Tư lệnh mới Hải quân Ukraine bị khởi tố phản quốc

Thế giớiThứ Hai, 03/03/2014 08:15:00 +07:00

(VTC News) - Vừa được bổ nhiệm vào vị trí Tư lệnh Hải quân Ukraine Chuẩn Đô đốc Denys Berezovsky đã thề sát cánh với người dân Crưm và bị Kiev khởi tố tội danh phản quốc.

Ông Denys Berezovskyy công bố ông đã 'chuyển bên', liên minh với giới chức ủng hộ thân Nga ở điểm nóng Crưm trong tuyên bố được phát trên truyền hình từ trụ sở Hạm đội Biển Đen, Hải quân Nga ở Crưm vào ngày 2/3.
"Tôi tuyên thệ trước những mệnh lệnh của tổng tư lệnh Cộng hòa tự trị Crưm", ông Berezovsky cho hay.
Chuẩn Đô đốc Denys Berezovsky
Điều này có nghĩa ông đã gia nhập các lực lượng của chính quyền thân Nga tại đây.
Ông cũng "thề sát cánh cùng người dân Cộng hòa tự trị Crưm".
Tuyên bố chấn động được đưa ra khi giới chức Kiev có vẻ như đã mất kiểm soát bán đảo tự trị nói tiếng Nga Crưm kể từ khi Tổng thống được Kremlin ủng hộ Viktor Yanukovych bị phế truất vào tuần trước.
Chưa rõ vì sao ông Berezovsky 'chuyển bên' cũng như ông đã 'chuyển bên' như thế nào. Tuy nhiên, ông Sergiy Aksyonov, Thủ tướng thân Nga mới được bầu của Crưm, song không được Kiev chấp nhận, trong cuộc họp báo chung với ông Berezovsky, cho rằng tuyên bố của ông Berezovsky là 'sự kiện lịch sử'.
Động thái trên diễn ra chỉ một ngày sau khi ông Berezovsky được bổ nhiệm vào cương vị này.

Video lời tuyên thệ ủng hộ Crưm của Chuẩn Đô đốc Denys Berezovsky
Ngày 2/3, Ukraine đã khởi tố tội phản quốc đối với Tư lệnh Hải quân Denis Berezovsky, vì giao nộp căn cứ ở cảng Sevastopol trên bán đảo Crưm và tuyên bố trung thành với giới lãnh đạo thân Nga ở nước Cộng hòa tự trị này.
Phó Thư ký Hội đồng An ninh Ukraine Viktoria Syumar cho biết: "Trong cuộc bao vây của lực lượng Nga quanh tổng hành dinh hải quân, ông ta đã không kháng cự và hạ vũ khí. Văn phòng công tố đã khởi tố vụ án hình sự nhằm vào Denis Berezovsky theo luật 111: tội phản quốc".
Bên cạnh đó, Đô đốc Serhiy Hayduk cũng đã được chỉ định phụ trách lực lượng hải quân Ukraine.
Bình luận
vtcnews.vn