Tướng Đức: Điều kiện quan trọng giúp Ukraine phản công vẫn chưa đến

Thời sự quốc tếThứ Năm, 11/05/2023 11:55:37 +07:00
(VTC News) -

Theo Tổng tham mưu trưởng quân đội Đức, Thượng tướng Breuer, điều kiện thời tiết xấu cùng địa hình lầy lội khiến Ukraine không thể mở cuộc phản công như họ tuyên bố.

Nhận định trên được Thượng tướng Carsten Breuer đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với tờ DPA sau chuyến thăm đến Ukraine. Ông cũng nhấn mạnh rằng Kiev đang dồn mọi nguồn lực thực hiện cuộc phản công và họ cũng đã nhận đủ số xe tăng Đức được các nước phương Tây cam kết viện trợ.

“Tôi được giải thích về cách quân đội Ukraine sẽ phản công ở mặt trận phía đông, tuy nhiên điều khó có thể diễn ra khi mặt đất còn lầy lội và ẩm ướt”, tướng Breuer nói thêm.

Tướng Đức: Điều kiện quan trọng giúp Ukraine phản công vẫn chưa đến - 1

 Tổng tham mưu trưởng quân đội Đức, Thượng tướng Carsten Breuer. (Ảnh: IMAGO)

Trong cuộc gặp trên tướng Breuer cũng đã có cuộc hội đàm với Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine, Đại tướng Valery Zaluzhny và Bộ trưởng Quốc phòng Aleksey Reznikov.

“Các điều kiện cho một cuộc phản công toàn diện vẫn chưa sẵn sàng trong vài tuần tới”, vị tướng Đức thừa nhận, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều vùng đồng bằng ở Ukraine vẫn trong tình trạng ngập nước. Tuy nhiên Kiev vẫn đưa ra tuyên bố rằng các bước chuẩn bị cho cuộc phản công đang được thực hiện.

Cũng theo tướng Breuer, xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 do nước này chế tạo đã được Ukraine sử dụng trong chiến đấu, đồng thời nhấn mạnh rằng các đơn vị Leopard 2 của Ukraine được trang bị đủ mạnh để có thể sống sót trên chiến trường.

Người đứng đầu các lực lượng vũ trang Đức cũng đưa ra tuyên bố ủng hộ viện trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine, lập luận rằng quân đội của Kiev được cho là "chiến đấu cho tất cả chúng ta". Trước khi đến Kiev, tướng Breuer cũng đã kiểm tra hệ thống hậu cần của NATO ở Ba Lan được sử dụng để vận chuyển thiết bị quân sự và vật tư cho Ukraine.

Chiến dịch phản công của Ukraine được kỳ vọng ​​sẽ bắt đầu vào mùa xuân 2023 - thậm chí sớm nhất là vào cuối mùa đông 2022 nhưng cho đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Kể từ đó, nhiều quan chức Ukraine và phương Tây đã đưa ra tuyên bố không nên đặt ra kỳ vọng quá cao vào hoạt động quân sự này.

Ông Mikhail Podoliak - Cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, chiến dịch phản công mùa xuân mà nước này đang ấp ủ không nên được coi là chiến dịch quyết định cục diện xung đột.

Trong khi đó, Washington đã cảnh báo rằng chính Moskva có thể sớm phát động một cuộc tấn công vào phòng tuyến Ukraine.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn