẳng cấp, không  phải vì dư luận tập trung hết vào sân chơi này mà quên được những người có vị trí như Thanh Lam.

Khi nghe nhạc thì người nghe nên nghe bằng hai tai, mọi người nghe The Voice bằng một tai nên thấy hấp dẫn, như có ma lực lôi cuốn, nhưng cũng nên tỉnh táo để xem thực chất chất lượng thí sinh ra sao. Mình thì thấy chương trình chỉnh lại giọng hát của các bạn ấy hay hơn nhiều, và kết hợp với những yếu tố mới lạ nên khiến chương trình rất hấp dẫn.

Bạn nào nói huấn luyện viên khác với người dạy nhạc thì là đúng rồi, nhưng trình độ của huấn luyện viên lại còn phải cao hơn người dạy nhạc đơn thuần bạn nhé, vì vậy trước khi là một huấn luyện viên giỏi thì phải là một người thầy giỏi".

Hà Hồ, Mr Đàm không kém?

Ngoài những ý kiến đồng tình với nhận định của Thanh Lam khi cho rằng Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng không đủ năng lực ngồi ghế huấn luyện viên, cũng không ít ý kiến ủng hộ hai huấn luyện viên trên và chê trách Thanh Lam.

Đồng ý với ý kiến của Thanh Lam, nhưng nick yu_ri lại phân tích kỹ càng khi nhìn nhận những nỗ lực để tiến thân của cả Hà Hồ lẫn Đàm Vĩnh Hưng: “Thanh Lam nói không sai, Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng dĩ nhiên trình độ thanh nhạc có thể chẳng bằng ai, nhưng cũng không thể phủ nhận một điều, để có thể nổi tiếng thì không phải chỉ cần có tài năng.

Ví dụ như đội của Hồ Ngọc Hà, hầu hết là những người có tài năng và đã có chút tiếng tăm (Tiêu Châu Như Quỳnh hay Thái Trinh), vậy tại sao vẫn chọn Hồ Ngọc Hà làm huấn luyện viên?

Có lẽ thiếu cái gì thì người ta cần cái đó. Những người đó vào đội của Hà Hồ cũng có thể chỉ muốn Hà Hồ giúp đỡ cách để đến với công chúng dễ hơn - điều mà Hà Hồ làm quá tốt. Dù cô ấy không phải là người có giọng ca được mọi người công nhận nhưng không ai có thể làm lơ khi cô ấy xuất hiện.

Và có một câu mình nhớ Hà Hồ nói cũng rất đúng, đại ý là: Có những bầu sô không biết một nốt nhạc nào nhưng họ vẫn giúp ca sĩ trở nên nổi tiếng, quan trọng là họ nhìn ra tố chất của người ca sĩ đó".

Nick “bin01” lại phân tích tỷ mỉ khi cho rằng: “Nói như Thanh Lam không phải là sai, nhưng để nổi tiếng và có chỗ đứng thì cũng cần nhiều yếu tố lắm, mà làm nghệ thuật, sự nhạy cảm, thẩm mỹ âm nhạc, sự thức thời cũng rất quan trọng.

Đàm Vĩnh Hưng tuy không học nhạc ra nhưng cũng có tố chất làm nghệ thuật, cũng thi thưởng chán chê nhưng vẫn không nản và trụ được với nghề. Hồ Ngọc Hà thì giọng hát quá dở nhưng vẫn được phong là nữ ca sỹ giải trí số 1 thì cũng phải có lý do.

The Voice mời họ làm huấn luyện viên vì ngoài giọng hát bẩm sinh của thí sinh, họ sẽ với tư cách là người đi trước hướng dẫn, chỉ đường để giúp thí sinh tỏa sáng. Đơn giản vậy thôi, chứ đừng nghĩ họ sẽ "dạy" thí sinh điều gì khi không có căn bản”.

Chung quan điểm với hai độc giả trên, độc giả có nick “dinhhieu” đã chỉ ra rằng: “Thanh Lam nói đúng một phần chứ không phải tất cả, nhất là không thấy phù hợp với The Voice lắm.

Các bạn vào đến vòng này về cơ bản đều có một khả năng nhất định, cái họ cần là đến với công chúng. Và huấn luyện viên là người chia sẻ cho họ bí quyết và định hướng cơ mà. Mình thấy Hồ Ngọc Hà đúng là hát không thuyết phục, nhưng cô ấy rõ ràng có được học hành bài bản về âm nhạc.

Mình rất trân trọng cả 4 huấn luyện viên tham gia chương trình này, bao gồm cả Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng. Mình thấy cả 4 đều là những người rất đam mê với ca hát. Họ có những xuất phát điểm khác nhau, thực lực khác nhau nhưng chung mục đích. Đặc biệt, những người bị cho là lép vế hơn về giọng hát như Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng  vẫn luôn cố gắng trau dồi, sáng tạo để cống hiến cho nghề, cho khán giả.

Chiêu trò thì có sao? Miễn nó không lố bịch, kiểu như khoe da thịt, mong muốn mang lại những điều mới mẻ cho khán giả thì mình rất thích”.

Nick “vinhdien2” cho rằng: “Giáo sư Ngô Bảo Châu dạy toán lớp 1 chưa chắc hay bằng..tớ. Vì thế Thanh Lam chưa chắc làm huấn luyện viên The Voice hay bằng Hồ Ngọc Hà hay Đàm Vĩnh Hưng". 
Độc giả có nick “Hoan Thu” cho biết: “ Khi mới chỉ nghe tên Hồ Ngọc Hà vào ghế huấn luyện viên của The Voice mình đã nghĩ "cô ấy sẽ dạy các thí sinh cái gì?". Nhưng sau khi xem qua qua chương trình mình lại nghĩ người ta có lý khi chọn Hồ Ngọc Hà đấy chứ. Hầu hết các thí sinh đều có cái tài riêng, cái họ cần là chiến lược để nổi tiếng. Cái này có lẽ học Hà tốt hơn học Thanh Lam.

Thanh Lam nổi tiếng vào cái thời mà người ta không biết đến chiêu trò, chứ nếu là bây giờ, xét công bằng ra chắc gì đã nổi bằng Hà hay Hưng. Mỗi thời mỗi khác, đành rằng người có tài thì trước sau gì cũng sẽ nổi. Cái đáng bàn là không tài bằng mình mà người ta nổi hơn mình kìa.

"Đừng tự hào mình nghèo nhưng giỏi. Hãy tự hỏi sao mình giỏi mà vẫn nghèo". Câu này cũng có lý đấy chứ nhỉ?”

Chung quan điểm nick “vinhdien2” cho rằng: “Giáo sư Ngô Bảo Châu dạy toán lớp 1 chưa chắc hay bằng... tớ. Vì thế Thanh Lam chưa chắc làm huấn luyện viên The Voice hay bằng Hồ Ngọc Hà hay Đàm Vĩnh Hưng.

Hai người này tuy không học hành bài bản, không có giọng hát nội lực so được với Thanh Lam nhưng họ leo lên được đỉnh cao như vầy, dù là trong vài phút, cũng chứng tỏ họ quá tài trong việc nắm bắt cơ hội.

Mà ở đời cơ hội là chìa khoá mở cửa cho tài năng. Các thí sinh The Voice phần lớn có tài... cái họ cần là cơ hội, cách nhận biết và nắm bắt cơ hội. Đấy là điều mà Thanh Lam  không dạy được các em The Voice và đấy cũng chính là điều các em ấy sẽ và cần học từ Hồ Ngọc Hà hay Đàm Vĩnh Hưng”.



Cố Thị (Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn