Video: Người biểu tình Anh kéo sập tượng thương nhân buôn bán nô lệ 125 tuổi

Thời sự quốc tếThứ Hai, 08/06/2020 06:37:44 +07:00
(VTC News) -

Những người biểu tình “Black Lives Matter” ở Anh đã lật đổ bức tượng đồng của một thương nhân buôn bán nô lệ khét tiếng vào hôm 7/6 và thả xuống cảng ở Bristol.

Video: Người biểu tình kéo sập tượng thương nhân buôn bán nô lệ 125 tuổi

Bức tượng của Edward Colston, thương nhân buôn bán nô lệ nổi tiếng thế kỷ 17, được dựng gần Floating Harbor từ năm 1895, đã bị những người biểu tình kéo xuống bằng dây thừng, sau đó ném xuống nước khi hàng nghìn người biểu tình tràn vào thành phố Bristol.

Video được đăng trên Twitter cho thấy những người biểu tình ăn mừng và nhảy múa xung quanh sau khi bức tượng rơi xuống mặt đất. Một người biểu tình đã được nhìn thấy quỳ cạnh bức tượng, bắt chước tư thế đầu gối đặt trên cổ của George Floyd - người đã chết sau khi bị cảnh sát ghì chặt hôm 25/5, châm ngòi cho các cuộc biểu tình trên toàn thế giới chống lại sự tàn bạo của cảnh sát.

Edward Colston là một thương gia thành công ở Bristol. Thời điểm đó,  Bristol là một cảng buôn bán nô lệ nổi tiếng. Ông được coi là một nhân vật quan trọng trong sự phát triển của thành phố, song cũng là một nhân vật gây tranh cãi và là biểu tượng cho sự phát triển của chế độ nô lệ.

Video: Người biểu tình Anh kéo sập tượng thương nhân buôn bán nô lệ 125 tuổi - 1

Người biểu tình thả tượng thương nhân buôn bán nô lệ 125 tuổi xuống nước. (Ảnh; AP)

Một kiến ​​nghị với hơn 11.000 chữ ký đã được gửi đến chính quyền thành phố Bristol để loại bỏ bức tượng.

Hàng nghìn người tuần hành ở London trong những ngày gần đây, bất chấp các khuyến cáo cũng như yêu cầu ở nhà để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 từ Chính phủ Anh.

Người biểu tình đã tuần hành ngang qua Đại sứ quán Mỹ, tòa nhà Quốc hội Anh, giơ cao biểu ngữ với dòng chữ "Black Lives Matter" để bày tỏ sự bất bình sau cái chết của George Floyd.

Cuộc biểu tình tại London phần lớn diễn ra ôn hòa, nhưng có một số ít người biểu tình tại khu vực gần nơi ở của Thủ tướng Anh Boris Johnson tại phố Downing, ném chai lọ vào cảnh sát, buộc lực lượng này có hành động tự vệ và đẩy lui những người biểu tình này.

Làn sóng biểu tình phản đối cách hành xử của cảnh sát sau cái chết của George Floyd đã nổ ra ở hàng chục thành phố trên khắp nhiều nước bên ngoài nước Mỹ. Trong khi đó tại Mỹ, các cuộc biểu tình đã bước vào ngày thứ 13.

Kông Anh(Nguồn: New York Post)
Bình luận
vtcnews.vn