Xe chạy điện siêu nhẹ của studio DeLaSalle

Tổng hợpThứ Bảy, 29/01/2011 04:59:00 +07:00

Nhóm sinh viên khoa thiết kế xe hơi của trường cao đẳng DeLaSalle (Kansas City, Hoa Kỳ) vừa cho ra mắt một chiếc xe chạy điện một chỗ ngồi có trọng lượng...

(VTC News) - Nhóm sinh viên khoa thiết kế xe hơi của trường cao đẳng DeLaSalle (Kansas City, Hoa Kỳ) vừa cho ra mắt một chiếc xe chạy điện một chỗ ngồi có trọng lượng không tải chỉ bằng một nửa so với các dòng xe chạy điện đang có mặt trên thị trường hiện nay và cuộc chạy thử đầu tiên đã đem lại một kết quả bất ngờ, đó là mức tiêu thụ nhiên liệu vỏn vẹn 400 mpg, tương đương với 0,588 lít/100 km(!).

 
Trung tâm giáo dục DeLaSalle tại thành phố Kansas Hoa Kỳ là nơi có một môi trường giáo dục đầy thách thức dành cho các sinh viên, khác hẳn so với phương thức dạy học cũ. Ngành học thiết kế xe hơi ở đây cũng đi theo hướng này và bên cạnh việc đưa ra những ý tưởng cho các phương tiện giao thông trong tương lai, các sinh viên còn phải học cách ứng dụng ý tưởng đó vào thực tế. Một vài năm trước, nhà trường chỉ dừng lại ở việc tổ chức cho sinh viên thiết kế xe hơi qua những bản vẽ trên không gian 2 chiều và chế tạo xe mẫu theo tỷ lệ 1:1 hoặc 1:2 nhưng năm nay, họ đã tiến thêm một bước nữa, đó là cùng các bạn trẻ chế tạo và lắp ráp một chiếc xe chạy điện có thể hoạt động được. “Đề bài” do các thày giáo đưa ra là chế tạo một chiếc xe chạy điện một chỗ ngồi, hoạt động trong điều kiện giao thông thành phố. Bắt tay vào việc, các sinh viên của DeLaSalle đã sử dụng khung xe đua của đội đua Lola trong giải đua Indy Car và dựa trên khung carbon tổng hợp siêu nhẹ và siêu cứng cùng hệ treo, hệ thống lái cũng như hệ phanh của xe đua, họ đã lắp ráp chiếc xe chạy điện theo đúng yêu cầu đặt ra. Nhờ sử dụng những vật liệu nhẹ, trọng lượng không tải của xe được giới hạn ở mức 680 kg, nghĩa là nhẹ hơn một nửa so với trọng lượng không tải trung bình của các dòng xe điện hiện nay. Để giảm thiểu mức tiêu thụ nhiên liệu, DeLaSalle Studio đã nhờ sự hỗ trợ của Bridgestone và hãng lốp Nhật đã cung cấp cho xe loại lốp có ma sát lăn thấp cùng với một bộ vành nhẹ.

 
Sau cuộc chạy thử đầu tiên quanh khu trường học vào ngày 31/7 vừa qua, DeLaSalle Studio đã mang chiếc xe chạy điện tới khu thử nghiệm của Bridgestone ở Texas để tiến hành chạy thử đo mức tiêu thụ nhiên liệu. “Tay đua” Mario Ramirez thuộc nhóm nghiên cứu đã chạy nhiều vòng trên đường đua ô-van dài 7,7 dặm (12,4 km) và có lúc đã đạt tốc độ 25 dặm/giờ (40 km/h). Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đo được thật khả quan: 400 dặm/gallon tương đương với 0,588 lít/100 km. Những lúc giảm tốc, mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời còn nhỏ hơn so với con số nêu trên và vì vậy, DeLaSalle Studio vẫn còn có thể cải tiến chiếc xe này trên nhiều lĩnh vực khác nhau như động cơ, cấu trúc thân hay thiết kế khí động học.

Qua lần thiết kế và chế tạo chiếc xe chạy điện này, nhóm sinh viên của trường DeLaSalle đã có cơ hội tiếp cận với những công nghệ thực tiễn trong ngành công nghiệp ô tô và học được cách hoạt động theo nhóm để hoàn thiện một mẫu xe từ A đến Z. Ở mỗi công đoạn, họ đều trực tiếp tham gia và đưa ra quyết định cuối cùng. Phương pháp dạy học này không những cống hiến cho xã hội xe hơi những ý tưởng mới mẻ và độc đáo mà còn giúp cho các sinh viên tiến tới gần thực tế để hiểu kỹ hơn về ngành công nghiệp ô tô.

Hưng Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn