Ukraine: Phe ly khai đang tiêu hủy bằng chứng bắn hạ MH17

Thế giớiChủ Nhật, 20/07/2014 07:55:00 +07:00

(VTC News) - Chính quyền Ukraine cáo buộc phe ly khai đang hủy bằng chứng bắn hạ MH17 và xóa dấu vết 38 thi thể tại hiện trường.

(VTC News) - Chính quyền Ukraine cáo buộc phe ly khai đang hủy bằng chứng bắn hạ MH17 và xóa dấu vết 38 thi thể tại hiện trường.

Trong thông cáo báo chí được Reuters dẫn lại sáng nay, chính quyền Ukraine cáo buộc phe ly khai 'với sự giúp đỡ của Nga' đang tìm cách hủy mọi bằng chứng liên quan vụ bắn hạ MH17.
Thông cáo của Kiev cũng nói phe ly khai là 'khủng bố' và cho rằng việc MH17 bị tên lửa bắn hạ là 'tội ác quốc tế'.
Hệ thống tên lửa BUK của quân đội Ukraine 

Kiev dẫn nguồn tin các cơ quan chức năng cho rằng phe ly khai đã chuyển 38 thi thể đến một nhà xác tại Donetsk. 
'Hành động này sẽ giúp họ tránh được việc khám nghiệm tử thi, phần quan trọng xác định nguyên nhân máy bay bị bắn rơi', theo thông cáo của Kiev.
Trước đó, hãng tin AP dẫn lời các chuyên gia quân sự Mỹ cho rằng phe ly khai đã bắn tên lửa trúng chiếc MH17 khi máy bay này bay vào không phận miền Đông Ukraine.
Theo AP, các quan chức Mỹ tin rằng chiếc máy bay bị một tên lửa phóng đi từ khu vực Donetsk bắn rơi, nhiều khả năng đây là tên lửa thuộc hệ thống phòng không BUK.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Samantha Power thậm chí còn cáo buộc Nga cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các tay súng ly khai ủng hộ Nga ở Ukraine.
Video: Các bên đổ lỗi cho nhau trong vụ MH17 bị bắn hạ khiến 298 người thiệt mạng
Theo AP, hệ thống BUK muốn hoạt động tốt cần kết nối với radar trung tâm để xác định chính xác loại máy bay mà radar cảnh báo sớm 'bắt' được.
Tuy nhiên, radar trung tâm vì lý do nào đó đã không có ở Donetsk, điều này được cho là lý do dẫn đến phe ly khai nhầm MH17 với máy bay của không quân Ukraine.
Pavel Felgenhauer, nhà bình luận quốc phòng của tờ Novaya Gazeta tại Nga được AP dẫn lời cho rằng phe ly khai không có hệ thống radar trung tâm như vậy.
'Đó là một sai lầm bi thảm. Có lẽ họ muốn bắn máy bay của Ukraine chứ không phải chiếc MH17', ông Pavel Felgenhauer nói.

Theo bạn, vì sao máy bay Malaysia MH17 bị bắn hạ?

  • Tên lửa phe ly khai miền Đông Ukraine bắn
  • Tiêm kích Ukraine bắn
  • Tên lửa Nga bắn
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn