Sôi động vì “vàng trắng”
Huyện Quỳ Hợp được coi là khu mỏ khoáng sản lớn nhất tỉnh Nghệ An với hàng chục khu mỏ, nhà xưởng chế biến đá trắng, quặng các loại.
Khu vực này cũng được nhắc đến như là “thủ phủ” của xe quá tải. Đi sâu vào các tuyến đường huyện, đường xã, đường dẫn vào các mỏ ở xã Châu Quang, Châu Cường, Châu Lộc..., không khó để bắt gặp những chiếc xe “hổ vồ” chở lênh khênh những tảng đá lớn. Có tảng cao tới 3m, chiếm hết chiều dài thùng xe.
Các xe này chở đá khối từ mỏ về các xưởng trong khu vực để cắt xẻ, pha nghiền làm hàng xuất khẩu.
Những ngày đầu tháng 4 vừa qua, tại QL48 đi qua huyện Quỳ Hợp, PV ghi nhận tình trạng xe ben, xe Howo (còn gọi là hổ vồ), chạy nườm nượp từ các mỏ khoáng sản ra đường lớn.
Xe hổ vồ cơi nới thành thùng cao từ 2 - 3 mét, chở quá tải gắn lô gô doanh nghiệp tư nhân Long Anh, công ty Trung Hải Nghệ An, Kim Tiến, Thúy Danh... chở đá trắng, đá xây dựng xuất khẩu từ các mỏ ở Quỳ Hợp đi xuống các nhà máy, cảng Cửa Lò (Nghệ An) và cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa).
Anh Nguyễn Hồng Sơn (trú tại thị trấn Quỳ Hợp) cho biết, tình trạng xe chở đá trắng, quặng chạy trên QL48 diễn ra từ lâu, trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của người dân.
Tình trạng hung thần cày ải trên QL48 chủ yếu là các xe ben, xe hổ vồ chở đá, quặng. Theo thông số kỹ thuật đăng kiểm, có xe chỉ cho phép chở 20 tấn nhưng thực tế thì xe lại chở đến 40 - 50 tấn. Xe quá tải chạy trên đường rất nhiều, nếu cân kiểm tra toàn bộ, tôi nghĩ sẽ không có xe nào chạy được trên đường cả.
“Xe chở đá trắng, quặng không chỉ chạy rầm rập cả ngày lẫn đêm, mà ngay cả trong khung giờ giờ cao điểm, trong giờ học sinh đến trường, người dân đi chợ…
Ở các khung giờ trong ngày, không khó để bắt gặp cảnh tượng các xe tải hạng nặng rượt đuổi nhau trên đường, phóng nhanh vượt ẩu, bóp còi inh ỏi, dàn hàng 2 hàng 3 trên đường, vô cùng nguy hiểm.
Thậm chí, để đốt cháy giai đoạn, một số xe bỏ qua việc che chắn bảo vệ môi trường, để đá to, đá nhỏ rơi vãi trên đường. Nhìn những tảng đá lớn chìa ra phía thùng xe như muốn rơi ra, chúng tôi chỉ còn cách tránh xa”, anh Sơn cho biết.
Tận cùng của sự “bất lực”?
Cũng theo nghi nhận của PV, do xe quá tải hoạt động dày đặc khiến nhiều tuyến đường ở huyện Quỳ Hợp bị hư hỏng nặng như tỉnh lộ ĐT 532.
Thậm chí cây cầu Châu Hồng 1 lý trình Km 22+770 – DDT532 xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp chỉ cho phép xe có trọng tải dưới 16 tấn đi qua. Tuy nhiên, các xe tải chở đá trắng trong các mỏ ở xã Châu Hồng, Châu Tiến với trọng tải lên tới gần 50 tấn nhưng vẫn đi qua, bất chấp biển báo giới hạn trọng tải ở 2 đầu cầu Châu Hồng 1.
Bức xúc trước việc đường tỉnh lộ 532 bị băm nát bởi những đoàn xe quá tải, bà Lê Thanh Hằng (xã Châu Hồng) cho biết: Đây là tuyến đường huyết mạch nối các xã vùng sâu, vùng xa tới trung tâm thị trấn Quỳ Hợp. Trước đây, nhà nước đầu tư hàng trăm tỉ đồng thảm nhựa đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Tuy nhiên, với sức “công phá” của hàng trăm chuyến xe tải hạng nặng lưu thông khiến con đường này trở nên xuống cấp trầm trọng, mặt đường không còn vết tích gì của tuyến đường thảm nhựa hiện đại.
Thậm chí nhiều đoạn xuất hiện những 'ổ voi', 'ổ gà' gây nguy hiểm cho các phương tiện hai bánh qua đây, thực tế không ít vụ tai nạn đã xảy ra do mặt đường xấu và xe quá tải gây ra.
Nhưng thật trớ trêu thay, dọc tỉnh lộ 532 ra QL48 từ huyện Quỳ Hợp đến thị trấn Hoàng Mai (Nghệ An), với tổng chiều dài gần 80 km, trong khi các xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau chạy liên tục, tuy nhiên lại không gặp bất cứ trở ngại nào từ lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông (TTGT) chốt chặn ở tuyến QL48.
Thậm chí, sau khi đi hết QL48 ra QL1 để về các nhà máy thuộc cảng Cửa Lò và cảng Nghi Sơn (Thanh Hoá), từng đoàn xe quá tải ung dung vượt mặt tổ công tác thuộc Trạm CSGT Diễn Châu (Công an tỉnh Nghệ An) giữa “thanh thiên bạch nhật”.
Dư luận tỏ ra hoài nghi đằng sau sự hoạt động huyên náo như đi hội của xe quá tải trên QL48, QL1. Phải chăng được “bật đèn xanh”, tiếp tay của ai đó? Tỉnh Nghệ An, Sở GTVT, Phòng CSGT, Thanh tra giao thông… chẳng lẽ không biết đến thực trạng này?
Bình luận