(VTC News) – Sau khi báo điện tử VTC News gửi công văn đề nghị làm rõ một số nội dung liên quan vụ “thẻ ATM ở Phú Thọ, tiền bị rút mất ở… Sài Gòn”, đại diện Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã phản hồi một cách kỳ lạ.
Kỳ lạ ở đây là: VTC News hỏi một đằng, VIB trả lời một nẻo; hỏi nhưng không trả lời hoặc trả lời không đúng nội dung… Nói cách khác, VIB đã "né" nhiều câu hỏi của VTC News mà không nêu rõ lý do.
Hỏi một đằng…
Như chúng tôi đã phản ánh, chị Hoàng Thị Hồng Hạnh (trú tại Nông Trang, Việt Trì, Phú Thọ) có tài khoản ngân hàng VIB số 0337040xxxx2400. Theo đơn của chị Hạnh gửi VTC News, hồi trước Tết Bính Thân 2016 vừa rồi, chị Hạnh đang ở quê (Việt Trì, Phú Thọ) và vẫn đang giữ thẻ ATM, nhưng có ai đó đã rút mát tiền của chị tận trạm rút tiền tự động ở TP.HCM.
Ngay sau khi nhận được đơn của chị Hạnh, báo gửi đến đại diện truyền thông của VIB và nhận được một số phản hồi, đã đăng tải công khai trên báo.
Đến nay, ngân hàng VIB đã hoàn trả số tiền vào tài khoản cho khách hàng, nhưng để bảo đảm tính khách quan, VTC News đã gửi công văn đến VIB đề nghị cung cấp thông tin bốn nội dung.
Đó là: Thứ nhất, vụ việc diễn ra từ 31/1/2016 với tính chất nghiêm trong có liên quan tới quyền lợi khách hàng nhưng tại sao VIB đến tháng từ mới trả lại tiền cho khách hàng? Về quy trình, thời gian xử lý khiếu nại của khách hàng, VIB đã làm đúng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa?
Thứ hai, liệu có lỗ hổng trong hệ thống bảo mật của ngân hàng VIB khi mà không bà Hạnh vẫn cầm thẻ ATM của mình mà tiền vẫn bị rút tại cây ATM trong TP.HCM?. Tại sao VIB không đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ?
Thứ ba, VIB đã có bao nhiêu trường hợp mất tiền từ thẻ ATM từ trước đến nay? Việc giải quyết từng trường hợp ra sao? Tổng số tiền mà khách hàng khiếu nại bị mất là bao nhiêu?.
Thứ tư, nếu trong trường hợp khách hàng (ví dụ cụ thể ở đây là trường hợp chị Hoàng Thị Hồng Hạnh) khẳng định bị rút trộm tiền thì rõ ràng có dấu hiệu của tội phạm hình sự trong việc sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản. Vậy, VIB đã làm gì để đảm bảo an toàn an ninh hệ thống; đồng thời là để đảm bảo tài sản của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của VIB?.
VIB "né" một nẻo
Bốn nội dung mà VTC News đề nghị VIB cung cấp thông tin rất rõ ràng. Thế nhưng, đáp lại, VIB lại trả lời không đúng nội dung hoặc không trả lời...
Theo công văn phản hồi của VIB, sau khi sơ lược lại tiến trình tiếp nhận yêu cầu tra soát, thực hiện tra soát và trả lời khách hàng (như VTC News đã đăng tải), đại diện VIB cho biết, ngân hàng này đã nghiêm túc tuân thủ đầy đủ tất cả các quy định trong cung cấp dịch vụ thẻ.
Cụ thể, toàn bộ quá trình tra soát VIB đã phối hợp với TCTTT và NAPAS theo đúng quy định tại điểm a, khoản 5, điều 21 Quyết định số 04/VBHN và điểm b, khoản 1, điều 19 Quyết định số 04/VBHN.
VIB sẵn sàng tiến hành cung cấp các thông tin, tài liệu cần thiết cho các cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ khách hàng trong việc điều tra, xác minh, tra tìm các đối tượng chiếm đoạt tài sản của khách hàng (nếu có).
VIB xem xét chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra độc lập để nhằm đưa ra kết luận khách quan nhất, đến thời điểm đó, nếu kết luận điều tra thể hiện việc các giao dịch đã được thực hiện bằng thẻ của khách hàng thì khách hàng có nghĩa vụ thanh toán số tiền tương ứng với các giao dịch nêu trên.
“Trong quá trình xử lý vụ việc, chúng tôi sẽ thực hiện cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền hoặc khách hàng, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành”, công văn của VIB có đoạn.
Như vậy, rõ ràng cơ bản các vấn đề mà VTC News đề nghị giải đáp thông tin đã không được đáp ứng, như: Vấn đề có hay không lỗ hổng bảo mật? rồi số liệu thống kê các trường hợp khách hàng khiếu nại, việc chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an…
VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Đức Kế
Kỳ lạ ở đây là: VTC News hỏi một đằng, VIB trả lời một nẻo; hỏi nhưng không trả lời hoặc trả lời không đúng nội dung… Nói cách khác, VIB đã "né" nhiều câu hỏi của VTC News mà không nêu rõ lý do.
Hỏi một đằng…
Như chúng tôi đã phản ánh, chị Hoàng Thị Hồng Hạnh (trú tại Nông Trang, Việt Trì, Phú Thọ) có tài khoản ngân hàng VIB số 0337040xxxx2400. Theo đơn của chị Hạnh gửi VTC News, hồi trước Tết Bính Thân 2016 vừa rồi, chị Hạnh đang ở quê (Việt Trì, Phú Thọ) và vẫn đang giữ thẻ ATM, nhưng có ai đó đã rút mát tiền của chị tận trạm rút tiền tự động ở TP.HCM.
Ngay sau khi nhận được đơn của chị Hạnh, báo gửi đến đại diện truyền thông của VIB và nhận được một số phản hồi, đã đăng tải công khai trên báo.
Chị Hoàng Thị Hồng Hạnh trong lần làm việc với đại diện VIB chi nhánh Phú Thọ. Ảnh do nhân vật cung cấp. |
Đó là: Thứ nhất, vụ việc diễn ra từ 31/1/2016 với tính chất nghiêm trong có liên quan tới quyền lợi khách hàng nhưng tại sao VIB đến tháng từ mới trả lại tiền cho khách hàng? Về quy trình, thời gian xử lý khiếu nại của khách hàng, VIB đã làm đúng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chưa?
Thứ hai, liệu có lỗ hổng trong hệ thống bảo mật của ngân hàng VIB khi mà không bà Hạnh vẫn cầm thẻ ATM của mình mà tiền vẫn bị rút tại cây ATM trong TP.HCM?. Tại sao VIB không đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ?
Thứ ba, VIB đã có bao nhiêu trường hợp mất tiền từ thẻ ATM từ trước đến nay? Việc giải quyết từng trường hợp ra sao? Tổng số tiền mà khách hàng khiếu nại bị mất là bao nhiêu?.
Thứ tư, nếu trong trường hợp khách hàng (ví dụ cụ thể ở đây là trường hợp chị Hoàng Thị Hồng Hạnh) khẳng định bị rút trộm tiền thì rõ ràng có dấu hiệu của tội phạm hình sự trong việc sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản. Vậy, VIB đã làm gì để đảm bảo an toàn an ninh hệ thống; đồng thời là để đảm bảo tài sản của khách hàng khi sử dụng dịch vụ của VIB?.
VIB "né" một nẻo
Bốn nội dung mà VTC News đề nghị VIB cung cấp thông tin rất rõ ràng. Thế nhưng, đáp lại, VIB lại trả lời không đúng nội dung hoặc không trả lời...
Theo công văn phản hồi của VIB, sau khi sơ lược lại tiến trình tiếp nhận yêu cầu tra soát, thực hiện tra soát và trả lời khách hàng (như VTC News đã đăng tải), đại diện VIB cho biết, ngân hàng này đã nghiêm túc tuân thủ đầy đủ tất cả các quy định trong cung cấp dịch vụ thẻ.
Cụ thể, toàn bộ quá trình tra soát VIB đã phối hợp với TCTTT và NAPAS theo đúng quy định tại điểm a, khoản 5, điều 21 Quyết định số 04/VBHN và điểm b, khoản 1, điều 19 Quyết định số 04/VBHN.
VIB sẵn sàng tiến hành cung cấp các thông tin, tài liệu cần thiết cho các cơ quan có thẩm quyền để hỗ trợ khách hàng trong việc điều tra, xác minh, tra tìm các đối tượng chiếm đoạt tài sản của khách hàng (nếu có).
VIB xem xét chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra độc lập để nhằm đưa ra kết luận khách quan nhất, đến thời điểm đó, nếu kết luận điều tra thể hiện việc các giao dịch đã được thực hiện bằng thẻ của khách hàng thì khách hàng có nghĩa vụ thanh toán số tiền tương ứng với các giao dịch nêu trên.
“Trong quá trình xử lý vụ việc, chúng tôi sẽ thực hiện cung cấp thông tin theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền hoặc khách hàng, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành”, công văn của VIB có đoạn.
Như vậy, rõ ràng cơ bản các vấn đề mà VTC News đề nghị giải đáp thông tin đã không được đáp ứng, như: Vấn đề có hay không lỗ hổng bảo mật? rồi số liệu thống kê các trường hợp khách hàng khiếu nại, việc chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan công an…
VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.
Đức Kế
Bình luận