(VTC News) – Chuyên gia kinh tế cho rằng, cơ quan chức năng cần làm rõ vì sao xe đạp điện Trung Quốc giá rẻ bất thường và sớm có quy hoạch về phương tiện này.
Trả lời phỏng vấn VTC News về thực trạng xe đạp điện Trung Quốc giá rẻ gần đây "làm mưa làm gió" tại thị trường Việt Nam, chuyên gia kinh tế cao cấp, TS. Lê Đăng Doanh nói: Sở dĩ loại phương tiện này được nhiều người Việt ưa chuộng vì vận hành nhanh, giá rẻ hơn xe máy mà lại không cần bằng lái, giấy phép.
Tuy không theo dõi sâu về vấn đề này song nhìn thực trạng hiện nay có thể thấy rằng, việc phương tiện này tràn vào thị trường Việt chủ yếu qua các cửa khẩu như Lạng Sơn, thông qua việc nhập lậu hoặc cũng có đơn vị đứng ra nhập, lắp ráp.
Mặt hàng này đã đem đến cho các cá nhân, doanh nghiệp một nguồn thu nhập khá lớn.
- Theo đánh giá của ông, vì sao xe đạp điện Trung Quốc lại có thể thống lĩnh thị trường trong nước?
Xe đạp điện Trung Quốc phát triển tràn lan đơn giản vì nó rẻ, thậm chí là rẻ bất thường. Về chất lượng loại mặt hàng này, tôi có nghe nhiều ý kiến khác nhau nhưng tôi không bình luận vì tôi không sử dụng cũng không nghiên cứu sâu.
Tuy nhiên, tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần xem xét xem vì sao nó lại rẻ như thế và giá rẻ chính là yếu tố khiến xe đạp điện Trung Quốc “đè bẹp” các thương hiệu xe đạp nội như Thống Nhất.
Bên cạnh việc giá rẻ, sự thuận tiện cũng là lý do khiến xe đạp điện trở thành phương tiện phổ biến mà thực tế ở Hà Nội nó cũng phổ biến lắm rồi. Loại phương tiện này không cần bằng lái nên khá thuận tiện cho học sinh từ cấp 2 cho đến cấp 3 và nhiều gia đình coi đó là giải pháp thích hợp cho con em mình. Xe đạp điện thậm chí đang cạnh tranh gay gắt với xe máy.
- Có mối nguy cơ nào ông quan ngại khi loại phương tiện này "làm mưa, làm gió" tại thị trường Việt Nam?
Hiện nay chưa thể nói chính xác về các ảnh hưởng của xe đạp điện Trung Quốc tới nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, theo tôi, các cơ quan chức năng mà cụ thể là Bộ Công thương nên sớm có phương án xem xét về loại sản phẩm này từ việc thực trạng thị trường hiện nay, tỷ lệ thị phần của xe đạp điện Trung Quốc so với sản phẩm trong nước, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam tới hướng quy hoạch việc phân phối, sản xuất mặt hàng này.
Bộ cũng cần đánh giá hướng phát triển của thị trường xe đạp điện trong thời gian tới cũng như các hệ lụy về an toàn, giao thông đô thị do loại phương tiện này gây ra bởi nó đang trở thành mặt hàng quan trọng và gây ra nhiều ảnh hưởng.
Trên thực tế, số vụ tai nạn do xe đạp điện gây ra rất nhiều và tiếp tục có xu hướng tăng. Nguyên nhân theo tôi là do xe đạp điện không có tiếng động, đi nhanh, tốc độ đến 30-40 km/h mà người sử dụng là học sinh còn thiếu kinh nghiệm và kiến thức về luật giao thông nên họ hay tạt đầu ôtô, xếp hàng 2 hàng 3 trên đường gây nguy cơ tai nạn.
- Theo ông, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp và hướng quản lý cụ thể như thế nào với mặt hàng này?
Theo tôi, trước mắt cần sớm đánh giá đúng mức về tình hình, vị thế của xe đạp điện hiện nay cũng như trong thời gian tới từ đó có phương án quy hoạch và xử lý nghiêm túc với mặt hàng này từ quản lý nguồn cung sản phẩm tới kiểm soát chất lượng.
