Xabi Alonso giải nghệ: Lời giã từ của quý ông sân cỏ

Thể thaoThứ Sáu, 10/03/2017 15:36:00 +07:00

Hiếm có cầu thủ nào có thể thành công trong 3 môi trường bóng đá hàng đầu thế giới: Anh, Tây Ban Nha, Đức và cả trong cấp độ đội tuyển quốc gia khi trở thành nhà vô địch Euro và World Cup trong 2 năm liên tiếp.

xabi-alonso-1

Xabi Alonso khởi nghiệp trong màu áo Real Sociedad. Anh từng có thời gian thi đấu cho Eibar theo dạng cho mượn. Ở tuổi 20, anh được bầu làm đội trưởng của Real Sociedad và ra mắt đội tuyển Tây Ban Nha ở tuổi 21.

xabi alonso soci

John Toshack - HLV của Read Sociedad là người chọn Alonso làm đội trưởng của đội bóng trong mùa giải 2002 - 2003 từng phát biểu: "Tôi không thấy nhiều cầu thủ trẻ có khả năng làm tốt hơn Xabi. Có cậu ta trên sân, tất cả các cầu thủ khác đều chơi tốt hơn". Mùa giải năm đó, Xabi Alonso giúp Real Sociedad kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 2. 

xBA

Còn cựu HLV của tuyển Tây Ban Nha, Iñaki Sáez khẳng định: "Xabi Alonso có thể điều phối bóng một cách hoàn hảo và không một ai khác có thể tìm thấy hướng phát triển bóng tốt hơn anh ấy". Alonso ra mắt đội tuyển Tây Ban Nha ở tuổi 22 vào năm 2003. 

xabi-alonso-5

Sau một thời gian thi đấu thành công trong màu áo Real Sociedad, Xabi Alonso được HLV Rafael Benitez chú ý. Liverpool sau đó chiều lòng ông thầy người Tây Ban Nha, chấp nhận bỏ ra 10,5 triệu bảng để mang anh về sân Anfield.

xabi-alonso-6

Tại đây, Xabi Alonso được trao trọng trách hỗ trợ cho tiền vệ Steven Gerard. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá vai trò của cầu thủ này còn lớn hơn những gì đội trưởng của Liverpool mang lại. 

xabi-alonso-4

Xabi Alonso được biết đến như là một trong những tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới với khả năng công thủ toàn diện, điểm nổi bật của anh là những đường chuyền dài rất chính xác, sút xa tốt, khả năng phòng ngự ấn tượng với lối chơi quyết liệt.

xabi-alonso-7

Anh ghi bàn đầu tiên ở Anfield trong chiến thắng 2-1 trước Arsenal và theo sau đó là hàng loạt những trận đấu ấn tượng. Vai trò của Xabi Alonso thực sự quan trọng. "Xabi là một cầu thủ rất thông minh. Anh ấy có thể chuyền bóng tốt ở mọi cự li" - HLV Rafael Benitez nói về Alon.

xabi-alonso-13

Anh cùng với Steven Gererd được coi là xương sống trong lối chơi của Liverpool.

xabi-alonso-20

Trong trận đấu gặp Luton năm 2006, Xabi Alonso ghi một bàn thắng từ cự li khoảng 60m. Bóng găm thẳng vào lưới trong sự ngỡ ngàng của hàng nghìn khán giả trên sân.

xabi-alonso-11

Nhưng dấu mốc đáng nhớ nhất của Xabi Alonso chính là chức vô địch Champions League năm 2005. Đó là một trận đấu mà Liverpool bị dẫn trước tới 3-0 chỉ sau 45 phút đầu tiên. Nhưng họ đã kịp gỡ hòa 3-3 trong hiệp 2 với một bàn thắng của Xabi Alonso từ chấm 11m.

 
xabi-alonso-14

Xabi Alonso cùng đồng đội ăn mừng chức vô địch Champions League. Trong mùa giải năm đó, Liverpool xếp ở vị trí thứ 5 tại Premier League nhưng vẫn được tham dự giải đấu dành cho các đội bóng mạnh nhất châu Âu.

xabi-alonso-10

Sau quãng thời gian thành công với Liverpool, năm 2009, Xabi Alonso bất ngờ chia tay sân Anfield để chuyển tới thi đấu cho Real Madrid ở La Liga. HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid khẳng định: "Alonso là chìa khóa của thành công tại Real Madrid. Anh ấy có khả năng phán đoán tình huống trước khi mọi thứ xảy ra". 

xabi-alonso-16

Xabi Alonso thi đấu 236 trận trong màu áo Real Madrid và ghi được 6 bàn thắng. Anh đã có Cúp vô đich La Liga (2012), Copa del Rey (2011, 2014), UEFA Champions League (2014)

xabi-alonso-17

Ở cấp độ đội tuyển, Xabi Alonso là thành viên của Tây Ban Nha vô địch Euro hai lần liên tiếp vào các năm 2008 và 2012. Xem giữa đó là chức vô địch World Cup 2010.

xabi-alonso-15

Xabi Alonso bên chiếc cúp vàng World Cup

xabi-alonso-21

Alonso chuyển qua Bayern Munich vào kỳ chuyển nhượng hè 2014.Anh đã ngay lập tức chứng minh tầm quan trọng của mình cho đội bóng với những quả đá phạt thành bàn và khả năng dẫn dắt lối chơi của đội bóng .

xabi-alonso-18

Cho đến thời điểm hiện tại, Alonso đã có 104 trận thi đấu cho Hùm xám xứ Bavaria và giành được chiếc đĩa bạc Bundesliga vào năm 2015, 2016 và German Cup năm 2016. Xabi Alonso thực sự là một nghệ sĩ , một quý ngài lịch lãm của bóng đá thế giới.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn