Tuyển Việt Nam vs Jordan: Hội quân nghiệp dư, tập luyện kiểu chắp vá

Thể thaoThứ Bảy, 10/06/2017 15:03:00 +07:00

3 ngày trước trận gặp Jordan tại vòng loại Asian Cup, tuyển Việt Nam vẫn ngổn ngang với hàng loạt vấn đề trong công tác chuẩn bị.

1. Trong năm 2017, đội tuyển Việt Nam có nhiệm vụ quan trọng nhất, và cũng là duy nhất: vượt qua vòng loại để góp mặt tại Asian Cup 2019 - giải đấu quy tụ những đội bóng hàng đầu châu Á.

Cuộc so tài với Jordan sau đây 3 ngày là thử thách quan trọng mà thầy trò huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng cần vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ nói trên.

Jordan là đối thủ trội hơn chúng ta về mặt đẳng cấp. Đội bóng Tây Á hiện đứng thứ 109 thế giới, đứng thứ 12 châu Á (theo bảng xếp hạng mới nhất của FIFA). Jordan cũng tạm dẫn đầu bảng C sau chiến thắng 7-0 trước Campuchia và tràn đầy quyết tâm đánh gục tuyển Việt Nam để củng cố ngôi đầu.

Video: Jordan hạ gục Campuchia 7 bàn không gỡ

Tuy nhiên, điều đáng ngại nhất không chỉ đến từ sức mạnh của đối thủ, mà còn nằm ở chính công tác chuẩn bị của đội tuyển trong ít ngày qua.

2. Trong đợt tập trung lần này, tuyển Việt Nam có sự góp mặt của 7 cầu thủ U20, bên cạnh những gương mặt từ U22 vẫn còn lạ lẫm với màu áo tuyển. Với một đội tuyển đang làm mới mình, nỗ lực tập luyện để gia tăng sự gắn kết là mục tiêu đầu tiên.

Biết là vậy, nhưng thực hiện thì sao? Tính đến sáng nay (10/6), HLV Hữu Thắng mới có trong tay lực lượng đầy đủ, sau khi những Văn Quyết, Minh Tuấn, Duy Mạnh,... thực hiện xong nghĩa vụ ở câu lạc bộ với loạt trận đá bù. Đó đều là những trụ cột ở đội tuyển.

Van Quyet Xuan Truong TOP

Nhiều trụ cột của tuyển Việt Nam góp mặt rất muộn.

Trước đó, tuyển Việt Nam chỉ có khoảng 16 cầu thủ tập luyện. Toàn đội vẫn đủ điều kiện rèn thể lực và tập các bài kỹ-chiến thuật đơn thuần, song không thể chia đôi đội hình ra đá đối kháng như mọi khi do quân số không thể đáp ứng.

Nên nhớ, tuyển Việt Nam (với nhiều gương mặt mới) chỉ có vỏn vẹn 7 ngày chuẩn bị cho trận đấu quan trọng với Jordan, nên việc không có đủ quân số tập luyện khiến tình hình càng thêm phức tạp.

HLV Hữu Thắng đã chia sẻ khó khăn với báo giới, song nếu tuyển Việt Nam giành được kết quả không khả quan trong trận đấu tới, ai sẽ là người "đứng mũi chịu sào" ngoài chiến lược gia xứ Nghệ?

Tất nhiên, trục trặc trong khâu chuẩn bị không phải trách nhiệm của HLV Hữu Thắng. Thứ nhất, VFF cùng ban tổ chức V-League đã sắp xếp lịch đá bù không thực sự hợp lý, khi 2 trận đá bù chỉ cách trận đấu với Jordan chưa đến 1 tuần. Đáng chú ý, những đội bóng tham gia trận đá bù, gồm có CLB Hà Nội, FLC Thanh Hóa, Than Quảng Ninh - đều là những đội sở hữu rất nhiều tuyển thủ quốc gia.

Văn Quyết, Minh Tuấn, Nghiêm Xuân Tú chỉ tham gia tập luyện cùng đội trong khoảng thời gian ngắn, nên không có gì đảm bảo, những cái tên nói trên sẽ vận hành trơn tru trong hệ thống chiến thuật đòi hỏi sự nhuần nhuyễn cao độ.

tuyen-viet-nam-8 9

Tuyển Việt Nam vẫn đang nỗ lực hoàn thiện lối chơi. (Ảnh: Hoàng Tùng)

Thứ hai, tuyển Việt Nam không có trận đấu làm nóng thực sự nào trước cuộc so tài với Jordan. Đội bóng Tây Á đã mang lực lượng hùng hậu sang Việt Nam 5 ngày trước khi trận đấu diễn ra. Jordan tập trung đội hình từ rất sớm, có 2 trận giao hữu với Hong Kong (hòa 0-0) và Iraq (thua 0-1) để kiểm nghiệm đội hình.

Nhìn người lại ngẫm đến ta. Trong khi đối thủ chuẩn bị tỉ mỉ và kỹ lưỡng như vậy, thầy trò HLV Hữu Thắng đáp lại ra sao? Không có trận giao hữu quốc tế nào. Toàn đội chỉ tập chay với đội hình thiếu sót, đá chiến thuật trên sân... cỏ nhân tạo trước khi giao hữu với "quân xanh" là CLB TP.HCM.

Chẳng riêng gì Jordan, mà những Campuchia, Philippines, Thái Lan,... đều có những trận giao hữu quốc tế để "làm nóng". Tuyển Việt Nam vẫn rất ung dung, dù các cầu thủ có khả năng chịu sức ì khá lớn khi V-League đang trong giai đoạn tạm nghỉ.

tuyen-viet-nam-9 9

V-League tạm nghỉ khiến nhiều cầu thủ không có cơ hội thi đấu. (Ảnh: Hoàng Tùng)

3. Tất nhiên, chênh lệch thực lực giữa đôi bên không cho phép tuyển Việt Nam hy vọng quá nhiều. 1 điểm trước Jordan trên sân Thống Nhất đã là kết quả có thể chấp nhận. Dẫu vậy, tại sao tuyển Việt Nam không thể có đợt tập trung dài hơn, với những trận giao hữu "số má" hơn để rèn quân, chỉnh lực?

Bình luận viên Quang Huy nhận định: "Những trận giao hữu là cách để đội tuyển "báo cáo" với người hâm mộ về công tác chuẩn bị". Giao hữu không thể coi là vô thưởng vô phạt và người hâm mộ đang không nhận được bất cứ "bản báo cáo" nào. Tất cả đều rất mù mờ về hình hài của đội tuyển con cưng của chính mình.

Trước cuộc so tài với tuyển Afghanistan, tuyển Việt Nam chỉ có một cuộc thử lửa với "quân xanh" Đài Loan. Để rồi, chúng ta hòa 1-1 với những vấn đề "biết rồi, khổ lắm, nói mãi". Trước trận giao hữu với U20 Argentina, U22 Việt Nam chỉ đá tập với CLB Viettel. Chúng ta thua đến 0-5, trong trận cầu thực sự đáng thất vọng.

Video: Việt Nam 1-1 Đài Loan

Chuẩn bị tốt không đồng nghĩa với chiến thắng, song thất bại trong khâu chuẩn bị là con đường ngắn nhất dẫn đến thất bại sau cùng. Nhìn cách tuyển Việt Nam thong dong đến lạ trước Jordan, có ai không lo lắng cho được?

Sau cùng, 90 phút so tài trên sân Thống Nhất sẽ lột tả chính xác những gì chúng ta hiện có bởi đội tuyển quốc gia mới là tinh hoa thực thụ, là bộ mặt của cả một nền bóng đá. Nhiệm vụ của những người làm bóng đá là giữ cho bộ mặt đó được sáng sủa, thay vì lấm lem chỉ vì sơ sài trong khâu chuẩn bị.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn