"Nam Phi sẽ hòa Mexico với rất ít bàn thắng"

Tổng hợpThứ Sáu, 11/06/2010 01:15:00 +07:00

(VTC News) - BLV Quang Tùng không đánh giá cao Nam Phi nhưng tin rằng sức mạnh từ CĐV có thể giúp đội chủ nhà thắng Mexico trong ngày khai mạc World Cup.

(VTC News) - Trao đổi với Phóng viên VTC News bên lề đêm Gala “Chào World Cup 2010” của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, BLV Quang Tùng không đánh giá cao sức mạnh của Nam Phi nhưng tin rằng sức mạnh từ lực lượng đông đảo CĐV có thể giúp đội chủ nhà thắng Mexico trong ngày khai mạc.

-  PV: Anh nhận định thế nào về trận đấu khai mạc World Cup 2010 giữa chủ nhà Nam Phi và Mexico?

-  BLV Ngô Quang Tùng: Với một trận khai mạc World Cup, đó thường là một trận cầu căng thẳng và nghèo nàn bàn thắng. Đó là thông lệ suốt những giải đấu gần đây. Năm 2006, có một chút khác biệt khi Đức thắng Costa Rica 4-2 trong ngày khai mạc, với một lối chơi tấn công rực lửa. Đó cũng là năm FIFA tiến hành thay đổi, trở lại với truyền thống trước đây, khi đội chủ nhà đá trận khai mạc, thay vì đội đương kim vô địch. Đây là cách giúp đội chủ nhà tạo ra sự hưng phấn trong ngày hội của bóng đá thế giới, tạo điều kiện cho nước chủ nhà phô diễn cho hàng tỷ người trên thế giới thấy sự sẵn sàng của mình cho World Cup, không chỉ trên phương diện tổ chức mà còn cả ở khía cạnh thi đấu.

Nam Phi không có nhiều ngôi sao ở giải đấu lần này. (Ảnh: AP)

Chính vì vậy, chủ nhà Nam Phi cần phải thể hiện được rất nhiều điều. Hơn nữa, đây là một trận đấu có tính chất quyết định đến cục diện bảng đấu, khi Mexico là một đối thủ rắn. Tuy nhiên, Nam Phi, với lợi thế chủ nhà sẽ không dễ đánh mất cơ hội.

-  Anh đánh giá thế nào về lực lượng của Nam Phi tại giải đấu lần này? Cơ hội nào cho họ ở sân chơi lớn nhất hành tinh?

-  Đội tuyển Nam Phi không nhận được nhiều niềm tin ở giải đấu lần này. Trước giờ bóng lăn, có quá nhiều thông tin nghi ngờ năng lực của đội chủ nhà World Cup năm nay. Tuy nhiên, với lợi thế sân nhà, sự ủng hộ của 50 triệu CĐV cùng một HLV tài năng, dạn dày kinh nghiệm như Carlos Alberto Parreira, Nam Phi không phải là không có cơ hội. Ở trận này, nếu phát huy tốt lợi thế của mình, Nam Phi hoàn toàn có thể thắng. Tuy nhiên, tôi cảm thấy không khí căng thẳng của ngày khai mạc sẽ đè nặng lên các cầu thủ. Tôi không nghĩ trận khai mạc sẽ là một trận cầu cởi mở với nhiều bàn thắng như ở Đức 4 năm về trước.

-  Với Mexico, anh có đánh giá cao những cầu thủ trẻ như Carlos Vela, Giovani dos Santos hay tân binh của Manchester United, Javier Hernadez?

BLV Quang Tùng đánh giá cao năng lực của HLV Carlos Alberto Parreira. (Ảnh: AP)

-  Thực ra, đó đều là những cầu thủ trẻ đầy tiềm năng. Nhưng với Mexico, tôi luôn có cảm giác họ chưa hoàn toàn là một khối. Hơn nữa, những cầu thủ như Vela chỉ dừng ở mức tiềm năng, giống như những viên ngọc thô chưa được mài dũa. Sau năm 2010 này, có khả năng họ sẽ thể hiện được nhiều hơn, nhưng ngay lúc này đây, việc đặt niềm tin vào họ là hơi mạo hiểm.

-  Nhưng năm 2009, Vela và Dos Santos đã chơi khá tốt ở Cúp Vàng CONCACAF, mang về chức vô địch cho Mexico sau chiến thắng 5-0 trước Mỹ ở Chung kết?

-  Thực ra, World Cup là một sân chơi khác biệt hoàn toàn với Cúp Vàng CONCACAF về tầm vóc. Hơn nữa, việc đá với chủ nhà Nam Phi ngay trận ra quân là một thử thách với bất kỳ đội bóng nào, chưa nói đến những cầu thủ trẻ như Vela hay Dos Santos.

-  Trong quá trình “làm nóng” trước World Cup, Mexico đã chọn những đối thủ rất mạnh để đá giao hữu như Anh, Hà Lan,… Kết quả là họ toàn thua. Anh có nghĩ đó là một sai lầm của HLV Javier Aguirre, bởi với các cầu thủ trẻ, sự tự tin của họ sẽ suy giảm nghiêm trọng sau những thất bại liên tiếp.

-  Không hoàn toàn là như vậy, bởi trận đấu với chủ nhà Nam Phi trong ngày khai mạc gây áp lực tâm lý cực lớn và việc chọn những đối thủ mạnh cũng là một cách chuẩn bị tinh thần cho các cầu thủ trước khi bước vào những thử thách thực sự.

-  Anh dự đoán thế nào về tỷ số trận đấu này?


-  Tôi nghĩ đó sẽ là một trận hòa với rất ít bàn thắng.

-  Xin cảm ơn anh và xin chúc VTC sẽ có một kỳ World Cup thành công lớn.
 

N.Đ (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn