VAR Ngoại hạng Anh mắc 4 sai lầm: MU hưởng lợi, Chelsea, Arsenal thiệt thòi

Thể thaoThứ Bảy, 23/11/2019 15:39:00 +07:00

Ban trọng tài chuyên nghiệp Anh thừa nhận VAR mắc 4 sai lầm trong 12 vòng đấu đầu tiên của mùa giải 2019/2020.

Ông Mike Riley, Tổng giám đốc Ban trọng tài chuyên nghiệp Anh (PGMOL) đã có buổi họp với đại diện các câu lạc bộ để đánh giá việc sử dụng VAR trong 12 vòng đấu đầu tiên của giải Ngoại hạng Anh mùa này. Ông thừa nhận rằng trong số 28 lần trọng tài chính thay đổi quyết định nhờ sự can thiệp của VAR, có bốn lần "bẻ còi" sai.

Trong các sai sót được nhắc đến, có ba quả phạt đền cho MU (gặp Norwich), Brighton (gặp Everton) và Watford (gặp Chelsea), PGMOL nhìn nhận rằng các va chạm đó không phải phạm lỗi. Tình huống còn lại là bàn thắng không được công nhận của Arsenal vào lưới Crystal Palace, VAR khiến trọng tài phạt oan Calum Chambers. 

var ngoai hang anh

Mùa giải 2019/2020 là mùa đầu tiên Ngoại hạng Anh sử dụng VAR. 

Những sai sót số ít của VAR nhắc nhở người hâm mộ rằng đây không phải là công nghệ chính xác đúng sai như Goal-line hay Hawk-eye, gọi "công nghệ VAR" là sai bản chất. VAR là nhóm trợ lý trọng tài phân tích video nhiều góc quay để tư vấn giúp trọng tài chính tránh những sai lầm mười mươi trong các tình huống then chốt của trận đấu (ví dụ như dẫn đến bàn thắng, phạt đền hoặc thẻ đỏ).

"Chúng tôi vẫn còn xa mới đạt đến sự hoàn thiện và đang cải thiện cách làm của mình", ông Mike Riley chia sẻ. "Tình huống tệ nhất xảy ra là khi trọng tài trên sân đưa ra quyết định đúng nhưng VAR can thiệp lại dẫn tới quyết định sai. Vẫn còn rất nhiều thứ chúng tôi cần làm để nâng cao hiệu quả".

Vị cựu trọng tài uy tín của giải Ngoại hạng Anh cho rằng việc không sử dụng màn hình bên ngoài đường biên để trọng tài chính đích thân xem lại video có vẻ không phải là lựa chọn hợp lý. PGMOL và Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh sẽ nghiên cứu thêm các phương án nhằm giảm thời gian gián đoạn trận đẫu mỗi khi VAR can thiệp, đồng thời hạn chế tối đa những sai sót.

Tiểu Cường
Bình luận
vtcnews.vn