Tuyển Việt Nam từng suýt khiến Iraq ôm hận thế nào?

Thể thaoThứ Ba, 08/01/2019 12:00:00 +07:00

Tuyển Việt Nam từng ở rất gần chiến thắng trước Iraq trong cuộc so tài ở vòng loại World Cup cách đây bốn năm.

Lần gần nhất so tài với Iraq ở Asian Cup, tuyển Việt Nam của HLV Alfred Riedl đã chịu thua "tâm phục khẩu phục" với tỉ số 0-2 và nhìn đối thủ lên ngôi vô địch sau đó không lâu. Iraq chưa từng thua tuyển Việt Nam ở sân chơi châu Á cấp độ đội tuyển quốc gia, song cần nhớ rằng, Duy Mạnh cùng các đồng đội từng suýt đánh bại đối thủ này trên sân Mỹ Đình ở vòng loại World Cup 2018.

Video: Việt Nam 1-1 Iraq (2015)

Cuộc so tài diễn ra vào năm 2015. Tuyển Việt Nam của HLV Toshiya Miura khi ấy tiếp đón Iraq sau khi có thành tích một thắng, một thua trước Đài Loan và Thái Lan. Nếu đánh bại Iraq, tuyển Việt Nam sẽ vươn lên ngôi nhì bảng, đồng thời tạo lợi thế tâm lý không nhỏ trong cuộc đua giành suất vào vòng loại World Cup cuối cùng. Niềm tin dành cho đội bóng áo đỏ là không nhiều, đặc biệt khi tuyển Việt Nam trình diễn lối chơi không bắt mắt dưới thời HLV Miura, phải rất cố gắng mới đánh bại được Đài Loan 2-1 trên sân khách.

Phản ứng của khán giả được cụ thể hóa với 1/3 số ghế trống trên sân Mỹ Đình trong cuộc tiếp đón Iraq ngày 8/10/2015. Dù vậy, ở thế khó, lại không được đánh giá cao, song tuyển Việt Nam đã chơi một trong những trận đấu hay nhất dưới thời HLV Miura. Đội chủ nhà đá sòng phẳng với Iraq và tạo ra rất nhiều cơ hội ăn bàn. Thậm chí, tuyển Việt Nam còn vượt lên dẫn trước khi Trọng Hoàng chọc khe thông minh để Công Vinh băng xuống hạ gục thủ môn Noor Sabri trong pha đối mặt. 

tuyen viet nam thu gian trong ngay sinh nhat thay park (16) 7

Tiến Linh (giữa) sẽ là mũi nhọn đáng gờm của tuyển Việt Nam?

Tuyển Việt Nam sau đó có thêm nhiều tình huống có thể chuyển hóa thành bàn thắng, nhưng Mạc Hồng Quân, Huy Toàn và Công Vinh đều dứt điểm hỏng ăn vô duyên. Không tận dụng được cơ hội, các học trò của HLV Miura phải trả giá ở phút 90+5. Thanh Hiền để bóng chạm tay trong vòng cấm, khiến đội nhà chịu phạt đền và nhận bàn thua. 

Nhìn chung, đây là trận đấu mà tuyển Việt Nam có quyền tiếc nuối. Đội chủ sân Mỹ Đình đã chơi phòng ngự phản công hợp lý, hiệu quả, không ngần ngại thực hiện các pha đấu tay đôi trước đối thủ mạnh hơn rất nhiều về thể hình. Sau bốn năm, chỉ còn Duy Mạnh, Huy Hùng, Trọng Hoàng nhiều khả năng đá chính tối nay, còn Iraq đã "thay máu" gần như cả đội hình. Dưới thời HLV Srecko Katanec, Iraq cũng chơi đa dạng, biến hóa hơn, song 90 phút kiên cường của tuyển Việt Nam trước Iraq sẽ được HLV Park Hang Seo xem lại rất kỹ.

Đội bóng Tây Á không phải không có điểm yếu. Bộ đôi trung vệ Sulaka - Ibrahim có chiều cao lý tưởng, nhưng lại chậm chạp trong những tình huống luồn lách của đối thủ. Pha chạy chỗ len vào khoảng trống giữa trung vệ và hậu vệ biên của Công Vinh trước đây từng khiến Iraq sửng sốt, và Quang Hải, Văn Đức có thể làm điều tương tự với khả năng di chuyển không bóng nhạy bén.

park hang seo

HLV Park Hang Seo đã có phương án khắc chế Iraq.

Ngoài ra, thế "cửa trên" cùng áp lực phải thắng sẽ khiến Iraq buộc phải đẩy cao đội hình, tạo điều kiện để tuyển Việt Nam triển khai lối chơi phản công từng tạo tiếng vang ở giải U23 châu Á (khi U23 Việt Nam đánh bại chính U23 Iraq ở tứ kết).

Trước cuộc so tài, HLV Park Hang Seo khẳng định đã có đấu pháp để giúp tuyển Việt Nam có kết quả khả quan trong trận ra quân. Chiến lược gia người Hàn Quốc luôn nghiên cứu kỹ điểm mạnh, yếu của đối thủ để tìm khoảng trống khai thác. Đồng thời, những chiến thắng của các đội "cửa dưới" tại Asian Cup lúc này (Ấn Độ thắng Thái Lan 4-1, Jordan thắng Australia 1-0) sẽ tạo động lực để tuyển Việt Nam làm nên chuyện trước Iraq tối nay.

Trận đấu giữa Việt Nam và Iraq trong khuôn khổ bảng D Asian Cup sẽ diễn ra vào 20h30 tối nay 8/1. VTC News tường thuật trực tiếp trận ra quân của tuyển Việt Nam ở Asian Cup, mời các bạn chú ý đón xem.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn