Vì sao hộp đen MH17 bị bắn hạ lại được chuyển về Nga?

Thế giớiThứ Sáu, 18/07/2014 07:49:00 +07:00

(VTC News) - Quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Ukraine lý giải tại sao hộp đen máy bay MH17 được chuyển về Nga trong khi rơi trên lãnh thổ Ukraine.

(VTC News) - Quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Ukraine lý giải tại sao hộp đen máy bay MH17 được chuyển về Nga trong khi rơi trên lãnh thổ Ukraine.

Tại một cuộc họp báo vừa kết thúc ở Kiev, ông  Andrey Sybig, một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố theo luật Hàng không quốc tế, các hộp đen của chiếc máy bay Boeing 777 bị bắn hạ của Hàng không Malaysia cần phải được giữ lại trên lãnh thổ Ukraine.
Máy bay MH17 của Malaysia trước khi gặp nạn 

Ông này cũng cho rằng việc chuyển các hộp đen được tìm thấy về Mátxcơva là một hành động trái phép.
Trước đó, ông Andrey Purgin- Phó thủ tướng thứ nhất của Nước CHND Donetsk (tự phong) đã tuyên bố sẽ gửi các hộp đen này về trụ sở của Ủy ban hàng không liên chính phủ, có trụ sở chính ở thủ đô  Mátxcơva. 
Ông Purgin nói rõ thêm:"Chúng tôi sẽ gửi các hộp đen này về Ủy ban hàng không liên chính phủ ở thủ đô Nga một cách nhanh nhất.Ở đó có các chuyên gia giám định đẳng cấp cao, sẽ giúp xác định nguyên nhân thảm họa một cách chính xác nhất".
Được biết, Ủy ban hàng không liên chính phủ (IAC)  được thành lập trên cơ sở Hiệp định liên chính phủ "Hiệp định về hàng không dân dụng và sử dụng không phận" ký ngày 30/12/1991, do 12 quốc gia thuộc Liên Xô cũ tham gia.
12 quốc gia này là Azerbaijan, Armenia, Belarus, Gruzia, Kazakhstan, Kyrgyz, Moldova, Nga, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan và Ukraine.

Phan Hà Anh
Bình luận
vtcnews.vn