• Zalo

Vì sao xe chở PGĐ Sở Công thương Nghệ An qua chốt chặn?

Thời sựThứ Năm, 03/10/2013 08:31:00 +07:00Google News

(VTC News) - Thời điểm xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng đã chốt chặn trước điểm ngập úng nhưng vì lý do gì xe chở PGĐ Sở công thương Nghệ An vẫn được đi qua?

(VTC News) - Thời điểm xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng đã chốt chặn trước điểm ngập úng nhưng vì lý do gì xe chở PGĐ Sở công thương Nghệ An vẫn được đi qua?

Như VTC News đã thông tin, chiều 1/10, Sở Công thương Nghệ An chuẩn bị 10 tấn mì tôm và 100 thùng nước khoáng mang ra ứng cứu cho người dân thị xã Hoàng Mai bị cô lập bởi nước lũ

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Tài Dũng - Phó GĐ Sở Công Thương cùng tài xế Nguyễn Minh Cường điều khiển xe 7 chỗ mang BKS 37A - 002.03 chở lương thực và nước uống ra hiện trường, khi đến địa phận trên thì xe và PGĐ Sở Công Thương Nghệ An bị nước lũ cuốn trôi.

Đến sáng 2/10, từ vệt dầu loang trên sông Hoàng Mai, có người đã báo lên chính quyền địa phương. Sáng cùng ngày, xác định chính xác vị trí xe, công tác trục vớt được triển khai. Thi thể ông Dũng cũng được phát hiện mắc kẹt trong xe.

bão số 10, xe 7 chỗ, lũ cuốn trôi, phó giám đốc Sở Công thương Nghệ An
Hiện trường nơi phát hiện xe bị cuốn chìm 
Liên quan đến vụ việc, nhiều độc giả phân vân, thời điểm xảy ra tai nạn, cơ quan chức năng đã chốt chặn trước điểm ngập úng. Vậy vì sao xe chở PGĐ Sở Công thương Nghệ An lại có thể đi qua?

Chiều 2/10, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với Đại tá Trần Ngọc Sơn - Phó trưởng Công an Thị xã Hoàng Mai để làm rõ khúc mắc này:

- Phóng viên: Trong những ngày mưa lũ đầu tháng 10, QL1A đoạn đi qua địa bàn xảy ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng. Cơ quan chức năng đã triển khai những biện pháp nào nhằm đảo bảo an toàn cho các phương tiện, thưa ông?

Đại tá Trần Ngọc Sơn: Rạng sáng 1/10, QL1A đoạn qua địa bàn bắt đầu xuất hiện tình trạng ngập lụt. Chính quyền địa phương đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Nghệ An lập chốt chặn, ngăn cấm các phương tiện qua lại, tránh gây hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, cắt cử chiến sỹ phân luồng, hướng dẫn phương tiện quay trở lại đi theo đường mòn Hồ Chí Minh ra Bắc.

- Cụ thể lực lượng chốt chặn, phân luồng này gồm bao nhiêu chốt và các chiến sỹ phân luồng?

Số lượng người tham gia chốt chặn rất đông. Thị xã cũng chỉ phối hợp và không trực tiếp chỉ đạo nên con số chính xác không nắm được. Tuy nhiên, có ít nhất 8 điểm chốt chặn hai đầu cầu Hoàng Mai. Riêng khu vực đầu cầu phía Nam có 5 chốt chặn, gồm 1 chốt Thanh tra Sở giao thông Nghệ An, 1 chốt quân đội, 1 chốt của Phòng Cảnh sát giao thông Nghệ An, 1 chốt do Công an huyện Quỳnh Lưu triển khai, 1 chốt Công an Thị xã Hoàng Mai.

- Lực lượng chốt chặn được triển khai nhưng không hiểu vì lý do gì mà xe tiếp tế lương thực chở Phó giám đốc Sở Công thương Nghệ An lại có thể đi qua. Để rồi hậu quả nghiêm trọng xảy ra khi xe và vị PGĐ bị nước lũ cuốn trôi?

Thực tế hôm 30/9, ngoài xe 7 chỗ chở ông Dũng còn có một xe tải khác của Sở Công thương chở mì tôm và nước uống đi phía sau. Khi đến gần trạm thu phí Hoàng Mai, xe tải bị tắc đường do các phương tiện khác nằm dài từ trước đó. Sau đó xe tải chuyển thêm mì tôm vào xe 7 chỗ để chiếc xe này tiếp tục di chuyển đến địa điểm tiếp tế.

Còn lý do xe chở ông Nguyễn Tài Dũng "vượt" được các trạm chốt chặn một cách thuận lợi là vì xe ông Dũng thuộc xe làm nhiệm vụ phòng chống lụt bão, đang vận chuyển hàng cứu trợ ra cung ứng cho bà con vùng lũ lụt. Trên đầu xe có gắn biển xe phòng chống bão lụt, trên nóc xe còn có còi hú ưu tiên.

- Chiếc xe trên chỉ làm nhiệm vụ tiếp tế lương thực và nước uống, gầm xe thấp, đi lại khu vực nước sâu như thế quá nguy hiểm?

Điểm xảy ra tai nạn chưa phải là khu vực nước sâu nhất. Xe chỉ đi qua một đoạn ngắn nữa là đến đoạn đường khô ráo, nơi có người chờ sẵn lấy lương thực đi phát cho dân. Có thể nước ngập, tài xế không quan sát rõ đường nên đi chệch đường, bánh rơi xuống mép cống nên bị nước cuốn trôi.

- Theo như lời Đại tá Sơn thì xe gặp nạn đang đi làm nhiệm vụ?

Đúng rồi, Sở Công thương Nghệ An làm nhiệm vụ cho tỉnh. Bản thân Sở Công thương Nghệ An là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. UBND tỉnh cấp ngân sách, giao cho họ mua và hỗ trợ bà con vùng lũ.

- Như vậy tài xế Nguyễn Minh Cường sẽ không bị truy cứu trách nhiệm vì đang trên đường đi làm nhiệm vụ gặp tai nạn rủi ro?

Trong ngày 1/10, chúng tôi có gọi tài xế Cường lên lấy một số lời khai ban đầu về sự việc. Hiện toàn bộ hồ sơ đã được chuyển lên Công an tỉnh thụ lý.

Cũng trong chiều 2/10, ông Phan Quốc Ái - Giám đốc trạm thu phí Hoàng Mai cho hay, cấm đường lúc nào ông không nắm được, nhưng theo số liệu báo cáo từ phòng vé, thường ngày trung bình có 100 triệu tiền thu lại từ việc bán vé. Ngày 30/9, phòng vé bán được 84 triệu, ngày 1/10 bán được 14 triệu, ngày 2/10 bán được 500 ngàn. Chứng tỏ xe vẫn qua đây thì chúng tôi mới thu được. Còn xe ai cho đi qua thì chúng tôi không biết.

Còn tại thời điểm xe chở Phó giám đốc Sở Công thương đi qua khoảng hơn 21h ngày 30/9, lúc này trạm mất điện nên camera theo dõi không ghi hình lại được. Về quy định, cứ xe đi qua là chúng tôi có nhiệm vụ bán vé, chỉ có xe phòng chống lụt bão và xe hộ đê mới được ưu tiên.

"Quan điểm của cá nhân tôi, xe tiếp tế lương thực cho đi qua là đúng. Nhưng phải xác định rõ, đi được đến đâu, đi được đến đoạn nào an toàn. Nếu không cứ cho đi thì đưa người ta vào chỗ chết à" - ông Ái nêu quan điểm cá nhân.



Hồng Thắng - Đức Anh

Bình luận
vtcnews.vn