Vé nhà hát Bolshoi đội lên... 2 tỷ đồng, dân Nga tá hỏa

Thế giớiChủ Nhật, 30/10/2011 09:01:00 +07:00

(VTC News) - Sau 6 năm trùng tu, nhà hát huyền thoại Bolshoi đã rạng rỡ ánh đèn trở lại đúng dịp Nga kỉ niệm 70 năm Chiến tranh vệ quốc.

(VTC News) - Sau 6 năm trùng tu, nhà hát Bolshoi đã hoạt động trở lại đúng dịp Nga kỉ niệm 70 năm Chiến tranh vệ quốc. Tuy nhiên, một rắc rối về giá vé đã khiến đích thân Tổng thống Medvedev phải lên tiếng giải thích.

Theo RIA, au 6 năm trùng tu, công trình gần 200 tuổi không chỉ là biểu tượng của Moscow mà còn là của cả nước Nga vĩ đại, nhà hát Bolshoi đã được mở cửa trở lại với một chương trình hòa nhạc tối 28/10 vừa qua, nằm trong chuỗi sự kiện kỉ niệm 70 năm Chiến tranh vệ quốc.

Để hoàn thành công việc trùng tu, nâng cấp này, hơn 3000 kĩ sư, công nhân xây dựng đã làm việc cật lực để đảm bảo đúng tiến độ thi công cho ngày trở lại.

Bolshoi rực rỡ ngày trở lại (Ảnh: RIA) 

Công việc được bắt đầu vào năm 2005 với dự kiến hoàn thành vào 2008, nhưng đã bị chậm trễ do một số nguyên nhân liên quan đến chiếm dụng vốn đầu tư. Năm 2009, các công tố viên đã phải vào cuộc điều tra về những thông tin tham nhũng hàng triệu USD vốn dành cho công trình. Tổng cộng, việc trùng tu đã ngốn của ngân sách chính phủ Nga 21 tỷ Rúp (681 triệu USD).


Đến đầu năm nay, đã có một số hạng mục hoàn thành việc sửa chữa như khu vực của dàn đồng ca, sân khấu vòng hay hành lang mang tên Beethoven. Còn giờ đây, mọi hạng mục khác như sảnh chính, mặt tiền và quảng trường phía trước nhà hát cũng đã được hoàn thiện.

Mặt tiền của nhà hát Bolshoi (Ảnh: RIA) 

Sau khi trùng tu, nâng cấp, Bolshoi đã khoác lên mình một diện mạo mới với một số công trình được bổ sung như phòng ăn tự phục vụ, hệ thống tầng hầm chứa trang thiết bị; đồng thời nhà hát sẽ có thêm khoảng không gian 50.000m2 sau cải tạo.

Ngay sau khi mở cửa trở lại, Bolshoi đã có một lịch trình diễn bận rộn. Vào đêm đầu tiên, Bolshoi sẽ trình diễn vở ca kịch nổi tiếng của Nga, Ruslan và Lyudmila. Sau đó là các chương trình để tưởng nhớ đến nhà biên đạo múa nổi tiếng người Pháp Roland Petit bằng vở opera Boris Godunov của Modest Mussorgsky và vở ballet The Nutcracker của Tchaikovsky.

Giám đốc nhà hát, ông Andrei Iksanov cho biết, những buổi biểu diễn này sẽ được chiếu trên truyền hình và hơn 600 rạp chiếu phim trên toàn thế giới. Ngoài ra còn có một màn hình lớn phía ngoài nhà hát để phục vụ những người không có cơ hội vào bên trong.

Quang cảnh bên trong (Ảnh: RIA) 

Tuy nhiên, ngay sau khi trở lại với công chúng, nhà hát Bolshoi đã gặp phải một rắc rối khiến Tổng thống Medvedev phải lên tiếng giải thích. Mặc dù các nhà tổ chức chương trình cho biết đã có giấy mời dành cho các nhân vật quan trọng và bán vé "hữu nghị" để chào đón người dân đến xem, nhưng một trục trặc kĩ thuật đã khiến giá vé công bố trên mạng vụt lên con số khổng lồ: từ 33.000 đến 84.000 USD (gần 2 tỷ đồng) cho một vé vào xem. Điều này đã gây nên làn sóng phản ứng khá dữ dội trong những người sử dụng internet tại Nga.

Trên thực tế, giá vé cho các buổi diễn ở đây chỉ vào khoảng 15-20 USD.

Tổng thống Medvedev đã phải viết trên Facebook của mình rằng sẽ không có chuyện "cắt cổ" kinh hoàng này và đây chỉ là một sự cố kĩ thuật nhỏ.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn