VFF có bồi thường cho HAGL?

Thể thaoThứ Tư, 20/11/2013 03:12:00 +07:00

Hậu vệ Văn Nhiên vẫn phải nằm viện và khả năng cầu thủ đang khoác áo HAGL này sẽ phải nghỉ ít nhất 6 tháng.

Sau pha va chạm với thủ môn Tấn Trường trong trận ĐTVN gặp Uzbekistan hôm 15.11, hậu vệ Văn Nhiên vẫn phải nằm viện và khả năng cầu thủ đang khoác áo HAGL này sẽ phải nghỉ ít nhất 6 tháng.

Từ trường hợp Khedira

Cách thời điểm Văn Nhiên buộc phải thở oxy và tới bệnh viện cấp cứu chỉ vài tiếng đồng hồ, cầu thủ Khedira của đội tuyển Đức cũng gặp chấn thương nghiêm trọng trong trận Đức gặp Italia. Khedira đã bị rách dây chằng đầu gối. Sau khi kiểm tra y tế, các bác sĩ cho biết cầu thủ này sẽ phải nghỉ thi đấu khoảng 6 tháng, nghĩa là đúng bằng thời gian chữa thương của Văn Nhiên.

 Real được đền bù 2 triệu euro sau chấn thương của Khedira

Sự khác nhau ở chỗ, CLB đang sở hữu Khedira là Real Madrid được FIFA bồi thường một khoản tiền khổng lồ. Theo quy định: Những cầu thủ thi đấu cho ĐTQG gặp phải chấn thương phải nghỉ thi đấu từ 28 ngày trở lên, CLB chủ quản sẽ nhận được mức bồi thường từ FIFA là 20.548 euro/ngày.

Theo báo chí Tây Ban Nha, Real sẽ được FIFA bồi thường số tiền khoản hơn 2 triệu euro. Đây là số tiền kỷ lục, nhưng không phải là quá mới, mùa trước Real cũng nhận từ FIFA khoản tiền 1 triệu euro với trường hợp Marcelo bị chấn thương  khi tập trung cho ĐT Brazil.

Việc FIFA phải trả tiền khi cầu thủ tập trung đội tuyển chấn thương bắt nguồn từ việc Hiệp hội các CLB Châu Âu (ECA) đã lên tiếng trước FIFA về vấn đề bảo hiểm tiền lương cho các cầu thủ khi rơi vào hoàn cảnh này. Theo đó, ECA yêu cầu FIFA cần trích ngân sách của mình để mua bảo hiểm cho các cầu thủ mỗi khi dính chấn thương trong các trận phục vụ ĐTQG. Khoản tiền này CLB phải được nhận, vì dù cầu thủ chấn thương, CLB vẫn phải trả lương và lo các dịch vụ y tế, điều trị.

Văn Nhiên
Văn Nhiên vẫn đang dưỡng thương ở bệnh viện

Với trường hợp Văn Nhiên, dù VFF đã kịp hỗ trợ 20 triệu đồng và đồng ý trả toàn bộ chi phí điều trị, nhưng vậy CLB HAGL có được nhận sự hỗ trợ nào không?

Câu trả lời là VFF chưa có tiền lệ trả tiền cho CLB sở hữu cầu thủ chấn thương hoặc yêu cầu các tổ chức cao hơn như AFF, AFC, FIFA lưu tâm tới vấn đề này.

Cần phải có chế tài cụ thể

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Hồng Thanh - Chủ tịch CLB SLNA - cho biết: “Đúng là bóng đá VN chưa có chế tài nào về việc CLB phải nhận được hỗ trợ trong trường cầu thủ bị chấn thương khi làm nhiệm vụ ở đội tuyển. Theo tôi, VFF phải chủ động có những quy định rõ ràng về việc hỗ trợ này, trong khi đã có quy định về kỷ luật phạt các CLB không chấp hành lệnh tập trung đội tuyển”.

văn Nhiên lên cáng
Chấn thương khủng khiếp của hậu vệ HAGL (Ảnh: Quang Minh)

Ông Thanh đưa ra ví dụ: “Chẳng hạn, chúng tôi mới ký hợp đồng với một cầu thủ, tiền chuyển nhượng lên tới 2-3 tỉ đồng.  Nếu tập trung đội tuyển, cầu thủ đó không may bị chấn thương, phải nghỉ hết mùa, thì thiệt hại của CLB là quá lớn. Tất nhiên, đã đưa cầu thủ lên tuyển là chấp nhận rủi ro. Song nếu không có những quy định cụ thể, các CLB sẽ tìm cách để cầu thủ của mình “trốn” tuyển, mà tôi nghĩ chuyện này không khó khăn gì”.

Ông Thanh cũng đưa ra một ví dụ khác: “Nếu một cầu thủ ngoại của CLB phải trở về nước thi đấu cho ĐTQG rồi bị chấn thương thì rủi ro đấy. Chẳng nhẽ CLB phải chịu tất? Lúc ấy, VFF có thay mặt cho CLB đi “đòi tiền” của FIFA được không?”.

Theo ông Thanh, “việc đưa cầu thủ lên tuyển là trách nhiệm của CLB, nhưng nếu cầu thủ chấn thương và CLB phải gánh rủi ro, thì bóng đá vẫn chưa thể gọi là chuyên nghiệp. Chúng ta không thể có một đội tuyển mạnh nếu vẫn còn những thái độ như thế. VFF cần nghiên cứu thật kỹ vấn đề này ngay trong những cuộc họp, hoặc đại hội tới đây”.

Cách đây gần 10 năm, trong trận VN - Hàn Quốc, Văn Nhiên và Hữu Thắng cùng dính chấn thương rất nặng. Nhiên bị chấn thương gối và gần như không thể trở lại phong độ đỉnh cao cũng một phần bởi sự quan tâm thiếu tích cực và hiệu quả từ VFF. 

Theo Hoàng Lâm (Lao động)

Bình luận
vtcnews.vn