• Zalo

Webgame sẽ luôn là 'cục cưng' của các NPH

Thế giới gameThứ Năm, 03/11/2011 03:05:00 +07:00Google News

(VTC News) - Xu hướng hiện nay, các Nhà phát hành bắt đầu tập trung đầu tư vào các thể loại webgame và flashgame thay vì ưu ái cho dòng game MMO như trước đây.

(VTC News) - Xu hướng hiện nay, các Nhà phát hành (NPH) bắt đầu tập trung đầu tư vào các thể loại webgame và flashgame thay vì ưu ái cho dòng game MMO như trước đây.

Nhìn mặt bằng chung, mặc dù nguồn doanh thu từ webgame không bằng các dòng game nhập vai nhưng lợi nhuận thu được cũng không phải là con số nhỏ nếu webgame đó đáp ứng được 3 tiêu chí: Đồ họa đẹp, gameplay hay và định hướng vận hành đúng đắn.

Điển hình là đã có rất nhiều webgame hái ra vàng và chiếm được thị phần lớn như: Tank Online, Gunny, Anh Hùng Online, Thời Đại Văn Minh, Tam Quốc truyền Kỳ, …


Tank Online đang là một cái tên khá 'hot' ở thể loại webgame 

Được biết, để đàm phán một tựa game client thành công và mang về Việt Nam quả là không hề đơn giản. Bởi lẽ chi phí cho một game MMO được đánh giá hàng top thì số tiền bản quyền cũng không hề nhỏ. Chưa kể rất nhiều NPH cùng “nhảy vào” đàm phán và chi phí bản quyền cũng vì thế mà được đẩy lên cao.

Ngoài ra, Nhà sản xuất còn chọn mặt gửi vàng, xem NPH nào có tên tuổi mới đồng ý hợp tác bởi họ không chỉ quan tâm đến hợp đồng bản quyền ký kết mà % lợi nhuận nhận được hàng năm cũng trở thành “món mồi béo bở” buộc họ phải cân nhắc. Trái lại với thể loại game client, quá trình thương thảo webgame trở nên nhẹ nhàng hơn trên tất cả mọi phương diện: từ phí mua bản quyền đến việc không phải “dùng biện pháp cao tay” “hẫng tay trên” nhằm mục đích sở hữu webgame mà mình yêu thích.

Đó là chưa nói đến việc mua 1 game client được tặng kèm thêm một webgame thuộc hạng “trung bình khá”. Như vậy, “hàng khuyến mãi” chỉ cần mang về Việt hóa cộng thêm vài trăm triệu là có thể trình làng một em webgame với niềm tin “thu hồi vốn” chỉ trong nháy mắt.

Ninja do VTC Game phát hành hứa hẹn cũng sẽ là một quả 'bom tấn' 

Ngoài ra, Nhà phát hành còn tiết kiệm được chi phí vận hành vì webgame không tốn nhiều tiền tiền cho việc đầu tư vào hệ thống server như game client. Vì vậy, các công ty game vừa và nhỏ tại Việt Nam thường tập trung phát hành các game online thể loại webgame vì vừa tiết kiệm được ngân sách vừa có thể thu lời nhanh. Điển hình như các công ty phát hành webgame đang ăn nên làm ra như Sgame, Vgame, Ongame, ….

Mặt khác, trước hàng loạt vấn đề bất cập của việc chơi game client như cần phải cài đặt, phải có cấu hình tương thích, thường xuyên bị lỗi, … thì người chơi bắt đầu “đổi gió” và thể loại webgame: không cần cài đặt, thao tác lại đơn giản, tiết kiệm được thời gian. Game thủ Tankerpro19, máy chủ Bò Cạp, webgame Tank Online cho biết: “Mình vẫn thích chơi game trên trình duyệt. Chỉ cần mở web là có thể đăng nhập chơi ngay.

Trước đây mình cũng đã chơi qua nhiều game client nhưng cứ bị lỗi hoài nên mình chán chẳng muốn down về nữa”. Chính việc nắm bắt được tâm lý chung của game thủ nên rất nhiều NPH bắt đầu chọn webgame để đầu tư sinh lời như FPT Online với Tank Online, Vua Bếp, PetCute,…; VNG với Gunny, Võ Lâm Chi Mộng, …, VTC với Ninja, Linh Vương, Vgame với Anh Hùng Online, Thời Đại Văn Minh, Đế Chế Quật Khởi, …

Những ưu điểm và tiềm năng của thể loại webgame đã được các NPH khai thác triệt để. Chẳng phải vì nhiều lợi ích, ít rủi ro mà chỉ gần 3 tháng nay đã có gần chục game online thể loại web đã ra mắt. Điều này khẳng định, tương lai, các NPH sẽ tiếp tục o bế thể loại này và số lượng webgame có thể sẽ vượt mặt các dòng game khác trong nay mai.

Hạ Vy

Bình luận
vtcnews.vn