• Zalo

Vụ nổ máy nhắn tin ở Lebanon: Bước khởi đầu cho chiến dịch quân sự của Israel

Tư liệuThứ Năm, 19/09/2024 12:54:20 +07:00
(VTC News) -

Hàng loạt vụ nổ thiết bị liên lạc ở Lebanon được các chuyên gia đánh giá là hành động của Israel nhằm làm suy yếu Hezbollah trước khi tung ra đòn đánh quyết định.

Với việc Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố cuộc chiến đang bước vào giai đoạn mới với trọng tâm chuyển sang khu vực biên giới phía Bắc, nguy cơ nổ ra một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và phong trào Hezbollah (Lebanon) dường như đang đến gần hơn bao giờ hết.

Hy vọng về một giải pháp ngoại giao cho những căng thẳng giữa hai bên thời gian qua gần như đã không thành với các vụ nổ máy nhắn tin, bộ đàm trên khắp Lebanon trong 48 giờ qua.

Cùng với các sự kiện xảy ra liên tiếp ở Lebanon, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cũng bắt đầu chuyển lực lượng chiến đấu chính từ dải Gaza đến gần miền nam Lebanon.

Quân đội Lebanon tăng cường an ninh ở miền nam nước này sau các vụ nổ máy nhắn tin làm hàng người bị thương. (Ảnh: AP)

Quân đội Lebanon tăng cường an ninh ở miền nam nước này sau các vụ nổ máy nhắn tin làm hàng người bị thương. (Ảnh: AP)

Quân đội Israel rút một phần khỏi Gaza

Căng thẳng giữa Israel và Hezbollah gần như đã đạt đến giới hạn sau vụ nổ máy nhắn tin, bộ đàm trên khắp Lebanon trong 48 giờ qua. Vụ việc làm ít nhất 20 người thiệt mạng và hơn 3.000 bị thương.

Hezbollah và chính phủ Lebanon đều cáo buộc Israel đứng  sau vụ việc, đồng thời tuyên bố sẽ có hành động đáp trả tương xứng.

“Bạn không thể tấn công cùng lúc hàng nghìn người sau đó lại nghĩ chiến tranh sẽ không xảy ra", cựu chuẩn tướng IDF Amir Avivi nói với AP. Ông cũng cho rằng Tel Aviv không thực hiện cuộc tấn công này vào tháng 11 năm ngoái do chưa chuẩn bị đủ lực lượng và giờ đây Israel đã sẵn sàng cho chiến tranh.

Khi xung đột ở Gaza có dấu hiệu chậm lại, Israel sẽ có thể rút một phần lực lượng lên phía bắc nước này. Quy mô có thể lên đến một sư đoàn và bổ sung này đủ để IDF tấn công vào miền nam Lebanon.

Theo AP, IDF có thể đã tái triển khai Sư đoàn 98 đang tham chiến ở Gaza lên gần biên giới Lebanon. Đây là lực lượng tinh nhuệ được biên chế các đơn vị đổ bộ đường không, đặc nhiệm và cả pháo binh hạng nặng.

Việc triển khai Sư đoàn 98 đến gần Lebanon cũng được các nguồn tin của AP xác nhận.

Quân đội Israel đang chuyển một phần lực lượng ở Gaza lên biên giới giáp Lebanon nhằm chuẩn bị cho xung đột với Hezbollah. (Ảnh: Getty Images)

Quân đội Israel đang chuyển một phần lực lượng ở Gaza lên biên giới giáp Lebanon nhằm chuẩn bị cho xung đột với Hezbollah. (Ảnh: Getty Images)

Ngày 19/9, IDF cho biết sẽ tiến hành loạt cuộc tập trận quy mô lớn dọc theo biên giới Lebanon nhưng không đưa ra thông tin chi tiết.

Bình luận về hoạt động quân sự bất thường này, Thiếu tướng Ori Gordin, người đứng đầu Bộ Tư lệnh miền bắc của Israel cho biết: "Nhiệm vụ của IDF rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ giải quyết các nguy cơ an ninh với Israel càng sớm càng tốt".

Xung đột bước sang giai đoạn mới

Theo AP, cùng với tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Gallant, Tel Aviv đang muốn dứt điểm các nguy cơ an ninh đến từ Lebanon và cho phép người di cư trở về các khu định cư ở miền bắc Israel.

Các nhà lãnh đạo Israel từ lâu đã cam kết sẽ đưa người di cư trở về khu vực này nhưng chưa thể thực hiện do lo ngại các nguy cơ xung đột với Hezbollah. Lập trường của Tel Aviv về vấn đề này có thể đã cứng rắn hơn sau khi thành công một phần nào đó trong chiến dịch quân sự trên bộ ở dải Gaza.

Trong cuộc họp với các quan chức an ninh cấp cao vào ngày 18/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: “Chúng tôi sẽ đưa người dân miền bắc trở về nhà một cách an toàn”.

Ông Netanyahu cũng đưa ra thông điệp cứng rắn tương tự với đặc phái viên cấp cao của Mỹ được cử tới khu vực trong tuần này để xoa dịu căng thẳng.

AP dẫn một nguồn tin riêng cho biết, đặc phái viên Mỹ Amos Hochstein đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Netanyahu ngay sau khi đến Trung Đông. Ông Hochstein nói rằng việc Israel gia tăng căng thẳng với Hezbollah trong giai đoạn hiện tại sẽ không giúp ích cho việc đưa người di cư về lại các khu định cư ở phía bắc.

Ngay sau cuộc gặp văn phòng Thủ tướng Israel đưa ra thông báo cho biết "đánh giá cao và tôn trọng" sự hỗ trợ của Mỹ nhưng Tel Aviv sẽ "làm những gì cần thiết để bảo vệ an ninh của mình".

Chiến tranh không thể tránh khỏi

Theo truyền thông Israel, nội các của Thủ tướng Netanyahu vẫn chưa quyết định có nên mở một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn vào Lebanon hay không.

Có vẻ như phần lớn sẽ phụ thuộc vào phản ứng của Hezbollah. Lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu quan trọng vào ngày 19/9 liên quan đến các cuộc tấn công gần đây.

Tuy nhiên, dư luận Israel hầu hết đều ủng hộ quân đội nước này có hành động cứng rắn hơn đối với Hezbollah.

Một cuộc thăm dò vào cuối tháng 8 của Viện Dân chủ Israel, 67% người Do Thái được hỏi cho rằng Israel nên tăng cường phản ứng với Hezbollah. Trong đó có 46% người Do Thái được hỏi tin rằng Israel nên phát động một cuộc tấn công sâu vào cơ sở hạ tầng của Lebanon và 21% muốn tăng cường tránh tấn công vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah.

“Có rất nhiều áp lực từ dư luận xã hội Israel về cuộc chiến với Hezbollah và họ mong muốn chiến thắng", ông Avivi phân tích. Ông cũng cho rằng trừ khi Hezbollah đưa ra tuyên bố từ bỏ quyền lực và rút khỏi miền nam Lebanon nếu không xung đột chắc chắn sẽ nổ ra.

Ông Avivi nhấn mạnh, một cuộc chiến như vậy chắc chắn sẽ mang đến hậu quả tàn khốc cho cả hai bên.

Dư luận Israel muốn mạnh tay hơn với Hezbollah nhưng tiềm lực quân sự của phong trào này không còn khiêm tốn như năm 2006. (Ảnh: AP)

Dư luận Israel muốn mạnh tay hơn với Hezbollah nhưng tiềm lực quân sự của phong trào này không còn khiêm tốn như năm 2006. (Ảnh: AP)

Đã có hơn 500 người thiệt mạng tại Lebanon do các cuộc không kích của Israel kể từ tháng 10/2023 cho đến nay, hầu hết là thành viên của Hezbollah và các nhóm vũ trang khác nhưng cũng có hơn 100 thường dân. Ở miền bắc Israel, ít nhất 23 binh lính và 26 thường dân đã thiệt mạng do các cuộc không kích từ Lebanon.

Israel đã gây ra thiệt hại nặng nề cho Lebanon trong cuộc chiến kéo dài một tháng chống lại Hezbollah vào năm 2006, nhưng chiến dịch này đã kết thúc trong bế tắc. Các nhà lãnh đạo Israel đã đe dọa sẽ có hành động cứng rắn hơn trong lần này với một chiến dịch quân sự tương tự như ở Gaza.

Dù vậy, trong hơn 12 năm qua Hezbollah cũng tái xây dựng lại đáng kể lực lượng và không còn là một phong trào bán vũ trang như trước đây. Hiện tại Hezbollah ước tính có 150.000 tên lửa và rocket, một số được cho là có hệ thống dẫn đường có thể đe dọa các mục tiêu nhạy cảm ở Israel. 

Về năng lực các nhánh quân sự của Hezbollah có khả năng tấn công mọi mục tiêu trên đất Israel, Hezbollah có thể khiến cuộc sống hàng ngày ở Israel đình trệ và khiến hàng trăm nghìn người Israel phải di tản.

Trà Khánh(Nguồn: AP)
Bình luận
vtcnews.vn