'Vua' Việt làm gì ở 'ao làng' SEA Games?

Thể thaoThứ Bảy, 14/09/2013 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Ngoài Võ Minh Trí đã đạt tới tầm châu lục thì hầu hết các trọng tài Việt Nam còn lẹt đẹt ở V-League và cùng lắm có mặt ở đấu trường SEA Games.



(VTC News) - Ngoài Võ Minh Trí đã đạt tới tầm châu lục thì hầu hết các trọng tài Việt Nam còn lẹt đẹt ở V-League và cùng lắm có mặt ở đấu trường SEA Games.


“Oách nhất” SEA Games từng có Lương Thế Tài

Theo thông kê không đầy đủ, kể từ SEA Games 20 đến nay, giới cầm còi Việt Nam mới chỉ có 4 người từng tham gia điều khiển các trận đấu của môn bóng đá nam.

Năm 1999 khi SEA Games được tổ chức tại Brunei, trọng tài Nguyễn Văn Mùi là trọng tài Việt Nam duy nhất cầm còi các trận đấu của bảng A. Ông Mùi khi đó điều khiển tất cả 5 trận gồm: Indoneisa – Campuchia; Brunei – Campuchia; Campuchia – Malaysia; Brunei – Malaysia; Campuchia – Singapore.

Trong tai Nguyen Van Mui
Ông Nguyễn Văn Mùi là một trong những trọng tài bóng đá Việt Nam đầu tiên bắt SEA Games (Ảnh: Quang Minh) 

Kế đến là SEA Games 21 được tổ chức tại Malaysia, kỳ đại hội mà trọng tài Lương Thế Tài được cử làm trọng tài chính bắt trận chung kết môn bóng đá nam giữa chủ nhà Malaysia và Thái Lan.

Trước đó, ông Lương Thế Tài đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở các trận đấu tại vòng bảng, bảng B. Đó là các trận: Myanmar – Campuchia, Myanmar – Singapore, Thái Lan – Myanmar.

Sau Lương Thế Tài cho đến nay chưa một ông “vua” Việt nào được cầm còi ở một trận chung kết SEA Games. Phần do bóng đá Việt Nam thường góp mặt ở Top 4 SEA Games, phần khác, BTC thường mời các trọng tài ngoài Đông Nam Á để đảm nhiệm trọng trách ở những trận đấu nhạy cảm nhất khu vực này.

SEA Games 22 được tổ chức tại Việt Nam, duy nhất trọng tài Dương Văn Hiền là người được phân công làm nhiệm vụ. Trọng tài Hiền bắt chính một trận ở vòng bảng bảng B giữa Malaysia và Campuchia.

Cũng bắt một trận duy nhất tại SEA Games như trọng tài Dương Văn Hiền còn có trọng tài Đăng Thanh Hạ. Ông Hạ đã cầm còi trận Myanmar thắng Campuchia 6-2 ở SEA Games 24 được tổ chức tại Thái Lan.

Trọng tài Việt Nam gần đây nhất làm nhiệm vụ tại SEA Games là Nguyễn Hoàng Minh. Kỳ lạ ở chỗ, trọng tài người Đồng Nai này khi ở trong nước chỉ là trợ lý trọng tài, thế nhưng trên đất Indonesia năm 2011, ông Minh lại được bố trí cầm còi trận Thái Lan – Campuchia vòng bảng, bảng A và trận Lào – Đông Timor vòng bảng, bảng B. 
Trình độ chỉ đến thế?

Sự thiếu vắng của trọng tài Việt ở đấu trường khu vực và quốc tế phản ánh chính xác chất lượng của bóng đá Việt Nam. Số ít những trọng tài có chuyên môn khá như Võ Minh Trí chẳng thể vực dậy nổi một nền bóng đá đang dần suy kiệt.

Đã vậy, giới trọng tài Việt lại thường xuyên lao đao bởi hàng loạt rắc rối cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Trên sân, họ là đối tượng bị công kích nhiều nhất do thường xuyên mắc lỗi chuyên môn và chẳng mấy khi được các CLB tôn trọng. Ngoài sân, nhiều vụ việc nội bộ nổi cộm chưa/không được giải quyết rốt ráo khiến uy tín của những ông "vua Việt" sa sút thảm hại.

Ngay cả đến danh sách đề cử danh hiệu Còi Vàng 2013 cũng tốn không ít giấy mực của báo chí.

Trong danh sách đề cử danh hiệu Còi Vàng 2013 hiện tại có 5 cái tên. Đó là Võ Minh Trí, Hoàng Anh Tuấn, Phùng Đình Dũng, Hoàng Phạm Công Khanh và Nguyễn Trọng Thư.

Tất nhiên, cựu Còi Vàng 2010 Võ Minh Trí đang là ứng viên số 1 cho danh hiệu của năm 2013 dù ông chỉ bắt tất cả 11 trận tại V-League 2013,  ít nhất trong danh sách đề cử.

Trọng tài Nguyễn Trọng Thư đã có những tiến bộ nhất định (Ảnh: Quang Minh) 

Kế đến cơ hội được chia đều cho trọng tài Nguyễn Trọng Thư và Hoàng Anh Tuấn. Cả hai đều có điểm số trung bình rất cao ở mùa giải này. Nguyễn Trọng Thư đã tỏ ra chững chạc hơn rất nhiều ở những trận đấu khó, nhất là trận Hải Phòng thua Hà Nội T&T 2-3. Còn cựu Còi Đồng năm 2008 Hoàng Anh Tuấn cũng được đánh giá cao ở các trận: Hải Phòng – SLNA (1-1), SLNA – HAGL (1-0), Bình Dương – HAGL (0-0)...

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu chỉ nhìn vào những thống kê như vậy. Rắc rối ở chỗ, trọng tài Hoàng Anh Tuấn từng mắc lỗi nặng về chuyên môn khi cho SLNA được hưởng phạt đền trong trận gặp SLNA- XMXT.Sài Gòn. Chính trưởng giải Trần Duy Ly khẳng định đã có hình thức kỷ luật trọng tài Hoàng Anh Tuấn thế nên việc ông có tên trong danh sách ứng cử cuối cùng khiến nhiều người thắc mắc.

Song quyền trưởng ban trọng tài Nguyễn Tấn Hiền khẳng định chắc chắn rằng ông Tuấn không bị kỷ luật.

Nói như thế thì biết tin ai? Tin vị trưởng giải vừa xin thôi chức? Hay vào một quyền trưởng ban trọng tài "chẳng ai biết tiếng"?

Càng nói, càng thấy cám cảnh cho cái uy của những ông "vua sân cỏ" Việt Nam.


Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn