Xử phúc thẩm đại án Nhật Cường: Bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ của 10 bị cáo

Pháp đìnhThứ Ba, 30/11/2021 14:38:00 +07:00
(VTC News) -

Toà phúc thẩm vụ án Nhật Cường bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ tội của 10 bị cáo, giảm án cho bị cáo Trung từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù về tội buôn lậu.

Sáng 30/11, sau 2 ngày xét xử phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên án các bị cáo trong vụ án buôn lậu và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).

Xử phúc thẩm đại án Nhật Cường: Bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ của 10 bị cáo - 1

 Các bị cáo trong phiên xử phúc thẩm.

Về trách nhiệm hình sự, HĐXX nhận định đây là vụ án có đồng phạm, tổ chức. Trong đó, Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường) là người chủ mưu, cầm đầu, tổ chức, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội.

Tòa sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo về tội buôn lậu và vi phạm quy định kế toán gây hậu quả nghiêm trọng là đúng người, đúng tội, không oan.

Quá trình xét xử phúc thẩm, nhiều bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có hoàn cảnh gia đình khó khăn…, tuy nhiên không có tình tiết giảm nhẹ nào mới nên không có căn cứ để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Riêng với bị cáo Nguyễn Bảo Trung (lao động tự do), giai đoạn sơ thẩm dù không nhận tội nhưng sau đó đã tác động gia đình khắc phục 2 tỷ đồng, giai đoạn phúc thẩm thành khẩn khai báo… nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, tòa quyết định bác toàn bộ kháng cáo xin giảm nhẹ của 10 bị cáo, giảm án cho bị cáo Trung từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù về tội buôn lậu.

Về trách nhiệm dân sự, tòa phúc thẩm xác định Bùi Quang Huy và một số đồng phạm chủ chốt phải chịu trách nhiệm nộp lại số tiền thu lời bất chính từ hoạt động buôn lậu, tuy nhiên hiện Huy và những người này đã bỏ trốn.

Đối với các bị cáo bị đưa ra xét xử, những người này đã giúp sức cho Huy thực hiện hành vi phạm tội, qua đó thu lời số tiền bất chính. Tòa sơ thẩm buộc các bị cáo liên đới bồi thường tùy theo mức độ lỗi và dành quyền khởi kiện, yêu cầu bồi hoàn cho các bị cáo đối với Bùi Quang Huy là có căn cứ.

Tương tự ở hành vi vi phạm kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, HĐXX cho rằng tòa sơ thẩm buộc hai bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính) và Nguyễn Thị Bích Hằng (Kế toán trưởng Công ty Nhật Cường) liên đới bồi thường theo mức độ lỗi là có cơ sở.

Từ những nhận định trên, tòa phúc thẩm tuyên bố không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của các bị cáo về phần dân sự, cũng như kháng nghị của VKSND TP Hà Nội.

Theo cáo trạng, từ tháng 1/2014 đến tháng 5/2019, Bùi Quang Huy trực tiếp và chỉ đạo các nhân viên Công ty Nhật Cường thực hiện hành vi giao dịch, mua bán trái phép tổng số 2.502 đơn hàng với 255.311 sản phẩm điện thoại di động và thiết bị điện tử, tổng trị giá thanh toán trên 2.927 tỷ đồng của 16 nhà cung cấp tại Hồng Kông, Trung Quốc.

Các đối tượng sau đó thuê các đường dây vận chuyển hàng hóa trái phép từ Hồng Kông về Việt Nam giao cho Công ty Nhật Cường tiêu thụ.

Thông qua hệ thống các cửa hàng bán lẻ của Công ty Nhật Cường đã tiêu thụ được 254.364 sản phẩm, thu lợi bất chính 221 tỷ đồng.

Minh Tuệ
Bình luận
vtcnews.vn