Ukraine: Pháo, xe tăng bao vây Slavyansk

Thế giớiThứ Hai, 28/04/2014 09:50:00 +07:00

(VTC News)- Quân đội Ukraine tiếp tục bao vây thành phần Slavyansk và liên tiếp đụng độ dữ dội với lực lượng dân phòng cố thủ tại đây.

(VTC News)- Quân đội Ukraine tiếp tục bao vây thành phần Slavyansk và liên tiếp trong những ngày qua, đụng độ dữ dội giữa quân đội Ukraine và lực lượng dân phòng đã nổ ra.

Theo Tiếng nói nước Nga, hiện quân đội chính phủ Ukraine đang bố trí 11.000 quân gần Slavyansk. Hỗ trợ cho lực lượng này là 400 xe tăng và xe bọc thép cùng nhiều hệ thống pháo hỏa tiễn “Grad” và "Smerch”.

Đài Tiếng nói nước Nga cũng dẫn lời nguồn cung cấp tin được cho là từ Bộ Quốc phòng Nga khẳng định rằng "dưới góc độ quân sự, việc tập trung xe tăng và pháo binh không cần đến lời giải thích nào cho thấy đây không phải là hoạt động đặc biệt của cảnh sát mà là tạo lập nhóm quân thực tế với mục tiêu hủy diệt thành phố với toàn bộ dân cư. Đương nhiên, mật độ tập trung quân và vũ khí đông đảo trong một khu vực không thể sánh ngang với khả năng ít ỏi của lực lượng dân phòng tự vệ".
Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở Ukraine sau thỏa thuận Geneva
 Chưa có dấu hiệu hạ nhiệt ở Ukraine sau thỏa thuận Geneva
Ngày 27/4, chính quyền tự xưng ở Slavyansk, thuộc miền Đông Ukraine đã đưa các quan sát viên OSCE bị bắt giữ trước đó tham gia một cuộc họp báo công khai.

Theo tường thuật của tờ Sự thật Thanh niên của Nga, những người bị bắt thừa nhận việc "rơi vào tay Thị trưởng (tự phong) Slavyansk nhưng đang được đối xử tốt".

Các sĩ quan OSCE bị bắt giữ bày tỏ hi vọng sớm được trở về nhà với gia đình của mình. 

Trả lời câu hỏi liệu những người này có được sử dụng làm lá chắn sống? thị trưởng tự phong Slayvyansk nói ngắn gọn “đó chỉ là bịa đặt.” 

Viên thị trưởng tự phong của Slavyansk gọi những người này là “những vị khách du lịch” và khẳng định sẽ để các sĩ quan OSCE ở lại nơi này thêm.
OSCE bị bắt giữ
 Thành viên OSCE trong buổi họp tại Slavyansk
Tình hình chiến sự tại Slavyansk đang diễn ra vô cùng phức tạp. Ngày thứ Bảy, ở ngoại vi thành phố, những phần tử lạ mặt trong bộ quần áo ngụy trang đã xả đạn vào trạm kiểm soát nằm ​​gần một kho chứa vũ khí và đạn dược.
Theo thông tin sơ bộ và chưa được kiểm chứng, chỉ có một dân phòng sống sót, những người khác đã bị giết chết. Đồng thời, như phản ánh trên kênh truyền hình "Nước Nga 24", nhóm biệt kích đã bắn bị thương nhân viên dân phòng và bắt đi một người khác. Theo lời các nhân chứng, vũ khí mà các đối tượng biệt kích sử dụng là súng trường tấn công Mỹ M-16.

Lực lượng dân phòng đã đẩy lui cuộc tấn công, hạ gục một phần tử tấn công và bắt giữ một đối tượng khác, - như ITAR-TASS đưa tin. Vào thời điểm này, có thêm nhiều người dân tập hợp ở trạm canh phòng để bảo vệ trạm gác này trước những cuộc tấn công mới.

Trước đó, trong các cuộc tấn công đã phá hủy ba trạm kiểm soát ở Slovyansk, năm dân phòng bị chết, RIA "Novosti" đưa tin.

Quân đội Ukraine cũng tuyên bố rằng “đã bao vây Slovyansk.”

Kể từ tháng Ba tại Donetsk, Kharkov và Luhansk ở miền đông Ukraina đã diễn ra các cuộc biểu tình ủng hộ liên bang hóa. Sau đó biểu tình lan rộng đến một số thành phố của tỉnh Donetsk, bao gồm Slaviansk và Kramatorsk. Các nhà chức trách đã bắt đầu hoạt động đặc biệt ở phía đông của đất nước với việc sử dụng quân đội chống lại người biểu tình. Matxcơva cho rằng Kiev quyết định sử dụng vũ lực chống lại những người ủng hộ liên bang hóa khiến tình hình phát triển cực kỳ nguy hiểm.

Tổng hợp
Bình luận
vtcnews.vn