- Xin cảm ơn ông
Khánh Hòa
>> ĐỌC TIẾP... Theo chuyên gia Lê Đăng Doanh, cần sớm có quy hoạch tổng thể cho thị trường xe đạp điện. Ảnh Khánh Hòa |
Tuy không theo dõi sâu về vấn đề này song nhìn thực trạng hiện nay có thể thấy rằng, việc phương tiện này tràn vào thị trường Việt chủ yếu qua các cửa khẩu như Lạng Sơn, thông qua việc nhập lậu hoặc cũng có đơn vị đứng ra nhập, lắp ráp.
Mặt hàng này đã đem đến cho các cá nhân, doanh nghiệp một nguồn thu nhập khá lớn.
- Theo đánh giá của ông, vì sao xe đạp điện Trung Quốc lại có thể thống lĩnh thị trường trong nước?
Xe đạp điện Trung Quốc phát triển tràn lan đơn giản vì nó rẻ, thậm chí là rẻ bất thường. Về chất lượng loại mặt hàng này, tôi có nghe nhiều ý kiến khác nhau nhưng tôi không bình luận vì tôi không sử dụng cũng không nghiên cứu sâu.
Tuy nhiên, tôi cho rằng các cơ quan chức năng cần xem xét xem vì sao nó lại rẻ như thế và giá rẻ chính là yếu tố khiến xe đạp điện Trung Quốc “đè bẹp” các thương hiệu xe đạp nội như Thống Nhất.
Bên cạnh việc giá rẻ, sự thuận tiện cũng là lý do khiến xe đạp điện trở thành phương tiện phổ biến mà thực tế ở Hà Nội nó cũng phổ biến lắm rồi. Loại phương tiện này không cần bằng lái nên khá thuận tiện cho học sinh từ cấp 2 cho đến cấp 3 và nhiều gia đình coi đó là giải pháp thích hợp cho con em mình. Xe đạp điện thậm chí đang cạnh tranh gay gắt với xe máy.
- Có mối nguy cơ nào ông quan ngại khi loại phương tiện này "làm mưa, làm gió" tại thị trường Việt Nam?
Hiện nay chưa thể nói chính xác về các ảnh hưởng của xe đạp điện Trung Quốc tới nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, theo tôi, các cơ quan chức năng mà cụ thể là Bộ Công thương nên sớm có phương án xem xét về loại sản phẩm này từ việc thực trạng thị trường hiện nay, tỷ lệ thị phần của xe đạp điện Trung Quốc so với sản phẩm trong nước, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam tới hướng quy hoạch việc phân phối, sản xuất mặt hàng này.
Bộ cũng cần đánh giá hướng phát triển của thị trường xe đạp điện trong thời gian tới cũng như các hệ lụy về an toàn, giao thông đô thị do loại phương tiện này gây ra bởi nó đang trở thành mặt hàng quan trọng và gây ra nhiều ảnh hưởng.
Trên thực tế, số vụ tai nạn do xe đạp điện gây ra rất nhiều và tiếp tục có xu hướng tăng. Nguyên nhân theo tôi là do xe đạp điện không có tiếng động, đi nhanh, tốc độ đến 30-40 km/h mà người sử dụng là học sinh còn thiếu kinh nghiệm và kiến thức về luật giao thông nên họ hay tạt đầu ôtô, xếp hàng 2 hàng 3 trên đường gây nguy cơ tai nạn.
Theo bạn, Việt Nam có nên cấm xe máy điện, xe đạp điện?
|
- Theo ông, các cơ quan chức năng cần có những biện pháp và hướng quản lý cụ thể như thế nào với mặt hàng này?
Theo tôi, trước mắt cần sớm đánh giá đúng mức về tình hình, vị thế của xe đạp điện hiện nay cũng như trong thời gian tới từ đó có phương án quy hoạch và xử lý nghiêm túc với mặt hàng này từ quản lý nguồn cung sản phẩm tới kiểm soát chất lượng.
- Xin cảm ơn ông
Khánh Hòa
Bình luận