Xét xử nhóm người Trung Quốc mở xưởng ma tuý ở Kon Tum: Các bị cáo khai gì?

Pháp đìnhThứ Tư, 13/04/2022 15:32:52 +07:00
(VTC News) -

Toà án nhân dân tỉnh Kon Tum đang xét xử sơ thẩm vụ án mở xưởng sản xuất trái phép chất ma tuý tại huyện Đăk Hà (Kon Tum) do nhóm người Trung Quốc cầm đầu.

Ngày 13/4, TAND tỉnh Kon Tum tiếp tục diễn ra phiên xét xử sơ thẩm vụ án sản xuất trái phép chất ma tuý do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu.

8 bị cáo hầu tòa gồm Thái Tự Lực (Cai Zi Li), Tống Kiến Hoàng (Song Jian Huang), Trương Cần Thư (Zhang Qin Shu), Dương Viễn Đức (Yang Yuan De), Lữ Dư Trọng (Lyu Yu Zhong), Hoàng Sơn Nguyên (Huang Shan Yuan), Thái Tư Viện (Cai Si Yuan) và Sàn Khuấn Sáng (quốc tịch Việt Nam).

Xét xử nhóm người Trung Quốc mở xưởng ma tuý ở Kon Tum: Các bị cáo khai gì? - 1

8 bị cáo tại phiên toà xét xử sơ thẩm.

Tại phiên tòa, chỉ có duy nhất bị cáo Sàn Khuấn Sáng nói được tiếng Việt còn những bị cáo khác phải thông qua phiên dịch.

Thông qua phiên dịch, bị cáo Thái Tự Lực khai đã qua Việt Nam được 3-4 lần. "Bị cáo qua Việt Nam bằng đường vượt biên trái phép. Bị cáo qua Việt Nam để làm ăn, buôn bán thuốc lá. Do muốn có tiền nên ai cần và thuê gì bị cáo đều nhận làm", Lực nói.

Lực khai trước đó từng làm tại xưởng sản xuất thuốc trừ sâu ở Quy Nhơn (Bình Định). Tuy nhiên, đến tháng 5/2019 do mùi đậm đặc, nồng nặc và thời tiết quá nóng nên xưởng sản xuất ngừng hoạt động. Sau đó, Lực cùng một số người lên Kon Tum để thuê và mở xưởng.

Lực nói bản thân không đứng ra trả tiền công cho những người làm, mình chỉ được một ông chủ thuê về làm. Khi về ông chủ nói xưởng có giấy phép sản xuất, nếu mang đến bộ phận Hoá học tại Việt Nam thì sẽ không vi phạm pháp luật.

“Bị cáo sản xuất khi chưa có giấy phép là vi phạm. Bị cáo biết bản thân sai khi vượt biên trái phép. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội nhưng không biết vì bị lợi dụng”, thông qua phiên dịch bị cáo khai.

Cũng như Lực, các bị cáo khác khai nhận khi đến làm việc chỉ biết là sản xuất thuốc trừ sâu. Tuy có nghe mùi khó chịu nhưng không để ý và không nghi ngờ.

Phiên tòa vẫn đang được diễn ra với phần xét hỏi.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sơ thẩm diễn ra trong 5 ngày (12-16/4/2022).

Năm 2019, nhóm bị cáo thuê nhà xưởng Công ty TNHH Hoàng Ngân Phát (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) và của Công ty TNHH Đồng An Viên (huyện Đăk Hà, Kon Tum) để tổ chức sản xuất trái phép chất ma túy, tiền chất ma túy.

Ngày 6/8/2019, Cơ quan công an đột kích vào nhà xưởng của Công ty Đồng An Viên khống chế, bắt quả tang nhóm người trên khi đang có hành vi sản xuất trái phép chất ma túy.

Lực lượng chức năng thu giữ 11.580 gam chất ma túy, loại Methamphetamine; hơn 1.054 lít 1 phenyl-2-propanone; trên 13 tấn hóa chất, tiền chất các loại; khoảng 20 tấn máy móc, thiết bị, dụng cụ lắp đặt thành dây chuyền đang sản xuất trái phép chất ma túy.

Qua điều tra sơ bộ, lực lượng chức năng xác định Thái Tự Lực và Tống Kiến Hoàng là các đối tượng cầm đầu.

Lực từng có tiền án chung thân về tội sản xuất trái phép chất ma túy tại Trung Quốc, mới ra tù (từ thời điểm phát hiện vụ việc). Còn Hoàng có trình độ và kinh nghiệm trong sản xuất ma túy tổng hợp. Các đối tượng còn lại có nhiệm vụ vận hành máy móc, thiết bị.

HIỀN MAI
Bình luận
vtcnews.vn