(VTC News) – General Motors bị kiện, Toyota chịu phạt cả tỷ USD…, xe lỗi hàng loạt đang là vấn đề khiến nhiều hãng xe phải “khóc”.
Từ vài năm trở lại đây, việc triệu hồi và xử lý lỗi kỹ thuật trên xe hơi là vấn đề nóng trên thế giới. Trong khi Toyota triệu hồi hơn 10 triệu xe, xin lỗi khách hàng, chấp nhận khoản phạt khổng lồ trị giá 1,2 tỷ USD sau vụ bê bối lỗi chân ga, thì tới General Motors ngập đầu trong đơn kiện và các cáo buộc liên quan tới 1,62 triệu xe lỗi hệ thống đánh lửa.
Thực tế cho thấy việc toàn cầu hóa chu trình sản xuất khiến hầu hết các hãng ít nhiều đều phải đối mặt với câu chuyện xe lỗi và triệu hồi. Tuy nhiên, tần suất của các lần triệu hồi cũng như mức độ nghiêm trọng của sự cố không giống nhau giữa các hãng xe.
Thống kê của Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy năm 2013 số xe phải về xưởng vì sự cố ở Mỹ nhiều gần gấp đôi số xe mới được bán ra. Tổng cộng có 22 triệu xe bị triệu hồi trong khi doanh số xe mới bán ra toàn thị trường vào khoảng 15,7 triệu xe.
Dù lượng xe bị triệu hồi năm 2013 vẫn thấp hơn mức kỷ lục 30,8 triệu xe trong năm 2004 nhưng đã tăng 25% so với năm 2012.
Trong năm 2013, tập đoàn Toyota lần thứ 2 liên tiếp đứng ở vị trí số 1 về triệu hồi với gần 5,3 triệu xe thuộc 3 thương hiệu là Toyota, Lexus và Scion. Chrysler đứng thứ 2 với gần 4,7 triệu xe trong khi Honda xếp thứ 3 với 2,8 triệu xe.
Các chuyên gia xe hơi Mỹ cũng mới công bố tỷ lệ triệu hồi (tổng số xe lỗi trên số xe bán ra) của 15 hãng xe lớn nhất thị trường tính từ năm 1985 tới nay. Theo đó, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz có tỷ lệ xe lỗi/xe bán ra ít nhất với mức 0,28 xe còn Hyundai đứng cuối bảng với tỷ lệ 1,15 xe lỗi/xe bán ra.
Tính từ năm 1985 tới nay, thương hiệu xe Hàn Quốc này đã phải triệu hồi 9,9 triệu xe so với tổng số 8,7 triệu xe được bán.
Còn tính về tổng lượng xe bị triệu hồi, General Motors là hãng xe chịu tốn kém nhất khi phải xử lý sự cố của gần 100 triệu xe với tỷ lệ 0,65 xe lỗi/xe bán ra và nhà sản xuất này sẽ còn phải chi rất nhiều tiền, thậm chí là ngang ngửa mức phạt với Toyota để chấm dứt vụ bê bối lỗi hệ thống đánh lửa mới đây.
Minh Quang(tổng hợp)
Từ vài năm trở lại đây, việc triệu hồi và xử lý lỗi kỹ thuật trên xe hơi là vấn đề nóng trên thế giới. Trong khi Toyota triệu hồi hơn 10 triệu xe, xin lỗi khách hàng, chấp nhận khoản phạt khổng lồ trị giá 1,2 tỷ USD sau vụ bê bối lỗi chân ga, thì tới General Motors ngập đầu trong đơn kiện và các cáo buộc liên quan tới 1,62 triệu xe lỗi hệ thống đánh lửa.
Thực tế cho thấy việc toàn cầu hóa chu trình sản xuất khiến hầu hết các hãng ít nhiều đều phải đối mặt với câu chuyện xe lỗi và triệu hồi. Tuy nhiên, tần suất của các lần triệu hồi cũng như mức độ nghiêm trọng của sự cố không giống nhau giữa các hãng xe.
Theo thống kê, trong năm 2013, lượng xe lỗi phải triệu hồi ở Mỹ cao gần gấp đôi lượng xe mới bán ra. Ảnh Driving.ca |
Thống kê của Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy năm 2013 số xe phải về xưởng vì sự cố ở Mỹ nhiều gần gấp đôi số xe mới được bán ra. Tổng cộng có 22 triệu xe bị triệu hồi trong khi doanh số xe mới bán ra toàn thị trường vào khoảng 15,7 triệu xe.
Dù lượng xe bị triệu hồi năm 2013 vẫn thấp hơn mức kỷ lục 30,8 triệu xe trong năm 2004 nhưng đã tăng 25% so với năm 2012.
Trong năm 2013, tập đoàn Toyota lần thứ 2 liên tiếp đứng ở vị trí số 1 về triệu hồi với gần 5,3 triệu xe thuộc 3 thương hiệu là Toyota, Lexus và Scion. Chrysler đứng thứ 2 với gần 4,7 triệu xe trong khi Honda xếp thứ 3 với 2,8 triệu xe.
Các chuyên gia xe hơi Mỹ cũng mới công bố tỷ lệ triệu hồi (tổng số xe lỗi trên số xe bán ra) của 15 hãng xe lớn nhất thị trường tính từ năm 1985 tới nay. Theo đó, thương hiệu xe sang Mercedes-Benz có tỷ lệ xe lỗi/xe bán ra ít nhất với mức 0,28 xe còn Hyundai đứng cuối bảng với tỷ lệ 1,15 xe lỗi/xe bán ra.
Tính từ năm 1985 tới nay, thương hiệu xe Hàn Quốc này đã phải triệu hồi 9,9 triệu xe so với tổng số 8,7 triệu xe được bán.
Còn tính về tổng lượng xe bị triệu hồi, General Motors là hãng xe chịu tốn kém nhất khi phải xử lý sự cố của gần 100 triệu xe với tỷ lệ 0,65 xe lỗi/xe bán ra và nhà sản xuất này sẽ còn phải chi rất nhiều tiền, thậm chí là ngang ngửa mức phạt với Toyota để chấm dứt vụ bê bối lỗi hệ thống đánh lửa mới đây.
Minh Quang(tổng hợp)
Bình luận