• Zalo

Tuyển Anh: Muốn tiến sâu phải chiếm ngôi đầu

Tổng hợpThứ Ba, 19/06/2012 08:30:00 +07:00Google News

(VTC News)- Một trận hòa trước chủ nhà Ukraine là đủ để 'Tam sư' giành vé đi tiếp vào tứ kết. Nhưng thống kê lịch sử cho thấy họ cần...

(VTC News)- Một trận hòa trước chủ nhà Ukraine là đủ để 'Tam sư' giành vé đi tiếp vào tứ kết. Nhưng thống kê cho thấy nếu muốn tiến sâu tại giải, họ phải giành được ngôi đầu bảng.
* Trận Anh-Ukraine được VTC News trực tiếp 1h45 rạng sáng 20/6
Thực tế, nếu tiến vào tứ kết, chẳng ai muốn phải chạm mặt các nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha (đầu bảng C). Bởi vậy, sẽ có một cuộc chiến ngầm giữa Anh và Pháp cho vị trí đầu bảng D để tránh 'bò tót'.
 Anh phải đoạt ngôi đầu bảng D nếu không muốn đụng độ đương kim vô địch châu Âu và thế giới Tây Ban Nha.
Trong lịch sử tham dự các giải đấu lớn, tuyển Anh từng có kinh nghiệm xương máu cho việc chỉ về nhì. 25 năm qua, 'Tam sư' có 7 lần vượt qua vòng bảng các kỳ Euro và World Cup. 4 lần đi tiếp thông qua tấm vé dành cho đội nhì bảng, họ đều dừng chân ngay ở vòng knock-out đầu tiên.
Trong khi đó, 3 lần nhận tấm vé thông hành với tư cách đầu bảng, Anh thắng cả ba trận liền sau đó. Đáng chú ý, có 2 lần họ lọt tới tận vòng bán kết. Rõ ràng, việc tránh đụng độ với các đội bóng mạnh ở vòng knock-out là yếu tố đóng vai trò quyết định tới cơ hội tiến sâu các giải đấu của tuyển Anh.
Bởi vậy, thầy trò Roy Hodgson sẽ bước vào đại chiến với Ukraine đêm nay với khao khát chiến thắng thay vì một trận hòa. 
Tuyển Anh sẽ đoạt ngôi đầu bảng nếu:

- Hòa Ukraine đồng thời Pháp thua Thụy Điển.
- Thắng Ukraine đồng thời Pháp không thắng Thụy Điển hoặc Pháp thắng nhưng hiệu số bàn thắng bại kém Anh.
- Thua Ukraine đồng thời Pháp thua Thụy Điển và kém hiệu số bàn thắng bại so với Anh.

Có một chi tiết đáng lưu ý là trong trường hợp Anh và Pháp bằng điểm, bằng hiệu số bàn thắng bại, Anh sẽ được xếp đầu bảng bởi hơn điểm số trong thang điểm xếp hạng của UEFA. 

 ĐộiTrận 
Bàn thắng 
Bàn thua 
Điểm 
Pháp 
 2 3 1 4
Anh 
 2 4 3 4
Ukraine 2 2 3 3
Thụy Điển
 2 3 5 0

NHỮNG GIẢI ĐẤU LỚN ANH XẾP ĐẦU VÒNG BẢNG:
1. World Cup 1990: Vào bán kết
Trong khi đội nhì bảng Cộng hòa Ireland phải gặp chủ nhà Italia và bị loại, tuyển Anh với tư cách nhất bảng dễ dàng vượt qua Bỉ ở vòng 1/8, Cameroon ở tứ kết. Paul Gascoigne và các đồng đội chỉ dừng bước trước Tây Đức, đội sau đó lên ngôi vô địch.
2. Euro 1996: Vào bán kết
Chủ nhà Anh giành ngôi nhất bảng A và đẩy đội thứ nhì Hà Lan đụng độ với Pháp ở tứ kết (Hà Lan bị loại). Alan Shearer và các đồng đội xuất sắc đả bại 'vua vòng loại' Tây Ban Nha trên chấm phạt đền để chạm trán tuyển Đức ở bán kết. Đáng tiếc, một lần nữa họ gục ngã trước đội tuyển sau đó lên ngôi vô địch.

3. World Cup 2006: Vào tứ kết
Giành vị trí đầu bảng, Anh tránh được một loạt cái tên sừng sỏ như Argentina, Italia và Đức để chạm trán Ecuador ở vòng 1/8. Họ dừng bước tại tứ kết trước người Bồ Đào Nha sau loạt sút penalty may rủi.

NHỮNG GIẢI ĐẤU LỚN ANH XẾP NHÌ BẢNG:
1. World Cup 1998: Bị loại ở vòng 1/8 trước Argentina

2. World Cup 2002: Nếu đoạt ngôi đầu bảng, con đường đi tiếp của tuyển Anh sẽ rất rộng mở khi sẽ lần lượt đụng độ Senegal, Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, việc xếp nhì bảng sau Thụy Điển khiến họ chạm trán ông lớn Brazil (đội sau này đoạt cúp vàng) ở vòng tứ kết.
3. Euro 2004: Chỉ xếp thứ hai, Anh lỡ cơ hội đối mặt với Hy Lạp ở tứ kết. Thay vào đó, họ đụng độ khắc tinh là chủ nhà Bồ Đào Nha (thua trong hiệp phụ).
4. World Cup 2010: Xếp nhì bảng sau Mỹ, Anh muốn lên ngôi vô địch phải vượt qua lần lượt Đức, Argentina, Tây Ban Nha ở các vòng đấu tiếp theo. Nhưng họ đã thất bại ngay trong cửa ải đầu tiên.


Phá Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn