• Zalo

Tuyển VN tiếp tục 'hành xác': Vẫn dư sức chịu đựng

Thể thaoThứ Năm, 04/10/2012 10:30:00 +07:00Google News

Ông Hùng cho biết “mọi việc đều nằm trong tính toán và đây là một đợt tập huấn cực kỳ quan trọng. Thể lực không đủ hay yếu thì chẳng thể làm gì được cả


Đó là khẳng định của HLV Phan Thanh Hùng trước những nghi ngại về vấn đề ĐTQG trong đợt tập trung này phải nhồi thể lực quá chuyên biệt. Ông Hùng cho biết “mọi việc đều nằm trong tính toán của BHL và đây là một đợt tập huấn cực kỳ quan trọng. Thể lực không đủ hay yếu thì chẳng thể làm gì được cả đâu”…

Kêu thì cứ kêu

Bài tập chạy trên biển rõ ràng là cực hình với các cầu thủ, ngay cả cầu thủ thường xuyên tập bài tập này ở K.KH là Tấn Tài, Văn Phong cũng thừa nhận là rất nặng. Thế nhưng 2 buổi tập đầu tiên, ngoại trừ các trường hợp bị đau không thể tham gia tập luyện như Tấn Tài, Tấn Trường, Trọng Hoàng thì tất cả các cầu thủ đều nuốt bài tập một cách ngon lành.

Tuyển Việt Nam nỗ lực tập luyện (Ảnh: Quang Minh)

Và sau 2 buổi tập, chưa có trường hợp nào cho thấy dấu hiệu của sự quá sức mà ngược lại, tất cả đều hăng hái tham gia buổi tập. Trong ngày hôm qua, việc thực hiện của các tuyển thủ đều đã nhẹ nhàng và “ngọt” hơn rất nhiều. Thế thì bài tập mà BHL đưa ra có thực sự nặng như các cầu thủ và dư luận lo ngại hoặc là chưa đủ đô?


Nói như trợ lý HLV Dylan Kerr thì những bài tập như thế quá… bình thường với các cầu thủ đang thời kỳ sung sức. 10km chạy bộ đúng là có nặng đấy nhưng cũng chẳng có gì ghê gớm với một VĐV có cường độ vận động cao như bóng đá.

Có chăng khó khăn là phải thực hiện trong điều kiện có phần khắc nghiệt hơn: chạy trên cát lún và thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên bài tập đã được ban huấn luyện điều chỉnh để cầu thủ có thể làm quen và phù hợp nhất với thể trạng của cầu thủ.

Giáo án: mỗi ngày chạy 10km buổi sáng, chiều luyện trong sân (Ảnh:Q.M)

Chẳng hạn như ở ngày đầu tiên, ban huấn luyện chỉ yêu cầu cầu thủ chỉ vận động khoảng 60% sức lực, rồi nâng lên 70% vào ngày hôm qua. Bài tập cũng được đa dạng để cầu thủ không nhàm chán mà còn tỏ ra hưng phấn, thích thú khi tập luyện….

HLV Phan Thanh Hùng cho biết “Ban huấn luyện đã lên giáo án và ông Dylan là người đưa ra phương án lựa chọn. Ông Dylan là người nước ngoài nhưng những bài tập đó không hẳn là dành cho người nước ngoài mà đã được điều chỉnh để phù hợp nhất với thể trạng cầu thủ Việt Nam. Như mọi người thấy đấy, qua 2 ngày tập luyện, các cầu thủ đã thích nghi rất nhanh và có gì là quá sức họ đâu”.


Không có thể lực là… vứt

“Cầu thủ cần phải có một nền tảng thể lực thật tốt, đó là mục tiêu của BHL trong đợt tập trung lần này bởi nếu cầu thủ không đủ thể lực hay thể lực yếu thì mọi yếu tố chuyên môn sẽ không thể thực hiện được trọn vẹn.

Thể lực là nền tảng cho thành công (Ảnh:Q.M)

Vì thế việc nhồi thể lực cho cầu thủ là điều rất bổ ích cho chính họ và ĐT tại AFF Cup”, HLV Phan Thanh Hùng luôn khẳng định như thế. Ông Hùng cũng lấy ví dụ luôn là đội K.KH, nhờ thường xuyên tập luyện chạy trên cát biển mà thể lực của các cầu thủ K.KH cực tốt, có thể xem là tốt nhất trong số các đội bóng Việt Nam hiện tại. “Họ ngổ ngáo với lối chơi cực kỳ khó chịu cũng là nhờ nền tảng thể lực tốt đấy chứ”.


“Tôi hy vọng nếu các cầu thủ chịu hợp tác thì đợt tập trung này sẽ đạt hiệu quả cực cao và cực kỳ bổ ích. Đây là giai đoạn phải trang bị cho cầu thủ một nền tảng thể lực thật tốt, sức bền phải dẻo dai. Điều đáng mừng là các cầu thủ đều ý thức được điều này nên họ tham gia tập luyện rất tích cực.

Thậm chí khi không được tham gia do chấn thương, họ còn tỏ ra rất tiếc và buồn đấy. Tất nhiên với những trường hợp này, như Trọng Hoàng, Tấn Tài chẳng hạn, BHL sẽ tính toán để có những bài tập bổ sung trong thời gian tới, khi các cầu thủ này hồi phục chấn thương để họ không… thiệt thòi so với đồng đội và cũng để đáp ứng được yêu cầu của ĐT”.


Anh Linh (Thể thao 24h)

























Bình luận
vtcnews.vn