Được National Interest đánh giá là chiếc máy bay khó bắn hạ nhất trên thế giới, cỗ máy chiến đấu Su-25 của Nga xứng đáng với biệt danh mà người ta thường gọi - 'xe tăng bay'.
Ra đời vào năm 1978, Su-25 ban đầu được thiết kế để tham gia vào cuộc đụng độ giữa lực lượng mặt đất của NATO và khối Hiệp ước Warsaw, do đó nó có khả năng bay thấp và di chuyển chậm để quan sát chiến trường.
Tung hoành trên các chiến trường, chiếc 'xe tăng bay' của Nga từng khiến tên lửa tầm xa khét tiếng của Mỹ SAM phải 'câm nín', nhưng lại không thể chống lại súng máy phòng không của kẻ thù.
Phát hiện ra điểm yếu này, phòng thiết kế Sukhoi của Nga ngay lập tức phát triển bộ phận buồng lái làm bằng titan với những tấm thép độ dày lên tới 10-25 mm bọc xung quanh cabin để bảo vệ phi hành đoàn và hệ thống điện tử.
Chính vì vậy, không có gì bất ngờ khi 'xe tăng bay' của Nga có thể sống sót trong những tình huống khắc nghiệt nhất trên chiến trường.
Thậm chí theo National Interest, nếu đem so sánh với 'Thần sấm' A-10 Thunderbolt II nức tiếng của Mỹ, cỗ máy chiến đấu của Nga cũng sẽ không hề lép vé.
Video: Chiến cơ Su-25 cất cánh ngoạn mục giữa hoàng hôn
Nhưng trong khi không quân Mỹ đang lên kế hoạch cho Thunderbolt II 'về vườn' trong khoảng 6 năm tới thì Su-25 của Nga vẫn tiếp tục được nâng cấp để phục vụ các nhiệm vụ trong tương lai.
Su-25 là máy bay phản lực một chỗ ngồi với 2 động cơ do Cục Thiết kế Sukhoi phát triển để yểm trợ cận chiến đường không cho các lực lượng mặt đất.
Dòng máy bay này được biên chế cho Không quân Nga hơn 25 năm và cũng được xuất khẩu sang hàng chục quốc gia khác.
Bình luận