• Zalo

Van Gaal tiên phong thay đổi ngoại hạng Anh

Thể thaoThứ Hai, 09/03/2015 07:00:00 +07:00Google News

(VTC News) - Nếu Louis Van Gaal thành công tại Man Utd, ông sẽ là người đặt nền móng đầu tiên cho công cuộc cải tổ lối chơi bóng ở Anh.

(VTC News) - Nếu Louis Van Gaal thành công tại Man Utd, ông sẽ là người đặt nền móng đầu tiên cho công cuộc cải tổ lối chơi bóng ở Anh. 

Xung quanh HLV Louis Van Gaal lúc này là hàng loạt các câu hỏi về năng lực. Ông thường xuyên nói về những triết lý, chiến thuật, cách rèn quân,... nhưng Man Utd vẫn nơm nớp lo mất suất dự Champions League mùa sau. Truyền thông và người hâm mộ chỉ trích Van Gaal hết lượt này đến lượt khác vì điều này. 

Song, tất cả lại quên mất rằng, bóng đá Anh - nhất là ở cấp ĐTQG, từ lâu đã thất thế ở châu Âu và đang rất cần những mẫu HLV như Van Gaal để thoát khỏi vũng lầy do chính sự bảo thủ của họ. 
Louis Van Gaal cùng các cộng sự đang làm hết sức để Man Utd đa dạng nhiều chiến thuật hơn
Van Gaal cùng các cộng sự giúp Man Utd đa dạng chiến thuật hơn 
Các đội bóng Premier League hầu như vẫn trung thành với “chạy và sút”, bám biên, chú trọng lối chơi thể lực, thiên về tranh chấp. Lối chơi này khiến cầu thủ lười biếng tư duy trong thi đấu, chậm tiếp thu các chiến thuật khác khi bị áp đặt. Và ở Anh, rất hiếm đội bóng nào triển khai được toàn bộ đội hình cùng phòng ngự hoặc tấn công, chơi đúng nghĩa một tập thể.

Van Gaal đến Man Utd và mang theo các cách vận hành đồng bộ 11 cầu thủ trên sân lẫn “đá bằng đầu”. Nhưng ông chỉ đang làm được điều này ở mặt kiểm soát thế trận khi sử dụng 3-5-2. Bằng chứng là khi tấn công, các cầu thủ Man Utd run rẩy với hàng tá nhiệm vụ trong đầu, chạy vị trí loạn xạ. Để rồi, cách tấn công của họ “tùy cơ ứng biến” trong bế tắc, nửa vời giữa chiến thuật mà Van Gaal chỉ bảo với “chạy và sút”, bám biên. 

Chiếm lĩnh thế trận, kiểm soát bóng tốt sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có bàn thắng. Man Utd từ đầu mùa giải đến nay đã bao lần nuốt hận vì điều này. 

Van Gaal là mẫu HLV thích áp đặt chiến thuật lên các cầu thủ. Nhưng sự áp đặt ấy không đơn điệu như Jose Mourinho với chỉ phòng ngự - phản công hay như Arsene Wenger với tấn công ào ạt, đẹp mắt.

Và đây chính là nguyên do khiến “Hoa tulip thép” chưa khẳng định được năng lực tại Premier League. Hay chính xác hơn là vì các cầu thủ Man Utd vẫn cần rất nhiều thời gian để thích nghi với yêu cầu “đá bằng đầu”, đa dạng các bài miếng trong lối chơi từ ông thầy người Hà Lan. 
Các cầu thủ Man Utd đang rất vất vả với việc từ bỏ 'chạy và sút' đơn thuần
Các cầu thủ Man Utd đang rất vất vả với việc từ bỏ 'chạy và sút' đơn thuần 
Tuy nhiên, nếu Van Gaal với các triết lý áp dụng cho Man Utd gặt hái được thành công, thì đó sẽ là những viên gạch đầu tiên cho công cuộc cải tổ lối chơi bóng ở Anh. Van Gaal sẽ khiến cho nền bóng đá Anh một lần nữa nhận ra sự bảo thủ của mình và cách thức thay đổi. 

Nên nhớ rằng, ở đấu trường Champions League, các đội bóng Anh sử dụng rất ít những cầu thủ người Anh chứ chưa nói đến việc họ có phải là nhân tố chủ chốt trong đội hay không.

Lần cuối cùng một cầu thủ Anh đoạt Quả bóng Vàng đã là từ năm 2001- Michael Owen (Liverpool). Cuối cùng, Đội tuyển Anh từ lâu đã không còn được coi là một ông lớn của bóng đá thế giới - vừa không vượt qua được vòng bảng tại World Cup 2014 với 0 trận thắng. 

Highlight Newcastle 0-1 Man Utd

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn