Vũ khí nào đã khiến tháp pháo Leopard 2A4 bị xé toạc?

Quân sựChủ Nhật, 25/06/2023 13:30:00 +07:00
(VTC News) -

Những bức ảnh gây tò mò về lỗ thủng trên nóc tháp pháo xe tăng Leopard 2A4 và vẫn chưa rõ vũ khí gì đã gây ra những hư hại trên.

Lớp giáp ở phần nghiêng phía trước của tháp pháo xe tăng Leopard 2A4 chỉ dày khoảng 40 mm. Về mặt cấu trúc, lớp giáp trên nóc tháp pháo Leopard 2 có thể bảo vệ xe tăng khỏi các mảnh đạn văng từ đạn pháo 155 mm.

Từ bức ảnh có thể suy đoán đó là một cú đánh trực tiếp do vụ nổ của đạn 120 mm hoặc đạn 122 mm. Nhiều chuyên gia cho rằng, rất có thể đây là một vụ tấn công thất bại của máy bay không người lái Lancet sử dụng đầu đạn nổ mạnh. Do UAV Lancet không thể mang theo lượng nổ có khối lượng lớn, vì vậy nó đã được thay đổi để mang theo đầu đạn như cỡ 120mm.

Vũ khí nào đã khiến tháp pháo Leopard 2A4 bị xé toạc? - 1

Những hư hại trên nóc tháp pháo xe tăng Leopard sau vụ tấn công.

Ngoài lỗ thủng trên nóc tháp pháo, kính ngắm toàn cảnh PERI R17 của chỉ huy xe tăng và kính ngắm EMES-15 của xạ thủ cũng đã bị phá hủy. Tuy nhiên những hư hại này là bình thường, chúng vẫn có thể được sửa chữa, thay thế và tháp pháo có thể hàn lại. 

Giáp tháp pháo xe tăng Leopard 2A4 được tạo thành từ sự kết hợp của nhiều loại vật liệu khác nhau. Vật liệu chính được sử dụng là một loại hợp kim thép được gọi là Giáp đồng nhất cán (RHA). 

Vũ khí nào đã khiến tháp pháo Leopard 2A4 bị xé toạc? - 2

Lỗ thủng trên tháp pháo xe tăng.

Loại thép này được biết đến với độ cứng và độ bền cao nên là lựa chọn lý tưởng để chế tạo áo giáp xe tăng. RHA sử dụng trong Leopard 2A4 được thiết kế đặc biệt để chống lại tác động tốc độ cao từ đạn xuyên giáp và các loại đạn khác.

Ngoài RHA, giáp tháp pháo xe tăng Leopard 2A4 còn được tích hợp vật liệu composite. Những vật liệu này thường được tạo thành từ sự kết hợp của các vật liệu khác nhau, chẳng hạn như gốm sứ, kim loại và nhựa. 

Thành phần của vật liệu composite được sử dụng trong Leopard 2A4 đã được thiết kế đặc biệt, chúng cung cấp khả năng bảo vệ bổ sung trước đạn chống tăng có sức nổ mạnh (HEAT) và các loại mối đe dọa khác.

Lê Hưng(Nguồn: Bulgarian Military)
Bình luận
vtcnews.vn