Tướng Mỹ khẳng định cuộc phản công ở Ukraine ‘còn lâu mới thất bại’

Thời sự quốc tếThứ Tư, 19/07/2023 10:48:57 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley tuyên bố rằng nỗ lực của Kiev chống lại các lực lượng Nga "còn lâu mới thất bại".

Vị tướng hàng đầu của Mỹ không sẵn sàng thừa nhận thất bại của lực lượng Ukraine trong cuộc phản công chống lại hệ thống phòng thủ cứng rắn của Nga, nói rằng ông đã lường trước rằng chiến dịch sẽ khốc liệt và kéo dài.

“Họ đang ở giai đoạn đầu và còn quá sớm để đưa ra bất kỳ đánh giá dứt khoát nào”, tướng Mark Milley nói với truyền thông ngày 19/7 sau cuộc gặp với các đồng minh châu Âu tại Brussels (Bỉ).

“Tôi nghĩ rằng còn rất nhiều cuộc chiến ở phía trước, và tôi sẽ giữ nguyên quan điểm mà chúng tôi đã nói trước đây rằng cuộc chiến này sẽ kéo dài, khó khăn”, ông nói thêm.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley. (Ảnh: HIệp hội Quân đội Mỹ)

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley. (Ảnh: HIệp hội Quân đội Mỹ)

Kiev đã phát động cuộc phản công ở vùng Donbass vào tháng trước sau nhiều tháng trì hoãn. Tuy nhiên, các lực lượng Ukraine đã thất bại trong việc chọc thủng tuyến phòng thủ của Nga. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tính đến tuần trước, lực lượng Ukraine đã mất hơn 26.000 quân và hàng trăm phương tiện bọc thép, bao gồm cả xe tăng do phương Tây cung cấp.

Tờ New York Times đưa tin hôm 15/7 rằng, sau khi mất tới 20% số vũ khí được triển khai trong cuộc phản công kéo dài hai tuần, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã tạm dừng chiến dịch để tích trữ đạn dược.

Khi được hỏi liệu cuộc phản công có phải là một thất bại cho đến thời điểm hiện tại hay không, tướng Milley khẳng định: “Còn lâu mới thất bại. Tôi nghĩ rằng còn quá sớm để đưa ra quyết định như vậy”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng bày tỏ sự đồng tình với quan điểm của tướng Mỹ: “Đây sẽ tiếp tục là một cuộc chiến cam go như chúng tôi đã dự đoán, và tôi tin rằng những nhân tố củng cố sự ổn định sẽ mang lại lợi ích về lâu dài”.

Ông Mark Milley tuyên bố rằng quân đội Ukraine đang đạt được những “tiến bộ ổn định”, song thừa nhận rằng, với hàng trăm nghìn binh sĩ Nga được triển khai ở các vị trí phòng thủ thì đây vẫn là một cuộc chiến rất khó khăn. “Đây là một cuộc chiến rất khốc liệt, có thể sẽ kéo dài trong một khoảng thời gian và đi kèm với cái giá khá đắt”, tướng Mỹ cho hay.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Kiev, miễn là Ukraine phải đánh bại Nga. Những người chỉ trích chính sách này, bao gồm cả các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, lập luận rằng Washington đang tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm với Nga và kéo dài sự đổ máu cho người dân Ukraine.

Phương Thảo(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn