Xây nhà tại Sông Tranh 2 theo mô hình chống động đất

Thời sựThứ Tư, 12/09/2012 07:59:00 +07:00

(VTC News) – "Đối với các công trình xây mới khu vực này, sẽ yêu cầu thiết kế theo mô hình chống động đất”.

(VTC News) – Phó Cục trưởng Cục giám định Nhà nước về chất lượng xây dựng công trình Lê Quang cho hay, đối với các công trình xây mới khu vực này, sẽ yêu cầu thiết kế theo mô hình chống động đất.

Chiều 11/9, đoàn công tác của Cục giám định Nhà nước về chất lượng xây dựng công trình (Bộ Xây dựng) do Phó Cục trưởng Lê Quang đã có chuyến khảo sát và làm việc với UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) liên quan đến sự xuất hiện liên tiếp của các trận động đất vừa qua. 

Qua khảo sát sơ bộ, tại xã Trà Đốc (huyện Bắc Trà My), đoàn công tác phát hiện có 17 hộ dân, 2 trường học, 1 trụ sở bị nứt tường, nền nhà.

Trong đó, nhà bà Hồ Thị Thổ (Khu TĐC thủy điện Sông Tranh2, thôn 3A, xã Trà Đốc) đã xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc trên ngôi nhà rất nguy hiểm. Nghiêm trọng hơn, có đến 5 trụ nhà bị gãy, ảnh hưởng đến tính mạng người dân nếu có thêm những trận động đất mạnh xảy ra.

Đoàn công tác của Cục giám định Nhà nước về chất lượng xây dựng công trình (Bộ Xây dựng) đang kiểm tra các vết nứt tại các trường học trên địa bàn xã Trà Đốc, huyện Bắc Trà My
 
Trường nứt ri rồi, không biết động đất nữa trường có chịu nổi không, lỡ mà sập thì nguy.
Cô giáo Bích Phượng
Đặc biệt, 2 trường học trên địa bàn là trường mầm nom Hoa Phượng và trường THCS Lê Hồng Phong đã xuất hiện nhiều vết nứt khiến thầy trò nơi đây hoang mang, vừa dạy học vừa canh động đất.

Cô giáo Đỗ Thị Bích Phượng, trường mầm non Hoa Phượng lo lắng: “Trường nứt ri rồi, không biết động đất nữa trường có chịu nổi không, lỡ mà sập thì nguy. Các em còn nhỏ, chúng tôi rất lo cho các em”.

Sau khi báo cáo kết quả, Phó Cục trưởng Lê Quang cho hay, những vết nứt trên là do động đất gây ra, chính quyền địa phương nên cho xử lý trước các nhà trong diện nguy hiểm tránh ảnh hưởng đến tính mạng người dân. 
Qua khảo sát sơ bộ trên địa bàn xã Trà Đốc, đoàn công tác đã phát hiện có 17 hộ dân, 2 trường học, 1 trụ sở bị nứt tường, nền nhà do động đất 
“Bộ Xây dựng sẽ có hướng dẫn giải pháp cần thiết để địa phương sửa chữa và phòng chống cho các công trình trên địa bàn. Đối với các công trình xây mới khu vực này, sẽ yêu cầu thiết kế theo mô hình chống động đất”, ông Lê Quang cho biết thêm.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn