Vì sao Israel trì hoãn tấn công trên bộ vào dải Gaza?

Tư liệuThứ Ba, 24/10/2023 18:18:00 +07:00
(VTC News) -

Sau đợt tấn công bất ngờ từ Hamas, Israel đã đáp trả bằng những cuộc không kích liên tục vào Gaza nhưng vẫn chưa thể thực hiện kế hoạch tấn công trên bộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant hôm 22/10 tuyên bố, quân đội Israel sẽ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ ở dải Gaza và chiến dịch này có thể kéo dài 3 tháng. Ông nói thêm rằng đây sẽ là "cuộc tấn công trên bộ cuối cùng ở Gaza", bởi sau đó "sẽ không còn Hamas nữa".

Tuyên bố của quân đội Israel có thể đồng nghĩa với việc tình hình xung đột dải Gaza sẽ ngày càng xấu đi.

Khói bốc lên ở Gaza sau cuộc không kích của Israel. (Ảnh: Reuters)

Khói bốc lên ở Gaza sau cuộc không kích của Israel. (Ảnh: Reuters)

Kể từ khi lực lượng Hamas bất ngờ tấn công vào Israel hôm 7/10, Israel đã đáp trả bằng những cuộc không kích liên tục vào Gaza trong hơn 2 tuần. Tuy nhiên, Israel vẫn chưa thể thực hiện bất kỳ cuộc tấn công trên bộ nào nhắm vào Hamas.

Đẩy mạnh công tác chuẩn bị

Theo Tân Hoa Xã, người dân Israel vốn đã không hài lòng với cách điều hành của chính quyền ông Netanyahu do các vấn đề như cải cách tư pháp. Cuộc tấn công phủ đầu của Hamas hôm 7/10 giáng một đòn nặng nề vào Israel, một lần nữa làm giảm đáng kể uy tín của chính quyền ông Netanyahu trong lòng dân chúng.

Do đó, sức ép dư luận buộc chính phủ Israel phải đáp trả cuộc tấn công của Hamas.

Đồng thời, mặc dù vẫn còn những khác biệt về chiến thuật và chiến lược trong nội bộ Israel, nhưng hầu như tất cả các chính trị gia nước này đều nhất trí vấn đề “phát động cuộc tấn công trên bộ càng sớm càng tốt”.

Tuy nhiên, quân đội Israel vẫn chưa tiến hành cuộc tấn công trên bộ vào Gaza. Lý do đầu tiên có thể liên quan đến nguồn dự trữ và cung cấp tài nguyên quân sự của nước này.

Đối với một đội quân đang ở thế bị động do sai lầm chiến thuật trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) rất khó có thể ngay lập tức tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào Gaza.

Để tiến hành một cuộc tấn công an toàn hơn, IDF cần thời gian để xây dựng kế hoạch, dự trữ trang thiết bị quân sự và vật tư hậu cần cũng như triển khai lực lượng dự bị, nhằm duy trì một cuộc chiến có thể kéo dài.

Mặt khác, việc đánh vào cứ địa của Hamas cũng là một trong những yếu tố mà quân đội Israel phải cân nhắc. Gaza được bao phủ dày đặc bởi các đường hầm dưới lòng đất. Mạng lưới đường hầm phức tạp này như một mê cung và được xem là "xương sống" của Hamas.

Một số chuyên gia cho rằng, mạng lưới đường hầm này dẫn từ Gaza tới Israel, đã nhiều lần được Hamas sử dụng để vận chuyển nhân sự, vũ khí và các vật tư khác.

Các chiến binh Hamas trong một đường hầm ở Dải Gaza. (Ảnh: Getty Images)

Các chiến binh Hamas trong một đường hầm ở Dải Gaza. (Ảnh: Getty Images)

Hiện cơ quan tình báo Mossad của Israel chưa có thông tin đầy đủ về "mê cung đường hầm" này. Nếu quân đội Israel hấp tấp tiến vào Gaza, nhiều vũ khí, trang bị tiên tiến sẽ không thể tận dụng được. Trong khi đó, Hamas với mạng lưới đường hầm của mình sẽ gây ra mối đe dọa chí mạng cho quân đội Israel và gây thương vong nặng nề.

Đồng thời, Hamas cũng đang ráo riết chuẩn bị cho đợt tấn công trên bộ của quân đội Israel. Một số chuyên gia quân sự phân tích Lữ đoàn Qassan, một tổ chức vũ trang trực thuộc Hamas, đã đặt mìn chống tăng và bẫy nổ để phục kích quân đội Israel.

Nỗ lực ngoại giao để giải thoát con tin

Tiến triển trong vấn đề ngoại giao con tin với Hamas cũng đang ảnh hưởng lớn đến kế hoạch mở cuộc tấn công trên bộ của quân đội Israel. IDF cho biết trong số khoảng 220 con tin được xác định có hơn 20 trẻ em và hơn 20 người già trên 60 tuổi.

Hôm 21/10, Hamas đưa ra tuyên bố thả 2 con tin Israel "vì lý do nhân đạo và không cần bất kỳ điều kiện trao đổi nào".

Ngày 23/10, Hamas tiếp tục thả 2 con tin lớn tuổi là Nurit Cooper (79 tuổi) và Yocheved Lifshitz (85 tuổi). Họ được thả từ Gaza đến Ai Cập, sau đó chuyển giao cho IDF. 2 người này đã bị giam giữ 17 ngày trước khi được thả. Chồng của họ, Amiram Cooper (84 tuổi) và Oded Lifshitz (83 tuổi), vẫn đang bị Hamas giam giữ.

Vào ngày 24/10, một con tin khác được thả từ trực thăng quân sự xuống nóc Bệnh viện Ichilov, ở Tel Aviv, Israel.

Một con tin được thả từ trực thăng quân sự xuống nóc Bệnh viện Ichilov. (Ảnh: The Paper)

Một con tin được thả từ trực thăng quân sự xuống nóc Bệnh viện Ichilov. (Ảnh: The Paper)

Ông Khaled Meshaal, một nhân vật quyền lực của lực lượng Hamas, tuyên bố các con tin đang bị Hamas tạm giữ sẽ được thả nếu Israel "ngưng các hành động hiếu chiến", đồng thời mở tất cả cửa khẩu để cho phép hàng hoá viện trợ vào Gaza.

Tuy nhiên, ông Mark Regev, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, hôm 23/10 tuyên bố Israel sẽ không cho phép việc đưa nhiên liệu vào dải Gaza ngay cả khi tất cả con tin được thả.

Ông Israel Kat, Bộ trưởng Năng lượng Israel, cũng nói những nỗ lực nhằm đưa hơn 200 con tin bị bắt giữ ở dải Gaza về nhà không thể cản trở hành động của Israel, bao gồm cuộc tấn công trên bộ.

Dù vậy, những người trong cuộc phân tích rằng, nếu vấn đề con tin tiếp tục bế tắc có thể cản trở kế hoạch phát động trận chiến trên bộ của quân đội Israel, hình thức chiến đấu trên bộ của quân đội Israel cũng có thể thay đổi.

Cảnh báo của Mỹ

Những cảnh báo từ Mỹ cũng là một trong những nguyên nhân khiến quân đội Israel xử lý các trận chiến trên bộ một cách thận trọng.

Theo Global Times, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 22/10 cho biết chính phủ Israel nên xây dựng một loạt kế hoạch để xem xét ai sẽ nắm quyền dải Gaza, trong trường hợp IDF thành công lật đổ Hamas.

Tổng thống Mỹ Biden đã đặt nhiều câu hỏi cho Thủ tướng Israel Netanyahu về tình hình xung đột khu vực trong chuyến thăm Tel Aviv, ngày 18/10. (Ảnh: The Paper)

Tổng thống Mỹ Biden đã đặt nhiều câu hỏi cho Thủ tướng Israel Netanyahu về tình hình xung đột khu vực trong chuyến thăm Tel Aviv, ngày 18/10. (Ảnh: The Paper)

Trong chuyến thăm Israel tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng bày tỏ quan ngại với Thủ tướng Netanyahu.

Ông Biden đặt ra hàng loạt câu hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu lực lượng Hamas chống trả quyết liệt hơn dự kiến ​​và quân đội Israel gặp khó khăn? Điều gì sẽ xảy ra nếu có thêm nhiều người Israel và người nước ngoài bị bắt làm con tin? Điều gì sẽ xảy ra nếu chiến tranh lan sang Bờ Tây?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Iran cũng tham gia vào cuộc xung đột? Nếu quân đội Israel thành công trong việc lật đổ Hamas, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo ở Gaza?"

Mặc dù chính quyền Tổng thống Biden nói họ tiếp tục hỗ trợ đầy đủ cho Israel nhưng cũng đã nhiều lần cảnh báo Israel “không nên để cơn giận làm mờ mắt”.

Israel được nhắc nhở duy trì mục tiêu chiến lược và rõ ràng khi tiến hành các cuộc tấn công trên bộ, không chiếm đóng Gaza lâu dài, tránh gây tổn hại cho người dân vô tội và không để những thảm kịch trước đó tái diễn.

Hoa Vũ(Nguồn: The Paper)
Bình luận
vtcnews.vn