Xả súng ở Mỹ: Hung thủ từng là lính chống khủng bố

Thế giớiThứ Ba, 17/09/2013 04:01:00 +07:00

(VTC News) – Tờ Telegraph nói hung thủ từng được nhận Huy chương Chiến tranh Toàn cầu về Chống khủng bố và Huy chương Quốc phòng.

(VTC News) – Tờ Telegraph nói hung thủ từng được nhận Huy chương Chiến tranh Toàn cầu về Chống khủng bố và Huy chương Quốc phòng.

Telegraph dẫn lời thị trưởng Washington Vincent Gray: ‘Chúng tôi không thấy bất cứ bằng chứng hay dấu hiệu nào cho thấy rằng có một tay súng thứ hai, tuy vậy, chúng tôi vẫn không hoàn toàn loại trừ khả năng đó’.

Cảnh sát đã xác định được kẻ đã thực hiện vụ xả súng, đó là Aaron Alexis, 34 tuổi, đến từ Texas, từng phục vụ trong quân đội từ năm 2007 tới 2011 với cấp bậc hạ sĩ.

xả súng Mỹ
Vụ xả súng đã làm rúng động nước Mỹ và thế giới 
Sau khi giải ngũ mà không rõ lý do, Alexis chuyển sang làm việc cho một nhà thầu kỹ thuật thuộc Bộ quốc phòng, y có quyền sử dụng thông tin mật và có thẻ căn cước quân sự để ra vào căn cứ Hải quân.

Alexis từng được tặng Huy chương Chiến tranh Toàn cầu về Chống khủng bố và Huy chương Quốc phòng. Cha của Alexis khai với cảnh sát rằng y từng tham gia hoạt động cứu hộ trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001.

Vào 8h20 sáng 16/9 (theo giờ địa phương), Alexis dùng súng tấn công vào căn cứ Navy Yard của Hải quân Mỹ ở Washington, y đã thiệt mạng sau đó cùng với 12 người khác.
xả súng
Chân dung nghi phạm Aaron Alexis
Ban đầu, cảnh sát nghi ngờ về việc Alexis có đồng phạm và bắt đầu truy lùng một người đàn ông khoảng 40 tuổi, mặc quân phục màu xanh ôliu được xác định qua camera quan sát. Tuy nhiên, khả năng đó đã bị loại bỏ.

Chỉ mấy tiếng sau vụ xả súng, lúc 18h30 (giờ địa phương), giới chức Mỹ đã phải phong tỏa Nhà Trắng khi một người đàn ông đã đốt và ném pháo qua hàng rào vào khuôn viên Nhà Trắng.

Theo AFP, nghi phạm được xác định là Alexander Sahaghan, người đàn ông này đang bị giam giữ và chờ điều tra.
xả súng Mỹ
Nghi phạm ném pháo vào Nhà Trắng đã bị bắt. 
Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi vụ xả súng ở tòa nhà hải quân Mỹ là một ‘hành động hèn nhát’ và cho biết sẽ tiến hành điều tra kỹ lưỡng ngay lập tức vụ việc này. ‘Chúng ta vẫn chưa biết toàn bộ sự thật, nhưng chúng ta biết rằng có nhiều người đã bị bắn và bị sát hại".

Tổng thống đã yêu cầu treo cờ rủ tại Nhà Trắng và tòa nhà Quốc hội từ nay cho đến ngày 20/9 để tưởng niệm các nạn nhân xấu số vừa thiệt mạng.

Tùy Phong

Bình luận
vtcnews.vn