10 năm & kỳ SEA Games thứ 5

Tổng hợpThứ Bảy, 05/11/2011 11:05:00 +07:00

Mới 28 tuổi, Kim Huệ đã trở thành cựu binh số 1 của ĐTQG bóng chuyền, hơn thế của cả đoàn TTVN tại SEA Games 26

Mới 28 tuổi, Kim Huệ đã trở thành cựu binh số 1 của ĐTQG bóng chuyền, hơn thế của cả đoàn TTVN tại SEA Games 26. Sau khi xạ thủ Mạnh Tường giã từ, chỉ còn chị chính là gương mặt  duy nhất  “sót” lại từ kỳ ĐH cách đây 10 năm, trên đất Malaysia. 

Ký ức về tấm HCB quý hơn Vàng 
10 năm đã trôi qua, song những ký ức về kỳ SEA Games 2001 vẫn luôn sống động trong Huệ, đơn giản vì nó quá đặc biệt. Đặc biệt không chỉ vì đó là kỳ ĐH đầu tiên của cô phụ công 19 tuổi tài năng chớm nở mà còn bởi ĐTVN cũng lần đầu bước lên ngôi Á quân một cách hết sức ngoạn mục.
10 năm & kỳ SEA Games thứ 5  
Khi ấy, dù trẻ nhất còn thiếu kinh nghiệm nhưng Huệ đã được tin tưởng giao phó vị trí chính thức, ngay lập tức chơi tốt và ngày càng hay, góp công lớn trong chiến tích Bạc quý hơn Vàng của ĐTVN. 
Huệ hãy còn nhớ như in trận quyết định với Philippines ở bán kết, hấp dẫn và kịch tính khó tưởng tượng, với phần thắng sát nút 3-2 thuộc về VN. Trong đó, điểm nhấn “để đời” chính là cuộc lội ngược dòng kỳ vĩ ở ván thứ 3, có lẽ hiếm có trong lịch sử môn này. Chị cùng các đồng đội bị đối thủ dẫn 16/24, tức là kém tới 8 điểm, và Philippines chỉ cần 1 điểm nữa là xong. Khả năng thua gần như 100%, kể cả có là đội VĐTG cũng...khó đỡ, vậy mà ĐTVN đã “ăn” một lèo đến 8 điểm để gỡ hòa rồi vượt lên thắng chung cuộc 27/25.
Tưởng rằng sớm xa...
Kể từ cột mốc quan trong đó, Kim Huệ cũng đột phá lên đỉnh cao như 1 thủ lĩnh, 1 phụ công hàng đầu ĐNÁ, có thể truyền cảm hứng làm chỗ dựa cho cả đội, đồng thời rực sáng ở vai trò cá nhân với những pha di chuyển rồi đánh nhanh như... điện, luôn tạo ra sự khác biệt. Riêng cú nhảy một chân dứt điểm trên lưới làm bó tay mọi dàn chắn đã trở thành một “đặc sản” gắn với chị. 
Với đội trưởng Kim Huệ, BCVN đã có thêm 2 kỳ SEA Games nữa bảo vệ vững chắc ngôi Á quân. 
Thế nhưng đến 2007, tưởng như hành trình cùng ĐTQG của Huệ đã phải sớm khép lại, khi chị bị chấn thương dai dẳng hành hạ, rồi sau đó lại lập gia đình sinh em bé. Có đến gần 2 năm trời, chị đã hoàn toàn rời xa sân bóng, ĐTVN vẫn đoạt HCB SEA Games 24, một số phụ công trẻ triển vọng đã xuất hiện, chỉ có điều giới chuyên môn và người yêu bóng chuyền đều thấy một sự thiếu vắng khó thể san lấp từ Huệ.
 “Mẹ một con” tái xuất tuyệt vời 
Mãi đến giải VĐQG 2009, mọi người mới được chứng kiến sự trở lại của Kim Huệ trong màu áo CLB nữ Thông tin, với không ít lo ngại và phần nào đó thất vọng. Bà mẹ một con thi đấu trầy trật, với sự nặng nề cùng thể lực suy giảm. Chỉ có điều, chị đã sớm xóa tan sự nghi ngại bằng phẩm chất của một ngôi sao đích thực, nhất là lối chơi đầy linh hoạt, các pha đánh nhanh thì vẫn được tái hiện. Nó đã giúp chị thắng tiến lại ĐTQG, rồi tiếp tục đóng vai quan trọng trong tấm HCB thứ 4 tại SEA Games 2009.
Chưa dừng lại với mức chỉ tròn vai, thật đáng nể từ mùa giải 2010, Huệ đã thực sự có một cuộc “bùng nổ” khó tin để lấy lại gần như nguyên vẹn đỉnh cao nhất của mình. Chị đã lại sắm vai một trong vài cầu thủ chơi hay nhất, có vị thế quan trọng nhất cả ở CLB lẫn ĐTQG. Ngoài tố chất hiếm có, sự trở lại ấy chỉ có được nhờ vào niềm đam mê cùng sự khổ luyện cao độ của phụ công kỳ cựu này.
Giờ đây, Kim Huệ đã sẵn sàng cho kỳ SEA Games thứ 5, đáng ra là thứ 6 nếu như không mất lần trên đất Thái. 
Chị tâm niệm mình sẽ dốc hết tâm sức để hy vọng làm được một điều gì khác cho ĐTVN, thay vì mãi thua dễ Thái Lan rồi nhận HCB.

Hà Thảo
Bình luận
vtcnews.vn