Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra vụ CSGT bị chống đối, có ý kiến cho rằng, nguyên nhân là do CSGT có những hành động rắn quá.
Trao đổi với PV ngày 29/3, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nói: "Hành vi chống đối cảnh sát giao thông là vi phạm pháp luật. Nếu hành vi nhẹ có thể chỉ nộp phạt, nặng thì sẽ bị xử lý hình sự.
Những hành động đó rất đáng lên án, xâm phạm đến thân thể của những người làm nhiệm vụ. Đặc biệt những hành động này cho thấy văn hóa ứng xử của bộ phận người tham gia giao thông. Hành vi của họ cho thấy họ chưa thật bình tĩnh".
Ông Thái cho biết thêm: "Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chống đối lực lượng CSGT trước hết là do các đối tượng vi phạm, ý thức và cách xử sự của họ chưa thật sự tốt, thiếu đi bình tĩnh khi tham gia giao thông.
Thứ hai là CSGT được Bộ công an giao cho xử lý trực tiếp những đối tượng vi phạm, khi xử phạt thì sẽ xảy ra một số mâu thuẫn, dù sao cũng động chạm đến quyền lời của họ.....Mặc dù vi phạm, nhưng xin không xử phạt, nhưng nếu cảnh sát cương quyết xử lý thì ảnh hưởng đến quyền lợi của người vi phạm, gây nên mâu thuẫn.
Thứ ba cũng phải nói đến một số trường hợp do cách xử lý chưa đúng quy trình của cảnh sát, cách ứng xử, giao tiếp đối với người vi phạm chưa văn hóa và tôn trọng người vi phạm. Một số thái độ cứng rắn quá sẽ dẫn đến những hành vi buồn".
Chia sẻ thêm về tình trạng này, ông Thái bày tỏ: "Hiện nay Bộ công an thường xuyên tập huấn cho các chiến sĩ về cách ứng xử, tác phong. Bộ công an cũng rất chú trọng đến vấn đề này để nâng cao nhận thức. Đồng thời trong quá trình tập huấn, cũng đưa ra những tấm gương tốt để giáo dục CSGT, giúp CSGT ứng xử hợp lý để đối tượng chấp hành nghiêm chỉnh.
Ông Thái cho biết thêm: "Đối tượng vi phạm rất đa dạng trong xã hôi, nếu không cương quyết sẽ không ngăn ngừa được những trường hợp vi phạm trong an toàn giao thông. Nhưng nếu cương quyết quá sẽ dễ gây phản ứng đối với những đối tượng này. Vì vậy cách ứng xử của CSGT cần phải mềm mỏng và hài hòa.
Năm 2013, Bộ VH thể thao và du lịch cũng đề cập đến văn hóa ứng xử CSGT để thực hiện đúng quy trình công tác, ứng xử văn minh, xử phạt đúng đối với trường hợp vi phạm".
Được biết CSGT được tổ chức minh bạch xếp vào hàng tham những, liệu đây có phải là nguyên nhân khiến dân bức xúc, và xảy ra những hành vi buồn trên? ông Thái giải thích: "Qua truyền thông và báo cáo của cơ quan chức năng, trong hàng ngũ lực lượng cũng có một số chiến sĩ vi phạm trong việc xử lý. Bộ công an đã cố gắng tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, đặc biệt giám sát các hành vi vi phạm để phát hiện và xử lý nghiêm ngặt, và kịp thời".
Ông Thái nói tiếp: "Để khắc phục tình trạng chống đối CSGT của người vi phạm, đảm bảo an toan trước hết phải quan tâm đến hình thức bên ngoài của các chiến sĩ như trang phục, trang thiết bị....
Tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cùng cách ứng xử nghiệp vụ để hạn chế thấp nhất các phản ứng, bức xúc từ phía người vi phạm.
Bộ công an đang trình Chính phủ quyết định xử lý nghiêm những đối tượng chống người thi hành công vụ, xử phạt hành vi chống trả. Trước đây Bộ công an cũng đề nghị xử lý những hành vi chống trả lại CSGT, tuy nhiên cũng mặc định rằng rất nhiều lực lượng công an có súng bảo vệ khi làm nhiệm vụ. Ngoài ra còn thực hiện nhiều biện pháp hạn chế thấp nhất những đối tượng chống người thi hành công vụ".
CSGT bị tấn công phụ thuộc vào tác phong của chính mình
Nói về nguyên nhân khiến CSGT bị tấn công, trước đó anh H.T.T làm việc tại chốt giao thông giao cắt giữa Láng và Lê Văn Lương cho rằng, việc bị tấn công phụ thuộc vào thái độ tác phong của chính những cảnh sát giao thông. "Thái độ của mình đối với người ta để người ta không phản kháng thế".
Anh T nhấn mạnh đến thái độ của chiến sĩ CSGT. Theo anh: “Thái độ đối với người vi phạm là cách chào hỏi, cư xử với họ để họ hiểu vấn đề. Cũng phải tùy thuộc vào người vi phạm, nhưng quan trọng là thái độ của mình với người vi phạm.
Đối với bản thân ấy, mình đối xử với người ta thế nào thì người ta mới đối xử như thế. Ban đầu người vi phạm tỏ thái độ, nhưng sau đấy được mình giải thích, mình phải dịu lại thái độ đối với người vi phạm để người ta chấp hành hợp tác.
Trong trường hợp phòng tránh những trường hợp CSGT bị chống đối đó là không nên gây căng thẳng, cả hai cùng căng thẳng sẽ không hay. Vấn đề quan trọng là phải nắm bắt tâm lý đối với người vi phạm để có cách xử lý thỏa đáng".
» Cấm CSGT “núp lùm”, xỉa gậy vào mặt dân
» Xe biển xanh húc đổ thanh chắn cầu vượt, hai người nguy kịch
Theo Đất Việt
Trao đổi với PV ngày 29/3, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nói: "Hành vi chống đối cảnh sát giao thông là vi phạm pháp luật. Nếu hành vi nhẹ có thể chỉ nộp phạt, nặng thì sẽ bị xử lý hình sự.
Những hành động đó rất đáng lên án, xâm phạm đến thân thể của những người làm nhiệm vụ. Đặc biệt những hành động này cho thấy văn hóa ứng xử của bộ phận người tham gia giao thông. Hành vi của họ cho thấy họ chưa thật bình tĩnh".
Ông Thái cho biết thêm: "Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chống đối lực lượng CSGT trước hết là do các đối tượng vi phạm, ý thức và cách xử sự của họ chưa thật sự tốt, thiếu đi bình tĩnh khi tham gia giao thông.
Thứ hai là CSGT được Bộ công an giao cho xử lý trực tiếp những đối tượng vi phạm, khi xử phạt thì sẽ xảy ra một số mâu thuẫn, dù sao cũng động chạm đến quyền lời của họ.....Mặc dù vi phạm, nhưng xin không xử phạt, nhưng nếu cảnh sát cương quyết xử lý thì ảnh hưởng đến quyền lợi của người vi phạm, gây nên mâu thuẫn.
Ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia |
Chia sẻ thêm về tình trạng này, ông Thái bày tỏ: "Hiện nay Bộ công an thường xuyên tập huấn cho các chiến sĩ về cách ứng xử, tác phong. Bộ công an cũng rất chú trọng đến vấn đề này để nâng cao nhận thức. Đồng thời trong quá trình tập huấn, cũng đưa ra những tấm gương tốt để giáo dục CSGT, giúp CSGT ứng xử hợp lý để đối tượng chấp hành nghiêm chỉnh.
Ông Thái cho biết thêm: "Đối tượng vi phạm rất đa dạng trong xã hôi, nếu không cương quyết sẽ không ngăn ngừa được những trường hợp vi phạm trong an toàn giao thông. Nhưng nếu cương quyết quá sẽ dễ gây phản ứng đối với những đối tượng này. Vì vậy cách ứng xử của CSGT cần phải mềm mỏng và hài hòa.
Năm 2013, Bộ VH thể thao và du lịch cũng đề cập đến văn hóa ứng xử CSGT để thực hiện đúng quy trình công tác, ứng xử văn minh, xử phạt đúng đối với trường hợp vi phạm".
Được biết CSGT được tổ chức minh bạch xếp vào hàng tham những, liệu đây có phải là nguyên nhân khiến dân bức xúc, và xảy ra những hành vi buồn trên? ông Thái giải thích: "Qua truyền thông và báo cáo của cơ quan chức năng, trong hàng ngũ lực lượng cũng có một số chiến sĩ vi phạm trong việc xử lý. Bộ công an đã cố gắng tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, đặc biệt giám sát các hành vi vi phạm để phát hiện và xử lý nghiêm ngặt, và kịp thời".
Ông Thái nói tiếp: "Để khắc phục tình trạng chống đối CSGT của người vi phạm, đảm bảo an toan trước hết phải quan tâm đến hình thức bên ngoài của các chiến sĩ như trang phục, trang thiết bị....
Tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cùng cách ứng xử nghiệp vụ để hạn chế thấp nhất các phản ứng, bức xúc từ phía người vi phạm.
Bộ công an đang trình Chính phủ quyết định xử lý nghiêm những đối tượng chống người thi hành công vụ, xử phạt hành vi chống trả. Trước đây Bộ công an cũng đề nghị xử lý những hành vi chống trả lại CSGT, tuy nhiên cũng mặc định rằng rất nhiều lực lượng công an có súng bảo vệ khi làm nhiệm vụ. Ngoài ra còn thực hiện nhiều biện pháp hạn chế thấp nhất những đối tượng chống người thi hành công vụ".
CSGT bị tấn công phụ thuộc vào tác phong của chính mình
Nói về nguyên nhân khiến CSGT bị tấn công, trước đó anh H.T.T làm việc tại chốt giao thông giao cắt giữa Láng và Lê Văn Lương cho rằng, việc bị tấn công phụ thuộc vào thái độ tác phong của chính những cảnh sát giao thông. "Thái độ của mình đối với người ta để người ta không phản kháng thế".
Anh T nhấn mạnh đến thái độ của chiến sĩ CSGT. Theo anh: “Thái độ đối với người vi phạm là cách chào hỏi, cư xử với họ để họ hiểu vấn đề. Cũng phải tùy thuộc vào người vi phạm, nhưng quan trọng là thái độ của mình với người vi phạm.
Ảnh minh họa |
Trong trường hợp phòng tránh những trường hợp CSGT bị chống đối đó là không nên gây căng thẳng, cả hai cùng căng thẳng sẽ không hay. Vấn đề quan trọng là phải nắm bắt tâm lý đối với người vi phạm để có cách xử lý thỏa đáng".
» Cấm CSGT “núp lùm”, xỉa gậy vào mặt dân
» Xe biển xanh húc đổ thanh chắn cầu vượt, hai người nguy kịch
Theo Đất Việt
Bình luận