Việt Nam kêu gọi Myanmar đối thoại hòa bình, chấm dứt bạo lực

Thời sự quốc tếThứ Năm, 11/03/2021 16:33:00 +07:00
(VTC News) -

Việt Nam kêu gọi các bên hết sức kiềm chế, không sử dụng vũ lực, thông qua đối thoại hòa bình để giải quyết bất đồng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên yêu cầu bình luận về tình hình ở Myanmar, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chiều 11/3 nhấn mạnh:

"Có thể nói chúng tôi rất quan ngại về tình trạng bạo lực và thương vong tiếp tục gia tăng tại Myanmar trong những ngày gần đây. Việt Nam kêu gọi các bên hết sức kiềm chế, không sử dụng vũ lực, thông qua đối thoại hòa bình để giải quyết bất đồng, mong muốn Myanmar sớm ổn định vì lợi ích của người dân, vì hòa bình, ổn định của khu vực". 

Bà Hằng khẳng định Việt Nam chia sẻ lập trường chung của ASEAN đã được nêu trong tuyên bố về diễn biến ở Myanmar ngày 1/2 cũng như trong tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về kết quả hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ngày 2/3. 

Việt Nam kêu gọi Myanmar đối thoại hòa bình, chấm dứt bạo lực - 1

Myanmar tiếp tục chìm trong bất ổn kể từ sau cuộc đảo chính. (Ảnh: Reuters)

Cũng theo người phát ngôn, Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác với các nước ASEAN khác, nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Myanmar. Việt Nam cũng đã yêu cầu Myanmar đảm bảo an toàn tính mạng và các lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar.

Hiện còn hơn 600 công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Myanmar.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp tại Myanmar hiện nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã và đang theo dõi sát sao, thường xuyên liên hệ với cơ quan chức năng sở tại, các đầu mối cộng đồng Việt Nam tại Myanmar cập nhật thông tin, kịp thời đưa ra khuyến cáo với công dân và sẵn sàng đưa ra biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Myanmar rơi vào tình trạng bất ổn sau khi quân đội nước này bắt giữ bà Suu Kyi và một số lãnh đạo dân cử khác rồi lên nắm quyền từ ngày 1/2.

Theo Liên hợp quốc, hơn 60 người thiệt mạng và hơn 1.800 người bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình phản đối đảo chính. 

Ngày 2/3, Hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Ngoại giao của 10 nước ASEAN về cuộc khủng hoảng chính trị tại Myanmar kết thúc với việc ra tuyên bố Chủ tịch ASEAN. 

Tuyên bố bày tỏ quan ngại về tình hình ở Myanmar, kêu gọi tất cả các bên không kích động bạo lực hơn nữa, đồng thời thể hiện kiềm chế và sự linh hoạt tối đa.

"Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên liên quan tìm kiếm giải pháp hòa bình, thông qua đối thoại mang tính xây dựng và hòa giải một các thực chất vì lợi ích của người dân và kế sinh nhai của họ. ASEAN sẵn sàng hỗ trợ Myanmar một cách tích cực, hòa bình và trên tinh thần xây dựng”, tuyên bố nêu rõ. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn