Xử vụ SADECO: Tề Trí Dũng khai làm việc với cơ quan điều tra mới biết mình sai

Pháp đìnhThứ Hai, 27/12/2021 19:32:00 +07:00
(VTC News) -

"Sau khi làm việc với cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, bị cáo nhận thức được rằng hành vi của mình là sai”, bị cáo Tề Trí Dũng khai trước tòa.

Chiều 27/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm sai phạm xảy ra tại Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC, 100% vốn Nhà nước), Công ty cổ phần phát triển Nam Sài Gòn (SADECO - công ty con của IPC), gây thiệt hại cho Nhà nước 669 tỷ đồng đối với bị cáo Tất Thành Cang, cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 19 bị cáo liên quan.

Là người đầu tiên được xét hỏi, bị cáo Tề Trí Dũng khai nhận hành vi như cáo trạng đã nêu. Bị cáo khai, lúc làm Tổng Giám đốc IPC (từ 2015 - 2018) và Chủ tịch HĐQT SADEO từ tháng 5/2016, đây là thời điểm phát hành cổ phần nhằm tăng vốn điều lệ, không phải mua bán nên không nhất thiết phải áp dụng việc thẩm định giá, đấu giá.

"Đến nay, sau khi làm việc với cơ quan điều tra, viện kiểm sát, bị cáo nhận thức được rằng hành vi của mình là sai”, bị cáo Dũng nói.

Xử vụ SADECO: Tề Trí Dũng khai làm việc với cơ quan điều tra mới biết mình sai - 1

Bị cáo Tề Trí Dũng.

Trước đó, trong vụ án này, cáo trạng truy tố 20 bị can, trong đó ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM, bị bắt tạm giam ngày 16/12/2020) sẽ bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Theo cáo trạng, khi tăng vốn điều lệ và chuyển nhượng cổ phần tại SADECO thì phải thực hiện đấu giá theo khoản 5 Điều 38 Nghị định 91/2015 của Chính phủ.

Tuy nhiên, căn cứ đề nghị của Công ty Nguyễn Kim về việc mua cổ phần của SADECO để trở thành cổ đông chiến lược, Tề Trí Dũng đã chỉ đạo các bị cáo tại IPC, SADECO thực hiện các thủ tục xin ý kiến và thông qua việc phát hành 9 triệu cổ phần SADECO với giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim mà không thông qua thẩm định giá và đấu giá.

Với vai trò là Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM lúc bấy giờ, ông Tất Thành Cang đã có bút phê đồng ý vào tờ trình số 1148 của Văn phòng Thành ủy phát hành 9 triệu cổ phần có giá 40.000 đồng/cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim, gây thất thoát cho SADECO 1.103 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại cho vốn của UBND TP.HCM là 485 tỷ đồng, vốn Thành ủy TP.HCM là 184 tỷ đồng, các cổ đông khác là 433 tỷ đồng.

Về tội danh “Tham ô tài sản”, các bị can liên quan số tiền tham ô là 4,7 tỷ đồng. Bị cáo Tề Trí Dũng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, duyệt chi nhiều khoản tiền từ nguồn thù lao quỹ khen thưởng cho mình và thành viên HĐQT sử dụng cá nhân trái quy định. Cá nhân ông Dũng chiếm đoạt trên 1,7 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Tề Trí Dũng khai đã đồng ý thực hiện các thủ tục trên là làm theo sự chỉ đạo của bị cáo Tất Thành Cang. Còn bị cáo Tất Thành Cang khai "đồng ý là do người đại diện vốn báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn Công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đủ thông tin khi xin ý kiến Thành ủy".

Tại phiên tòa sáng nay, các luật sư bào chữa cho các bị cáo liên quan đề nghị HĐXX cho bị cáo Tất Thành Cang và Tề Trí Dũng được đối chất. Về việc này, HĐXX cho rằng việc đối chất sẽ được thực hiện nếu có lời khai mâu thuẫn và sẽ được đối chất tại phiên tòa.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp