WC2010: Miền đất dữ của các ngôi sao lớn

Bạn đọc viếtChủ Nhật, 18/07/2010 12:49:00 +07:00

(VTC News) - World Cup 2010 là một trong những giải đấu bất ngờ và kỳ lạ nhất lịch sử, khi hầu hết các ngôi sao lớn đều không đáp ứng được kỳ vọng.

(VTC News) - World Cup 2010 là một trong những giải đấu bất ngờ và kỳ lạ nhất lịch sử. Không chỉ những ứng cử viên vô địch phải sớm nói lời chia tay, mà hầu hết các ngôi sao lớn đều không đáp ứng được kỳ vọng.

 

Đó là trường hợp của Ribery - người được mong đợi sẽ thay thế xứng đáng vai trò của Zinedine Zidane; Fernando Torres - mặc dù đã lên ngôi cùng ĐT Tây Ban Nha, và cả Wayne Rooney - chân sút hàng đầu của Manchester United. Không đến nỗi “im hơi lặng tiếng” như các cầu thủ trên, nhưng dấu ấn của Lionel Messi (Argentina), Cristiano Ronaldo (Bồ Đào Nha), Kaka (Brazil), Didier Drogba (Bờ Biển Ngà) để lại cũng không quá nổi bật.

 

Trong nhóm các ngôi sao được chờ đợi sẽ tỏa sáng trước giải, chỉ có David Villa, Xavi Hernandez, Andres Iniesta (Tây Ban Nha), Wesley Sneijder, Arjen Robben (Hà Lan) và Phillip Lahm, Bastian Schweinsteiger (Đức) là chơi đúng với phong độ mà họ tạo ra trong sắc áo CLB.

 

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra để lý giải tình trạng im ắng đáng kinh ngạc này. Thứ nhất, sức ép quá lớn mà các ngôi sao mang trên vai đã trở thành gánh nặng cho họ. Thứ hai, sự quá tải sau một mùa giải bị vắt kiệt sức tại các giải VĐQG. Thứ ba là sự lên ngôi của tư tưởng thực dụng, nặng về phòng ngự, toan tính của phần lớn các đội bóng tại World Cup lần này.

 

Bốn năm về trước, khi World Cup 2006 kết thúc, các nhà chuyên môn dễ dàng nhận thấy vai trò nổi bật của Cannavaro và Zidane - hai ngôi sao ảnh hưởng quyết định đến việc Italia và Pháp đi đến trận chung kết. Nhưng tại World Cup 2010, tìm cho thấy một ngôi sao tỏa sáng vượt trội thật sự và có sức thuyết phục cao trong mắt giới chuyên môn cũng như người hâm mộ là việc không hề dễ dàng. Vai trò của Diego Forlan, tiền đạo ĐT Uruguay - “Cầu thủ xuất sắc nhất giải”, thậm chí cũng chưa thật sự nổi trội so với 9 ứng viên còn lại, trước ngày khởi tranh, không ai nghĩ anh sẽ giành được danh hiệu trên.

 

Sự chìm khuất của các ngôi sao đã nói lên một thực tế: World Cup 2010 là  sân chơi tôn vinh tinh thần đồng đội và những cá nhân biết hy sinh vì tập thể. Trong đội hình của Tây Ban Nha - tân vương của World Cup 2010, chúng ta khó tìm ra được một ngôi sao thực sự nổi trội, làm lu mờ phần còn lại. Casillas vững vàng trong khung gỗ nhưng bộ đôi trung vệ Carles Puyol và Gerard Pique đã có những đóng góp to lớn. Ở tuyến giữa, Xavi và Iniesta, đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chính Iniesta là người tung “nhát kiếm” quyết định, giúp La Furia Roja lên ngôi, nhưng trước đó, Villa đã tỏa sáng và ghi đến 5 bàn trên đường vào trận chung kết.  

 

Có thể nhiều người sẽ thất vọng vì màn trình diễn nhạt nhòa của các thần tượng, nhưng không thể phủ nhận rằng World Cup 2010 đã đem lại những xúc cảm thú vị khi tôn vinh yếu tố tập thể. Giải đấu năm nay tuy thiếu vắng những bàn thắng từ những pha độc diễn, xử lý xuất thần của các cá nhân. Nhưng lại có rất nhiều bàn thắng đến từ các pha phối hợp tập thể với nhau. Thời của lối chơi đồng đội đã đến!

 

 Dương Đặng Hoàng Nam

Bài viết nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Viết bài hay, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ”. Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những nhận định, bài viết của mình về những chuyện trong hay ngoài sân cỏ World Cup. Vào đây để gửi bài viết của bạn, hoặc mail về [email protected]. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn