• Zalo

Vỡ đập thuỷ điện: 'Đổ lỗi' cho xe tải

Thời sựThứ Bảy, 15/06/2013 03:00:00 +07:00Google News

(VTC News) - Theo chủ đầu tư công trình thủy điện la Krêl 2, những chiếc xe tải có trọng tải lớn qua lại nhiều trên thân đập đã gây ra những dư chấn nhất định.

(VTC News) -  Theo chủ đầu tư công trình thủy điện la Krêl 2, những chiếc xe tải có trọng tải lớn qua lại nhiều trên thân đập đã gây ra những dư chấn nhất định lên thân đập.

Theo báo cáo của ông Bạch Đức Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp và Thủy điện Bảo Long- Gia Lai gửi đến các đơn vị chức năng tại tỉnh Gia Lai về nguyên nhân dẫn đến vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 là do sau khi lắp đặt xong đường ống dẫn nước ở đáy chân đập, lượng xe tải có trọng tải lớn qua lại nhiều trên thân đập đã gây ra những dư chấn nhất định.

Để tạo độ chắc cho thân đập, công ty đã sử dụng nhiều xe lu có công suất lớn nén đất trên thân đê, chính áp lực này trong quá trình dồn nén đã khiến đường ống bị rạn nứt, nước thấm vào và dẫn đến việc vỡ đập.

Ngoài ra, ông Quang vẫn khẳng định, việc giám sát thi công được thực hiện chặt chẽ, tất cả các thiết kế chịu tải đã được tính toán kỹ lưỡng. Tuy nhiên ông không ngờ được sự việc lại xảy ra như trên.

Nói về trách nhiệm của mình, ông Quang hứa sẽ đền bù toàn bộ thiệt hại do việc vỡ đập gây ra đối với người dân.

đập thủy điện, mẫu thuẫn, nước lũ, đập, vỡ đập
Lũ lớn khiến người dân phải leo cây thoát chết.

Trái ngược với lời giải thích của ông Quang, theo ông Lê Vinh- Giám đốc Sở Xây dựng Gia Lai thì công trình này bộc lộ rất nhiều sai phạm. Cụ thể,  cống dẫn dòng chất lượng kém, thép không đúng thiết kế, bê tông không đạt chất lượng do đó trong quá trình tích nước, cống bị phá và ăn dần vào đập đất dẫn đến vỡ sập.

Không chỉ vậy, phía ta-luy bên trong lòng hồ đáng ra phải được lát tấm bê tông hoàn toàn để tránh nước xâm nhập vào thân đập, nhưng ở đây toàn là đá rải lởm chởm. Còn nếu lát đá thì phải xếp đá hộc chèn mạch cho kín. Chính việc làm gian dối này đã khiến nước dễ dàng len sâu vào thân đập.

Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện việc thi công đầm nền đập có nhiều công đoạn làm cẩu thả. Từ lát cắt của thân đập bị vỡ có thể thấy, đơn vị thi công chỉ đầm vài lớp một khúc phía trên cống dẫn dòng, bỏ qua nhiều đoạn giữa và tiếp tục đầm lớp ở phần trên mặt đập. Nếu làm đúng thì phải đầm nén từng bước một, lu nén từng lớp đất. Còn lòng hồ thì cũng không được chủ đầu tư làm vệ sinh trước khi tích nước.


Ánh Ngân

Bình luận
vtcnews.vn