Vụ xô xát 6.000 người ở nhà máy Formosa Hà Tĩnh diễn ra thế nào?

Pháp luậtThứ Năm, 15/05/2014 04:40:00 +07:00

(VTC News) - Khoảng 500 người đã kéo đến dự án Formosa do Trung Quốc đầu tư, đóng tại Hà Tĩnh và xô xát đã xảy ra.

(VTC News) - Khoảng 500 người đã kéo đến dự án Formosa do Trung Quốc đầu tư, đóng tại Hà Tĩnh và xô xát đã xảy ra.

Chiều 15/5, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp báo về tình hình tại khu kinh tế Vũng Áng. Thông tin từ buổi họp báo cho biết, khoảng 6h30 ngày 14/5, khoảng 40 người đi trên 20 chiếc xe máy mặc áo công nhân và đội mũ bảo hộ lao động, di chuyển hướng từ xã Kỳ Long (Hà Tĩnh) đến Formosa đóng trên địa bàn xã Kỳ Liên (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
Ông Nguyễn Viết Trường - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Hà Tĩnh trao đổi diễn biến sự việc tại cuộc họp báo 
Đoàn người có sử dụng băng rôn với nội dung "Tôi yêu Việt Nam", "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam", đồng thời cầm cờ Tổ quốc. Khi đến cổng chính Formosa, đoàn người này dừng lại và hô các khẩu hiệu "Việt Nam muôn năm", "Trung Quốc phải rút dàn khoan khỏi thềm lục địa Việt Nam".

Nhân được thông tin trên, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với huyện Kỳ Anh kịp thời có mặt, tuyên truyền vận động đoàn người kiềm chế, giữ bình tĩnh, có thái độ đúng mực, tránh bị kẻ xấu lợi dụng kích động.

Khoảng 20 phút sau, đoàn người lên xe máy di chuyển dọc đường QL1A, trên đường đi có thêm khoảng 20 người dân tham gia vào nhóm này.

Đến khoảng 10h30 cùng ngày, nhóm người trên quay trở lại Formosa đi thẳng vào khu hành chính Formosa và hô các khẩu hiệu. Các lực lượng chức năng có mặt, tuyên truyền, nhắc nhở, vận động người tham gia giữ bình tĩnh.

Qua tìm hiểu, những người có mặt cho biết, mục đích đến Formosa để thể hiện lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc đặt dàn khoan Hải Dương 981 tại khu đặc quyền kinh tế Việt Nam. Lực lượng chức năng đã nhắc nhở, giải thích và giải tán đám đông. Đồng thời tiên đoán được trước các khả năng diễn ra nên đã huy động, tăng cường lực lượng túc trực tại Formosa. Mặt khác, sự việc được báo lên lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có cuộc họp khẩn cấp với các sở, ban, ngành liên quan. Phân tích đánh giá tình hình và đưa ra giải pháp chỉ đạo.

Khoảng 13h30 cùng ngày, khoảng 200 người tập trung trước cổng Formosa, cầm cờ Tổ quốc và hô các khẩu hiệu. Lực lượng chức năng đã có mặt, tuyên truyền, vận động, yêu cầu giải tán. Tuy nhiên, đoàn người không chấp hành mà tiến thẳng vào công trường mặc dù các lực lượng chức năng đã ngăn cản.

Hình ảnh tại Formosa chiều 14/5 - Ảnh: CTV

Các đối tượng có hành vi quá khích, hô hào một số lao động tại công trường cùng tham gia. Đến khoảng 13h45, khi xe chở chuyên gia và người nước ngoài xuống xe, một bộ phận công nhân người Việt Nam đang tham gia lao động tại khu vực này kích động, hô hào và đuổi đánh người Trung Quốc.


Lực lượng công an và biên phòng kịp thời can thiệp nên không xảy ra xô xát giữa hai bên. Lúc này cả công nhân người Việt Nam và Trung Quốc đều đã nghỉ làm.

Cùng thời điểm này, tại khu vực cổng chính Formosa, các đối tượng tiếp tục tập trung hô khẩu hiệu. Số lượng người tham gia mỗi lúc một đông, con số tăng lên khoảng 500 người gây cản trở giao thông.

Đến khoảng 16h30, tại công trường xây dựng lò cao Formosa đã xảy ra xô xát giữa công nhân người Trung Quốc và công nhân người Việt Nam. Phía ngoài cổng chính Formosa, một số đối tượng đã kích động bằng cách tung tin đã có người Việt Nam bị người Trung Quốc đánh chết bên trong. Nhận được thông tin này, 500 người Việt Nam có mặt đã gây gổ với 1000 người Trung Quốc.

Một số đối tượng quá khích đốt cháy một số nhà tạm được dựng bằng vách nhựa, lợp tôn xốp chống nóng để phục vụ công nhân các nhà thầu thi công và quản lý làm việc tại công trường. Một số khác, lợi dụng trời nhá nhem tối đã trộm cắp vật tư (sắt thép, dây điện, máy điều hòa, máy tính cá nhân...)

Ảnh hiện trường vụ xô xát ngày 14/5 

Quá trình xảy ra xô xát đã khiến 149 người bị thương và 1 người tử vong trên đường đi cấp cứu. Danh tính nạn nhân xấu số hiện chưa được xác định do không có giấy tờ tùy thân.


Phải đến 12h tối cùng ngày, lực lượng chức năng đã giải tán được các điểm tụ tập, dập tắt các điểm bị cháy và ổn định tình hình cả trong và ngoài khu vực dự án Formosa.

Cũng tại cuộc họp báo, Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã tiến hành khởi tố vụ án, tạm giữ 76 đối tượng liên quan về các hành vi gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản và hủy hoại tài sản.

Được biết, dự án Formosa có 30.400 lao động, trong đó lao động nước ngoài là 4.200 (lao động của chủ đầu tư 980 người, của nhà thầu 3.200 người).

» Việt Nam sẽ làm gì nếu Trung Quốc không rút giàn khoan?
» Ngắm nhìn những 'pháo đài' giữa Trường Sa
» Hội Luật gia Việt Nam: Trung Quốc đã ngang nhiên vi phạm luật pháp quốc tế
Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn